Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều "một cần hai không" để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé

Khi mang thai nhiều mẹ có thói quen đưa tay lên bụng để cảm nhận các chuyển động của thai nhi. Nhưng hành động này liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi trong bụng không?

"Thường xuyên sờ bụng khi mang thai là không tốt và rất có hại", Người già sẽ nói những lời như vậy khi thấy mẹ bầu sờ bụng. Có người sẽ cho rằng đây là chuyện mê tín dị đoan, chỉ sờ bụng thôi sao mà xui, hại được em bé?. Nhưng người xưa lại có câu “Không nghe lời người già thì khổ”. Mặc dù những lời người già nói ra không phải điều gì cũng chính xác, nhưng hầu hết chúng đều là những kinh nghiệm đúc kết mà họ đã trải qua.

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều một cần hai không để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé-1

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có thể gây hại cho thai nhi, đó là sự thật. Nhưng nó cần được áp dụng trong các thời điểm cụ thể. Vậy sờ bụng trong trường hợp nào không tốt cho thai nhi?

Không chạm vào bụng bầu thường xuyên trong tam cá nguyệt thứ ba

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều một cần hai không để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé-2

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, bụng bầu sẽ ngày càng to, một số mẹ bầu cảm thấy đặc biệt dễ chịu khi chạm vào. Tuy nhiên, trong giai đoạn này cần giảm việc thường xuyên chạm vào bụng bầu, nếu không dễ gây ra các cơn co thắt, có thể dẫn đến sinh non và không có lợi cho sự phát triển của thai nhi trong tam cá nguyệt thứ ba. 

Không chạm vào bụng bầu thường xuyên khi mang thai

Mặc dù thai nhi đã được bảo vệ bởi tử cung và lớp mỡ dưới da trong bụng mẹ nhưng không nên sờ tay vào bụng bầu thường xuyên và mạnh tay, điều này sẽ khiến em bé bị bứt rứt và không tốt cho sức khỏe của thai nhi.

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều một cần hai không để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé-3

Khi mang thai, bạn có thể chạm vào bụng bầu sau 3 tháng

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn thai nhi chưa ổn định, lúc này mẹ bầu hay người ngoài đều không được động vào bụng bầu. Một số người cao tuổi nói không được sờ bụng bà bầu khi mang thai, đa phần là ám chỉ thời kỳ thai nhi không ổn định trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối khi mang thai. Lúc này, nếu có sự kích thích của một số hành động bên ngoài có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Mặc dù thể trạng ổn định cũng không nên khuyến khích việc sờ bụng bầu thường xuyên.

Làm thế nào để cảm nhận bụng bầu một cách chính xác? Chỉ cần mẹ bầu di chuyển tay nhẹ nhàng, có thể vuốt theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ, từ trái qua phải, từ phải qua trái chủ yếu phụ thuộc vào thói quen cá nhân, nhưng cố gắng giữ lực nhẹ nhàng, tay di chuyển chậm lại, không nên quá nhanh. 

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều một cần hai không để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé-4

Mẹ bầu nào nên ít sờ vào bụng khi mang thai?

Những bà mẹ có vấn đề về nhau thai hoặc sàn chậu lỏng lẻo khi mang thai

Đối với những mẹ bầu có nhau tiền đạo hoặc sàn chậu lỏng lẻo khi mang thai, hãy cố gắng chạm ít hoặc không vào thời điểm này. Vì khi chạm vào bụng bầu có thể khiến thai nhi hưng phấn, sẽ có một số cử động, làm co bóp tử cung, gây phát sinh một số tình huống bất ngờ nên mẹ hãy cố gắng tránh vào lúc này.

Những bà mẹ mang thai với thai nhi không ổn định trong tam cá nguyệt thứ ba

Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, thai nhi luôn có cảm giác muốn nhanh ra ngoài, lúc này thai đã vào vùng xương chậu và xuất hiện một số cơn co thắt giả. Vì vậy, mẹ bầu nên ít chạm vào hoặc không nên sờ lên bụng để tránh những tác động bên ngoài không đáng có. Sự kích thích sẽ làm cho chuyển động của bé dữ dội hơn, khiến tử cung co bóp nhiều để đẩy bé ra ngoài hơn. Điều này là không tốt bởi đứa bé ở trong bụng người mẹ lâu hơn một ngày sẽ tốt cho sự phát triển hơn là ở bên ngoài vài ngày.

Việc bà bầu thường xuyên sờ tay lên bụng bầu có hại cho thai nhi không? Hãy làm tốt điều một cần hai không để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé-5

Đối với mẹ bầu, người hiểu rõ nhất về thai nhi chính là bản thân mình. Mang thai 9 tháng 10 ngày, hiển nhiên giữa mẹ và bé sẽ có sự kết nối, giữa họ sẽ có sự thần giao cách cảm khó tả, nếu bé khó chịu thì mẹ bầu sẽ là người đầu tiên cảm nhận được. Vì vậy, việc sờ bụng bầu thường xuyên là điều không cần thiết, và mẹ hãy nhớ các thời điểm quan trọng không nên chạm vào bụng để đảm bảo sự phát triển an toàn cho thai nhi bé bỏng trong bụng nhé!

Theo An Nhiên- Vietnamnet.vn


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.