Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16

Bước sang tuổi 16 con vẫn có khả năng phát triển chiều cao nếu như có một chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý. Cùng tintuconline tham khảo 5 bí quyết dưới đây.

Khi bước sang giai đoạn tuổi 16, tốc độ phát triển chiều cao của cả nam và nữ sẽ chậm lại, chỉ khoảng 3 - 5cm với nữ và 5 - 7cm mỗi năm đối với nam. Nếu được chăm sóc tốt với một chế độ dinh dưỡng hợp lý và các bài tập khoa học trẻ hoàn toàn có thể tăng chiều cao ở  tuổi 16 một cách hiệu quả.

Cha mẹ có thể áp dụng các cách cao lên ở tuổi 17, 16 cho trẻ như sau:

1. Ăn uống đầy đủ các dưỡng chất giúp tăng chiều cao

Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16-1

Chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng luôn là yếu tố thiết yếu đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh. Đối với những trẻ 16-17 tuổi, đây là giai đoạn cần đảm bảo cung cấp đa dạng các loại thực phẩm thuộc bốn nhóm chất: tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Để có được một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết giúp trẻ tăng chiều cao ở tuổi 16-17, cha mẹ cần lưu ý một số điểm sau: 

Bổ sung protein nạc: Protein là thành phần cấu thành nên các hormone tăng trưởng, giúp tái tạo sụn, phát triển tế bào xương, cơ bắp. Ngoài ra dưỡng chất này có liên quan đến mọi hoạt động của cơ thể, do đó, nó ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chiều cao. Protein nạc hay còn gọi là protein không mỡ, có trong các loại thực phẩm như đậu nành và các loại hạt, giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và xương khỏe mạnh tạo nền tảng vững chắc để tăng chiều cao tuổi 16, 17 cho nam và nữ. Trẻ nên tránh những loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate không tốt cho sức khỏe như pizza, bánh ngọt, nước uống có gas, kẹo…

Tăng cường thực phẩm chứa canxi

Canxi là dưỡng chất quan trọng tham gia vào quá trình cấu tạo xương của cơ thể, vì vậy trong độ tuổi này, trẻ nên tích cực bổ sung canxi để đảm bảo cách tăng chiều cao ở tuổi 16, 17 hiệu quả. Canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa như sữa chua và các loại rau xanh như cải kale hoặc rau bó xôi.

Bổ sung kẽm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa sự thiếu hụt kẽm và sự phát triển chậm chạp ở trẻ em. Kẽm giúp cơ thể đưa canxi từ máu vào xương hiệu quả hơn. Do đó nên đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng kẽm cho cơ thể để đảm bảo trẻ có thể phát triển toàn diện. Chất kẽm có nhiều trong các loại thực phẩm như hàu, hạt bí ngô, thịt cừu, cua, lạc (đậu phộng)…

Bổ sung Vitamin

 Vitamin D là loại khoáng chất không thể thiếu trong việc phát triển chiều cao. Vitamin D thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp và xương. Ngoài vitamin D, cha mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ vitamin A, C. Đây đều là những loại vitamin có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của xương, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp trẻ tăng chiều cao tuổi 16, 17 hiệu quả. 

2. Uống đủ nước

Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16-2

Khi cơ thể trẻ không tồn tại các độc tố thì quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn, từ đó xương cũng sẽ có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn. Để giúp cơ thể không còn độc tố, mỗi ngày cơ thể cần hấp thụ ít nhất 8 – 10 ly nước. Đặc biệt vào buổi sáng, khi mới thức dậy và bụng rỗng, nên uống ngay 2 ly nước hỗ trợ cơ thể làm sạch hệ tiêu hóa và đào thải chất độc hại ra ngoài. 

3. Tập luyện thể dục đều đặn 

Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16-3

Tập luyện thể thao là một bước quan trọng để thanh thiếu niên tiếp tục phát triển chiều cao sau tuổi dậy thì và trong giai đoạn niên thiếu. Việc tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp các khớp xương và cơ được kéo giãn, đồng thời kích thích cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng GH giúp tăng chiều cao tuổi 16, 17 hiệu quả.

Có rất nhiều cách để tập luyện thể dục thể thao, tùy vào sở thích và hoàn cảnh cá nhân mà chúng ta có thể lựa chọn các hoạt động thể dục thể thao phù hợp. Trẻ có thể tham gia vào các câu lạc bộ, các trung tâm hướng dẫn và rèn luyện thể thao. Hoặc trẻ cũng có thể tự mình rèn luyện tại nhà qua các môn thể thao như nhảy dây, chạy bộ, đạp xe…

4. Đảm bảo chất lượng giấc ngủ 

Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16-4

Ngủ đúng cách, chất lượng giấc ngủ được đảm bảo cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của trẻ. Một giấc ngủ sâu sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi sau một ngày học tập, vui chơi. Đặc biệt khi ngủ say, các hormone tăng trưởng GH sẽ được tiết ra nhiều nhất, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển chiều cao. Ở độ tuổi 16-17, thanh thiếu niên nên ngủ trước 23h và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. 

5. Tránh xa các chất kích thích

Mách cha mẹ 5 bí quyết hiệu quả giúp con tăng chiều cao ở tuổi 16-5

Các chất kích thích được xem là yếu tố chính gây cản trở sự phát triển chiều cao của con người. Hạn chế tối đa các loại chất kích thích để đảm bảo chiều cao tự nhiên của trẻ không bị rút ngắn do ảnh hưởng của yếu tố môi trường, điều này giúp đảm bảo cách cao lên ở tuổi 17, 16 hiệu quả. Một số chất kích thích điển hình cần tránh như: Caffeine, thuốc lá, steroid…

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


tăng chiều cao

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.