Mẹ bầu 34 tuổi mất con thứ 2 vì đã ăn món này để trong tủ lạnh qua đêm

Chỉ vì ăn thức ăn thừa để trong tủ lạnh mà mẹ bầu đã phải chịu hậu quả mất đi đứa con đang lớn dần trong bụng của mình.

Việc cất thức ăn thừa vào tủ lạnh để hôm sau ăn lại đã trở thành phổ biến ở nhiều gia đình. Nhưng ít ai ngờ rằng, nhiệt độ thấp trong tủ lạnh không diệt được vi khuẩn, khi có điều kiện nhiệt độ thích hợp, vi sinh vật trong tủ lạnh sẽ hoạt động mạnh, thức ăn thừa nếu không được bảo quản tốt sẽ bị nhiễm khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Mẹ bầu 34 tuổi mất con thứ 2 vì đã ăn món này để trong tủ lạnh qua đêm-1

Chị Duan (Chiết Giang, Trung Quốc) năm nay 34 tuổi, đang mang thai đứa con thứ 2 được 28 tuần tuổi. Một ngày cuối tháng 8 chị đột ngột bị sốt, buồn nôn và đau bụng dữ dội, gia đình đã nhanh chóng đưa chị đến bệnh viện để khám.

Sau khi làm xét nghiệm máu, bác sĩ thấy các chỉ số nhiễm khuẩn của chị đều cao, sau khi cấy máu thì phát hiện có vi khuẩn Listeria trong máu của chị Duan. Hỏi ra mới biết thai phụ đã ăn lại bát canh rau thừa từ tối qua để trong tủ lạnh qua đêm cách đây 1 tiếng. 

Để diệt loại vi khuẩn này, bác sĩ cần dùng kháng sinh liều cao để điều trị cho chị Duan, điều này sẽ gây hại nghiêm trọng với thai nhi, thuốc kháng sinh có thể khiến thai nhi bị dị tật hoặc quái thai. Sau khi bàn bạc và cân nhắc kỹ, gia đình đã quyết định đình chỉ thai và cố gắng cứu người mẹ. Sau khi được các bác sĩ chữa trị, chị Duan đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Mẹ bầu 34 tuổi mất con thứ 2 vì đã ăn món này để trong tủ lạnh qua đêm-2

Listeria là gì?

Vi khuẩn Listeria là một loại vi khuẩn gây bệnh, rất phổ biến trong môi trường hàng ngày, có thể tìm thấy trong đất, thực vật, thức ăn chăn nuôi và phân gia súc. Cũng chính vì đặc điểm phổ biến này mà vi khuẩn Listeria rất dễ nhiễm vào thức ăn của chúng ta, thức ăn thừa rong tủ lạnh cũng dễ bị nhiễm khuẩn Listeria

Khi bị ngộ độc Listeria thường gây sốt, lạnh, đau cơ, kèm theo buồn nôn, nôn mửa và giống như tiêu chảy. Các triệu chứng thường giảm dần sau ngày 5-10. Các triệu chứng của vi khuẩn Listeria xâm nhập khác nhau tùy thuộc vào vị trí lây nhiễm. Trong trường hợp nặng có thể gây viêm màng não. Bệnh nhân sẽ bị đau đầu và cứng cổ, lú lẫn và mất thăng bằng.

Mẹ bầu 34 tuổi mất con thứ 2 vì đã ăn món này để trong tủ lạnh qua đêm-3

Làm thế nào để ngăn ngừa nhiễm khuẩn Listeria?

1. Cố gắng không ăn các sản phẩm động vật sống, tái, các sản phẩm trứng chưa được nấu chín kỹ , và các món salad trái cây cắt sẵn trong siêu thị

2. Nhớ để riêng thực phẩm sống và chín khi bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh;

3. Thực phẩm nguội lấy ra khỏi tủ lạnh cần được hâm nóng ở nhiệt độ 70 độ C trong hơn 2 phút trước khi ăn;

4. Khi mua thực phẩm, hãy chú ý kiểm tra bao bì còn nguyên vẹn hay không, không nên chọn những sản phẩm có bao bì bị hư hỏng;

5. Nên vệ sinh và khử trùng tủ lạnh thường xuyên, hạn chế để thức ăn và ăn đồ thừa trong tủ lạnh.

Lưu ý:

Đối với phụ nữ mang thai, việc lựa chọn cho mình một chế độ ăn uống cẩn thận, an toàn là rất cần thiết. Bởi đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, bà bầu nên ăn chín, uống sôi. Không ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh. Tránh ăn những món tái, gỏi, trứng sống, thịt chưa được nấu chín kỹ... vì nó dễ bị nhiễm khuẩn, gây hại cho mẹ bầu và thai nhi.

 

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet.vn


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.