Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng

Một số việc nhà không phù hợp và tiềm ẩn nguy cơ cao đối với phụ nữ mang thai như dưới đây thì tốt nhất không làm vì chúng dễ gây tổn thương tới em bé trong bụng.

Từ xưa đến nay, việc nhà hay việc nội trợ luôn gắn liền với bàn tay người phụ nữ như một nhiệm vụ và thói quen hằng ngày của họ. Kể cả khi mang thai, nhiều bà bầu vẫn tiếp tục công việc đó một cách tận tụy và chăm chỉ. Thậm chí họ còn cho rằng làm việc nhà đơn giản giống như thể tập thể dục giúp thai nhi khỏe mạnh và quá trình sinh nở thuận lợi hơn. Điều này không sai, tuy nhiên nhiều bà bầu tham công tiếc việc nên đôi khi làm việc quá sức hoặc vô tình bị ngã thì lại vô cùng nguy hiểm cho thai nhi.

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng-1

Vì vậy, phụ nữ mang thai khi làm việc nhà cũng cần xem xét hình thức vận động khi làm nó có an toàn hay không. Đặc biệt, một số việc nhà không phù hợp và tiềm ẩn nguy cơ cao đối với phụ nữ mang thai như dưới đây thì tốt nhất không làm vì chúng dễ gây tổn thương tới em bé trong bụng. Nếu bắt  buộc phải làm thì cần hết sức thận trọng kẻo hối hận không kịp.

1. Việc nhà phải ngồi xổm hoặc khom lưng trong thời gian dài

Theo các bác sĩ, ngồi xổm hoạc khom lưng là 2 trong những tư thế “chống chỉ định” đối với bà bầu. Lý do là nếu duy trì tư thế này trong thời gian dài, không chỉ chèn ép thai nhi lâu mà còn có thể khiến khung chậu bị nghẹt, nhất là trong tam cá nguyệt thứ 3 khi bụng bầu càng lớn càng dễ chèn ép thai nhi.

Cụ thể những việc như ngồi xổm tay giặt quần áo, cọ sàn nhà vệ sinh hay cúi người lâu để quét và lau sàn nhà,… là không phù hợp với phụ nữ mang thai. Nếu thai phụ làm chúng thường xuyên, liên tục thì tư thế cúi người lâu sẽ khiến tuần hoàn máu bị suy giảm, em bé thở không êm, cũng sẽ khiến bản thân phải làm việc quá sức, dễ chóng mặt và ngã. 

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng-2

Nếu trong cuộc sống cần phải cúi người dọn dẹp hay nhặt nhạnh đồ đạc, tốt nhất bà bầu nên để những người xung quanh làm thay bạn để tránh tai nạn. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình khi lau nhà hoặc cọ sàn vệ sinh cũng cần chú ý lau sạch và làm khô nhanh, tránh trường hộp xà phòng rơi rớt khiến nền nhà trơn trượt, mẹ bầu dễ bị ngã thì vô cùng nguy hiểm.

2. Việc nhà đòi hỏi phải leo trèo

Nhiều bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh là rất đáng mừng, tuy nhiên không ít trong số đó thấy bản thân khỏe khoắn lại sinh tâm lý chủ quan, nghĩ rằng việc gì mình cũng làm được và chưa cần thiết phải nhờ vả người khác. Họ cảm thấy sẽ không có vấn đề gì lớn nếu mình làm việc ở vị trí cao một chút nên xông xáo chẳng nề hà kể cả những việc cần leo trèo như lau kính cửa, phơi quần áo, dán tranh tường, đóng đinh treo đồ, lau bóng đèn….

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng-3

Đặc biệt, nhiều người còn dùng ghế nhựa để đứng lên làm việc là vô cùng nguy hiểm. Nếu chẳng may chiếc ghế dùng lâu bị giòn yếu hoặc không chịu được sức nặng của bà bầu có thể gây đổ, gẫy bất cứ lúc nào khiến cả mẹ vào bé rơi vào tình trạng nguy cấp như bong nhau thai, động thai, thậm chí là sảy thai, sinh non…. 

Vì vậy các mẹ bầu nên hết sức chú ý, đừng tự đưa mình và con vào tình thế nguy hiểm, chỉ cần sơ ý một chút cũng có thể phải chuốc lấy hậu quả nghiêm trọng. 

3. Việc nhà cần nâng, bê vật nặng

Một số bà bầu rất cần cù, kể cả mang thai nặng nề vẫn giữ thói quen làm việc nhà luôn chân luôn tay như bình thường. Dường như họ không thích nhàn rỗi nên luôn muốn kiếm việc gì đó để làm, thậm chí bê vác trên tay những vật nặng như xách xô nước, bao gạo, chuyển đồ đạc…

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng-4

Trên thực tế, khi mẹ bầu gắng sức làm những công việc này, bụng bầu sẽ phải chịu lực, có thể chèn ép thai nhi, đến tam cá nguyệt thứ 3 có thể chèn ép nước ối và gây đẻ non. Trong quá trình  mang vác nặng, nếu mẹ bầu vô tình để bụng va chạm có thể khiến thai nhi cử động, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng áp lực lên vùng eo và bụng, đồng thời khiến vùng eo bị đau nhức. Do đó, phụ nữ mang thai nên chú ý tránh những điều này khi làm việc nhà. 

4. Chăm sóc thú cưng

Ngày nay, việc nuôi thú cưng trong gia đình như chó mèo, chim chóc… là khá phổ biến nhưng các bà bầu nên tránh tiếp xúc với chúng. Một số trường hợp phụ nữ mang thai khi chơi đùa học cho thú cưng ăn có thể bị chúng cào, cắn thì hậu quả sẽ rất tai hại, khó có thể đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu chớ nên làm 4 việc nhà kiểu này nếu không muốn làm tổn thương em bé trong bụng-5

Lý do bởi thú cưng thường mang nhiều vi khuẩn, vi trùng mà phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc bệnh, khả năng miễn dịch kém, việc chăm sóc thú cưng khi mang thai gặp nhiều bất tiện và dễ lây nhiễm bệnh tật. Vậy nên tốt nhất nên bà bầu tạm thời không nên gần gũi thú cưng và để người khác trong gia đình chăm sóc.

Lời kết

Mang thai là một quá trình rất kỳ diệu và vô cùng ý nghĩa, vậy nên khi bạn thai nghén em bé cố gắng đừng để xảy ra tai nạn đáng tiếc vì làm việc nhà. Cho dù đó là những công việc quen thuộc và tương đối nhẹ nhàng hay một số phụ nữ đã quen với việc tự lập và tự làm mọi việc nhưng khi mang bầu thì các bà mẹ cần thận trọng hơn nhiều lần. Hãy vì sự an toàn của em bé trong bụng mà tiết chế lại công việc cho phù hợp đồng thời nên chú ý nghỉ ngơi điều độ, vận động nhẹ nhàng và giữ tâm trạng thoải mái để có thể mang thai con khỏe mạnh.

Theo VK - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.