Loại gia vị gây hại cho tỳ vị và dạ dày, hay “đánh cắp” chiều cao của trẻ nhưng rất nhiều người vẫn cho con ăn

Thấy con chậm phát triển chiều cao hơn các bạn, nhiều cha mẹ sẽ tìm mọi cách để con bắt kịp bạn. Thực tế, nhiều cha mẹ vì quá nóng ruột nên dẫn tới sai lầm khiến trẻ ngày càng còi cọc, chậm lớn hơn

Ngày nay, cha mẹ rất quan tâm đến vấn đề tăng trưởng chiều cao của con mình, bởi trong xã hội hiện nay, người sở hữu chiều cao lý tưởng sẽ có nhiều ưu ái hơn trong công việc và cuộc sống. Trên thực tế, việc tăng trưởng chiều cao của trẻ không khó khăn như mọi người nghĩ. Chỉ cần điều chỉnh tốt thói quen ăn uống, thời gian làm việc, nghỉ ngơi mỗi ngày, kết hợp với vận động phù hợp thì chiều cao của trẻ sẽ dễ dàng thoát khỏi tình trạng di truyền.

Loại gia vị gây hại cho tỳ vị và dạ dày, hay đánh cắp” chiều cao của trẻ nhưng rất nhiều người vẫn cho con ăn-1

Tiểu Yến năm nay đã 8 tuổi, tuy đã là học sinh lớp 2 nhưng chiều cao của cô bé không khác gì những trẻ mẫu giáo. So với các bạn cùng lứa tuổi thì Yến trông thấp hơn hẳn, cộng thêm thể lực kém, nên bé cũng rất gầy. Điều này khiến mẹ cô bé rất lo lắng, mỗi ngày đều nghĩ cách để con phát triển chiều cao. Canh xương là món ăn mà Tiểu Yến thường được mẹ nấu cho ăn nhưng món canh đó không làm chiều cao của con thay đổi.

Loại gia vị gây hại cho tỳ vị và dạ dày, hay đánh cắp” chiều cao của trẻ nhưng rất nhiều người vẫn cho con ăn-2

Trong lúc tuyệt vọng, bà mẹ trẻ đã đưa con đến bệnh viện để khám, sau khi kiểm tra, cô mới biết nguồn gốc vấn đề của Tiểu Yến nằm ở lá lách và dạ dày. Vì tỳ vị và dạ dày của cô bé bị suy nặng, nên khó hấp thu chất dinh dưỡng, lâu ngày khiến con chậm lớn, vóc dáng kém. Bác sĩ đã hỏi lại chế độ ăn uống hàng ngày của cô bé, và rất tức giận khi biết mẹ của Tiểu Yến đã không chú ý đến chế độ ăn uống của con và thường xuyên cho con ăn hai loại gia vị này khiến cô bé bị các vấn đề dạ dày và tỳ vị.

Hai loại gia vị có hại cho tỳ vị và dạ dày hơn cả dầu ăn là “đánh cắp” chiều cao của trẻ, vẫn có cha mẹ cho con ăn.

1. Đường

Đa số trẻ con đều thích ăn đồ ngọt, nhất là trong những loại bánh kẹo có thành phần đường khá cao, hơn nữa chúng lại được làm đa dạng về hình dáng, hương vị và màu sắc hấp dẫn khiến trẻ không thể từ chối và ăn không kiểm soát. Nếu ăn quá nhiều đường này không chỉ ảnh hưởng đến răng miệng của trẻ, khiến trẻ bị sâu răng, mà còn dễ làm mất cân bằng độ pH trong cơ thể, khó hấp thu canxi, khó tiêu dẫn tới trẻ thiếu chất, chậm phát triển chiều cao.

Loại gia vị gây hại cho tỳ vị và dạ dày, hay đánh cắp” chiều cao của trẻ nhưng rất nhiều người vẫn cho con ăn-3

2. Mỡ động vật

Một số gia đình thường xuyên sử dụng mỡ động vật khi nấu ăn. Họ cho rằng ăn theo cách này sẽ bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn, khiến món ăn không chỉ đậm đà hương vị, màu sắc hấp dẫn mà còn khiến trẻ thích ăn hơn. Nhưng nếu xét từ góc độ khoa học thì thói quen này lại hết sức sai lầm, vì dầu động vật chứa quá nhiều chất béo khiến lá lách và dạ dày của trẻ khó hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn, đồng thời quá trình tiêu hóa các chất béo này mất nhiều thời gian, làm tăng gánh nặng cho các cơ quan tiêu hóa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và chiều cao của trẻ.

Loại gia vị gây hại cho tỳ vị và dạ dày, hay đánh cắp” chiều cao của trẻ nhưng rất nhiều người vẫn cho con ăn-4

Mẹ của Tiểu Yến cũng có lối suy nghĩ đó nên thường xuyên cho cô bé ăn món canh xương hầm để mong con nhanh cao lớn hơn. Thực tế thì trong món canh đó, chứa rất ít chất dinh dưỡng, nhiều chất béo, chỉ có một lượng nhỏ vitamin, chất đạm, canxi,...Tuy nước hầm xương có chứa canxi, nhưng đây là canxi vô cơ, cơ thể trẻ không thể hấp thu được. Do đó, chỉ cho trẻ ăn nước hầm có thể khiến trẻ bị thiếu canxi, dẫn tới còi xương, chậm lớn, suy dinh dưỡng. 
 
Chú ý đến hai điểm này hàng ngày cũng rất tốt cho sự phát triển chiều cao cho trẻ

1. Uống nhiều nước

Cho trẻ uống thêm hai cốc nước mỗi ngày. Nó có thể cải thiện sự trao đổi chất trong cơ thể của trẻ, giúp trẻ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng ở ruột và thải chất thải ra ngoài.

2. Đi ngủ sớm

Đối với trẻ đang phát triển, việc ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày là rất quan trọng, việc này sẽ giúp các cơ của trẻ được thư giãn, thả lỏng và phát triển vào ban đêm để giúp trẻ cao lớn hơn cũng như lấy lại năng lượng vào ngày hôm sau.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


chiều cao

Nuôi con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.