Mẹo dạy trẻ quản lý thời gian, cha mẹ không cần hò hét hay thúc giục, trẻ vẫn tự giác làm việc rất hiệu quả

Cha mẹ biết rằng chỉ những đứa trẻ biết quản lý thời gian mới có thể kiểm soát cuộc sống của mình tốt hơn. Tuy nhiên, dạy con quý trọng thời gian là một việc hết sức khó khăn, hầu hết các bậc cha mẹ đều chưa biết các. Để giúp trẻ quản lý thời gian một cách hợp lý cha mẹ nên áp dụng một trong những mẹo dưới đây.

1. Dạy trẻ khái niệm về thời gian 

Làm thế nào để trẻ hiểu được khái niệm trừu tượng về thời gian? Đầu tiên hãy dạy trẻ biết về đồng hồ và hiểu các quy luật về thời gian. Khi trẻ được 5 tuổi, cha mẹ nên dùng một chiếc đồng hồ thủ công và chơi trò chơi thời gian để xem thời gian đã trôi đi thế nào. Điều này cho phép trẻ hiểu về khoảng thời gian, cần bao nhiêu thời gian để hiểu những điều khác nhau, ví dụ thời gian xem TV, thời gian làm bài tập... Từ từ, trẻ sẽ phát triển ý thức về thời gian.

Mẹo dạy trẻ quản lý thời gian, cha mẹ không cần hò hét hay thúc giục, trẻ vẫn tự giác làm việc rất hiệu quả-1


Ngoài ra, cách tốt nhất để giúp trẻ hiểu về việc sử dụng thời gian một cách cụ thể là cha mẹ nên mua cho trẻ một chiếc đồng hồ đeo tay. Việc thường xuyên sử dụng đồng hồ sẽ giúp trẻ kiểm soát thời gian của mình, đồng thời giúp trẻ biết quý trọng thời gian hơn.

2. Sắp xếp thứ tự ưu tiên trong ngày 

Làm thế nào để trau dồi cho trẻ thói quen sắp xếp thứ tự ưu tiên? Trước hết, cha mẹ phải nói với con một quan niệm rằng ai cũng cần phải hoàn thành những việc quan trọng nhất thì mới được giải trí. Và điều quan trọng nhất của học sinh là học, phải làm bài xong mới được làm việc khác. 

Mẹo dạy trẻ quản lý thời gian, cha mẹ không cần hò hét hay thúc giục, trẻ vẫn tự giác làm việc rất hiệu quả-2
Phụ huynh nên dạy trẻ quản lý theo nguyên tắc: đầu tiên, tiếp theo và cuối cùng. Các bé nhỏ tuổi có thể không biết công việc ưu tiên là gì nhưng phụ huynh có thể từ từ giảng giải, làm mẫu, bắt đầu với các ưu tiên hàng ngày trước, sau đó mới chuyển sang các ưu tiên hàng tuần và hàng tháng.

3. Tập cho trẻ tính kỷ luật

Trẻ em cần được dạy dỗ và rèn tính kỷ luật ngay từ nhỏ. Tính kỷ luật sẽ giúp trẻ có tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xong công việc của mình mà không cần phụ huynh phải nhắc nhở. Phụ huynh phải thống nhất với trẻ khen thưởng rõ ràng, nếu như trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ theo kế hoạch thì có thể thưởng cho trẻ những món quà nho nhỏ và ngược lại nếu trẻ không làm đúng theo kế hoạch bố mẹ có thể đưa ra những hình phạt. 

4. Không thỏa hiệp

Một số phụ huynh cho rằng con mình còn quá nhỏ không thể đưa trẻ vào quy củ được. Không đúng như vậy, trẻ nhỏ vẫn có thể có kỷ luật tốt nếu cha mẹ tuân thủ các nguyên tắc của họ, không mềm lòng và thỏa hiệp với trẻ khi đã có kế hoạch cụ thể với trẻ, điều này sẽ giúp cho việc giáo dục con hiện tại và cả tương lai sẽ rất dễ dàng. 

Mẹo dạy trẻ quản lý thời gian, cha mẹ không cần hò hét hay thúc giục, trẻ vẫn tự giác làm việc rất hiệu quả-3


Tất nhiên, đôi khi trẻ mải chơi vui vẻ mà quên mất sự tồn tại của thời gian, nếu cha mẹ háo hức thúc giục thì cũng vô nghĩa. Cha mẹ có thể nhắc con trước 5 phút và tạo cho con tâm lý tốt, điều này có tác dụng xoa dịu sự phản kháng của trẻ và giúp trẻ dễ dàng chấp nhận hơn.

5. Thời khóa biểu gia đình 

Lịch gia đình giúp cho mọi thành viên trong nhà nắm bắt được công việc chung và riêng của mỗi người. Cha mẹ hãy tự tạo các hoạt động chung dành cho cả gia đình, có thể sử dụng bảng hoặc khổ giấy lớn để tô vẽ, đánh dấu tùy thích và dùng nhiều màu sắc để phân biệt lịch trình của các thành viên. Hoạt động đơn giản này giúp trẻ hiểu được cách sắp xếp thời gian và ghi nhớ, rút kinh nghiệm. Việc này còn giúp các thành viên trong gia đình có thời gian gần gũi và hiểu nhau hơn. 

6 . Dành thời gian thư giãn cho trẻ

Nếu muốn trẻ hình thành thói quen tốt, cải thiện kỹ năng quản lý thời gian, cha mẹ không nên giao công việc quá sức cho trẻ. Hãy giao việc, nhiệm vụ vừa đủ, đảm bảo không tạo thói quen cẩu thả, qua loa cho trẻ. Vì trên thực tế cha mẹ giao công việc quá sức, quá khả năng, trẻ sẽ khó hoàn thành, đôi khi trẻ sẽ làm thật nhanh để xong việc, làm một cách không hiệu quả, hấp tấp, qua loa. Tuy nhiên không vì thế mà cha mẹ buông thả thời gian cho trẻ, sau mỗi lần trẻ thực hiện tốt cha mẹ hãy đưa trẻ đi chơi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn của trẻ.

 

Theo Tâm Bình - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.