Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ

Việc phụ nữ mang thai có nên cắt tóc hay không còn tùy thuộc vào thói quen cá nhân của mỗi người, không có ưu và khuyết điểm về mặt y học!

Một mái tóc dài đẹp và bồng bềnh là sở thích của rất nhiều phụ nữ, tuy nhiên một số người lại cho rằng “Nếu đang mang thai, đừng để tóc dài vì tóc dài sẽ lấy đi dinh dưỡng của em bé”. Điều này chưa biết đúng sai thế nào nhưng cũng đã khiến không ít bà bầu có mái tóc dài cảm thấy hoang mang và thực tế có khá nhiều phụ nữ khi biết mình có thai đã sớm cắt tóc ngắn thay vì tóc dài họ đang để trước đó.

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-1

Tóc dài khi mang thai có thực sự lấy dinh dưỡng của em bé?

Theo các bác sĩ sản khoa, sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi đòi hỏi rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng. Bản thân người mẹ luôn sẵn sàng đáp ứng đẩy đủ nhu cầu trao đổi chất và lớn lên của thai nhi. Kể cả khi người mẹ mang thai bị suy dinh dưỡng thì trước hết nguồn dinh dưỡng tốt nhất cũng sẽ được ưu tiên dành cho thai nhi.

Thực tế cũng không thể phủ nhận việc mọc tóc, nuôi tóc cần hấp thụ các chất dinh dưỡng từ cơ thể con người. Tuy nhiên, lượng dinh dưỡng ít ỏi này là không đáng kể và có thể bị bỏ qua đối với sự phát triển của cơ thể con người. Hơn nữa, với mức sống hiện nay của chúng ta, có rất ít mẹ bầu bị suy dinh dưỡng, mà hầu hết là thừa chất nên hoàn toàn có thể bỏ qua tình trạng mất chất dinh dưỡng do mọc tóc.

Vì vậy, việc mẹ mang thai để tóc dài sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với thai nhi là thiếu cơ sở khoa học, không đúng. Quan niệm để tóc ngắn sẽ làm giảm nhu cầu dinh dưỡng hơn tóc dài là thất thiệt, vì vậy việc “tiết kiệm” dinh dưỡng bằng cách cắt tóc là không cần thiết.

Việc phụ nữ mang thai có nên cắt tóc hay không còn tùy thuộc vào thói quen cá nhân của mỗi người, không có ưu và khuyết điểm về mặt y học! Tuy vậy, cách chuyên gia về sản khoa cũng phân tích nguyên nhân nhiều phụ nữ mang thai có xu hướng để tóc ngắn bởi kiểu tóc này thường thuận tiện và có lợi hơn về sức khỏe cho bà bầu. Sự chênh lệch là không đáng kể nhưng sự thực thời kỳ thai nghén, chị em phụ nữ để tóc ngắn sẽ thuận lợi hơn!

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-2

Lợi ích của việc cắt tóc ngắn khi mang thai

Theo cách phân tích khoa học, tóc dài hay tóc ngắn cũng không hề có chuyện mái tóc cạnh tranh dinh dưỡng với thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có xu hướng mệt mỏi, nhất là giai đoạn sau của thai kỳ và mái tóc dài quá mức sẽ cản trở nhiều đến việc vệ sinh, chăm sóc, dễ khiến các mẹ bầu nhạy cảm bị cảm lạnh hay gặp một số rắc rối khác. Thay vào đó mái tóc ngắn lại có nhiều lợi điểm hơn nên những bà mẹ sắp sinh thích để tóc dài cũng nên cố gắng giữ độ dài của tóc bằng hoặc trên vai.

1. Dễ dàng chăm sóc

So với tóc dài, tóc ngắn dễ gội và dễ chăm sóc hơn. Đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3, bụng của mẹ bầu to lên, việc cúi xuống gội đầu trở nên vô cùng bất tiện.

Tóc dài sẽ gội lâu hơn tóc ngắn, sau khi gội cũng khó khô, dễ gây cảm lạnh và ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-3

2. Giảm rụng tóc

Sau khi mang thai, do ảnh hưởng của nội tiết tố cơ thể nên ít nhiều sẽ bị rụng tóc. Nếu là tóc dài, chỉ có một vài sợi rụng cũng cho cảm giác tóc dụng rất nhiều, dễ ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ bầu, gâu lo lắng, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Nếu là tóc ngắn, mẹ bầu sẽ không thấy tóc rụng ít hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-4

3. Giảm nguy cơ bị cảm lạnh

Tóc dài sau khi gội đầu rất khó làm khô nhanh, nhất là vào mùa đông. Việc để tóc ướt hoặc còn ẩm đi ra ngoài hay đi ngủ không chỉ gây khó chịu mà còn khiến bà bầu có sức đề kháng kém hơn bình thường dễ bị cảm lạnh, gây nguy hiểm cho thai kỳ. Trong khi đó tóc ngắn vừa dễ gội, gội nhanh lại dễ làm khô hơn nên thuận lợi hơn cho phụ nữ mang thai, khả năng bị cảm lạnh cũng giảm đáng kể.

4. Giảm căng thẳng, cáu gắt

Thân nhiệt của các bà mẹ mang thai cao hơn người bình thường vài độ C. Trong thời tiết mùa hè nóng nực, các bà mẹ tương lai cũng dễ cáu gắt hơn. Nếu cắt tóc ngắn không chỉ tản nhiệt nhanh hơn mà còn tránh cho thân nhiệt mẹ bầu quá cao.

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-5

5. Thuận tiện trong thời gian ở cữ

Cuộc sống hiện đại, quan niệm phải kiêng tắng gội trong thời gian ở cữ cũng không còn khắt khe nữa. Tuy nhiên, một số bà mẹ vẫn theo truyền thống cũ dưới sự "khủng bố" của gia đình, và cố gắng không gội đầu trong thời gian này. Khi đó, nếu để tóc dài, độ bẩn bết lọ rõ, chỉ cần nghĩ đến thôi đã cảm thấy khó chịu, nhưng nếu để tóc ngắn thì điều đó sẽ được giảm thiểu.

Không nên làm tóc khi mang thai

Làm đẹp mái tóc là nhu cầu rất lớn của phái nữ, tuy nhiên theo khuyến cáo của các bác sĩ, trong thời kỳ mang thai chị em nên hạn chế tối đa việc làm tóc. Bạn có thể làm tóc đơn như gội, sấy, cắt,… nhưng những công đoạn cầy kỳ hơn như duỗi, uốn, nhuộm… cần sử dụng đến thuốc chuyên dụng thì tốt nhất không thực hiện.

Lý do bởi hầu hết các loại thuốc này là các chất hóa học tổng hợp, có thể chứa các chất độc hại như formaldehyde và benzen. Một khi tích tụ trong cơ thể không chỉ có hại cho sức khỏe con người mà thậm chí có thể gây hại cho thai nhi.

Tóc dài khi mang thai có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không? Lời khuyên của bác sĩ khiến nhiều bà bầu phải suy nghĩ-6

Sử dụng máy sấy tóc khi mang thai có hại?

Trời lạnh, tóc ướt lâu dễ khiến mọi người bị cảm lạnh và sấy khô kịp thời có thể tránh được vấn đề này. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng máy sấy tóc có nhiều bức xạ và không tốt cho phụ nữ có thai.

Trên thực tế, người ta đã nói hơi phóng đại bởi trong cuộc sống hàng ngày, bức xạ do dùng máy sấy tóc để làm khô tóc trong thời gian ngắn là vô cùng nhỏ, ảnh hưởng không đáng kể đến thai nhi. Vì vậy, so với tác động của lạnh và bệnh tật đối với phụ nữ mang thai và thai nhi, máy sấy tóc còn có tác dụng “bảo vệ” nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên nếu sấy tóc quá nhiều và quá lâu cũng không tốt và bà bầu không nên lạm dụng.

Theo V.K - Vietnamnet


mái tóc

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.