Trí nhớ có phải bẩm sinh không? Chú ý đến những khía cạnh này trước 6 tuổi, trí nhớ của trẻ có thể được cải thiện gấp 3 lần

Nếu trẻ có trí nhớ tốt hơn thì việc học sẽ dễ dàng hơn và kiến thức cũng vững hơn. Với 6 điểm đơn giản này, nếu cha mẹ có thể giúp trẻ thì trẻ sẽ có một bộ não siêu mạnh mẽ, trí nhớ cũng theo đó mà được cải thiện đáng kể.

Trí nhớ tốt là do bẩm sinh? Câu trả lời là Không! Trí nhớ được trau dồi và càng sớm càng tốt, trước khi trẻ 6 tuổi, nếu cha mẹ có thể cho trẻ quan tâm nhiều hơn đến khía cạnh này và dần hình thành thói quen ghi nhớ tốt thì chắc chắn trẻ sẽ nhận được kết quả gấp đôi với nỗ lực của mình, thậm chí cải thiện trí nhớ gấp 3 lần.

1. Ngủ đủ giấc và trí nhớ tốt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ dài giấc ngủ có liên quan chặt chẽ đến chất lượng giấc ngủ và trí nhớ, đó là lý do tại sao nếu bạn không ngủ ngon vào ngày hôm trước, thì ngày hôm sau bạn sẽ dễ quên mọi thứ. Ngủ không ngon trực tiếp dẫn đến giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến việc ghi nhớ.

Trí nhớ có phải bẩm sinh không? Chú ý đến những khía cạnh này trước 6 tuổi, trí nhớ của trẻ có thể được cải thiện gấp 3 lần-1

Cha mẹ có thể sắp xếp một môi trường phòng ngủ nhẹ nhàng cho con trước khi đi ngủ và đừng làm những điều kích thích con mình 1 giờ trước khi đi ngủ. Không nên ồn ào, thậm chí có hành vi bạo lực trong gia đình, để đảm bảo trẻ có một môi trường bên trong thoải mái, đồng thời hình thành cho trẻ thói quen đi ngủ sớm.

Một trí nhớ tốt sẽ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sự trưởng thành và sự nghiệp học tập sau này của trẻ. Mỗi đứa trẻ có thể có năng khiếu khác nhau, nhưng trẻ có trí nhớ tốt chắc chắn có khả năng học tập tốt hơn.

2. Tiếp xúc với thế giới bên ngoài 

Ngoài môi trường bên trong tốt thì sự can thiệp từ bên ngoài cũng rất quan trọng, trẻ càng tiếp xúc nhiều với những điều mới lạ thì khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ càng cao. Hãy đưa trẻ ra ngoài ngắm nhìn thế giới bên ngoài khi có thời gian và đừng bắt trẻ gò bó ở trong nhà quá lâu. 

Trí nhớ có phải bẩm sinh không? Chú ý đến những khía cạnh này trước 6 tuổi, trí nhớ của trẻ có thể được cải thiện gấp 3 lần-2


Khi thường xuyên tiếp xúc với những thứ bên ngoài, hãy lặp đi lặp lại, ghi nhớ, thực hành, từ từ trí nhớ của trẻ sẽ được cải thiện.

3. Tham gia hoạt động thể chất

Sự phát triển của não và các hoạt động thể chất có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bạn nên cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất một giờ mỗi ngày. Điều này sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến não và các bộ phận khác của cơ thể, giúp bé phát triển trí nhớ và tăng khả năng học tập. Ngoài ra, bạn cũng nên dành thời gian để chơi đùa với bé.

4. Khuyến khích trẻ  

Do gen ảnh hưởng nên trẻ nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, có trẻ chỉ số thông minh bình thường nhưng không nhớ được từ tiếng Anh, nhưng toán học thì chính xác. Một số bậc cha mẹ cho rằng con mình vốn đã ngốc nghếch, trí nhớ vốn dĩ kém, điều này hoàn toàn không phải như vậy.

Trong tình huống này, cha mẹ không nên buộc tội trẻ bất cẩn và phiến diện. Kết quả này chỉ có thể phản tác dụng, trẻ ngày càng thiếu tự tin.

Trí nhớ có phải bẩm sinh không? Chú ý đến những khía cạnh này trước 6 tuổi, trí nhớ của trẻ có thể được cải thiện gấp 3 lần-3


Khi trẻ có thành tích xuất sắc trong những gì trẻ giỏi, cha mẹ có thể khen ngợi và khiến trẻ tự tin hơn. Khi gặp điều gì chưa tốt, bạn hãy nói cho trẻ biết cách sử dụng điểm mạnh, tránh điểm yếu để bù đắp những điểm chưa hoàn thiện. Chỉ cần bạn tạo cho trẻ đủ sự kiên nhẫn và hướng dẫn trí nhớ chính xác, trẻ sẽ có thêm nhiều điểm sáng, khiến bạn bất ngờ.

5. Chế độ ăn uống lành mạnh

Các bậc cha mẹ luôn muốn cho con mình ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là ông bà luôn sợ cháu đói nên thường ép trẻ ăn thật nhiều. Nhưng thực tế, một chế độ ăn lành mạnh không có nghĩa là ăn tất cả mọi thứ. Hiện nay nhiều gia đình cha mẹ bận rộn thường mua cho con rất nhiều đồ ăn vặt, đồ ăn sẵn, nước uống có ga… để cho trẻ ăn. Những đồ ăn vặt này sẽ được các bạn nhỏ vô cùng yêu thích tuy nhiên những đồ này không chỉ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm tăng cân mà về lâu dài còn dẫn đến suy giảm trí tuệ, ảnh hưởng gián tiếp đến trí nhớ.

6. Kể chuyện cho bé nghe trước khi đi ngủ


Việc kể chuyện cho bé trước khi đi ngủ là một trong những cách tăng trí nhớ cho trẻ vô cùng hiệu quả. Thông qua việc kể những câu chuyện phù hợp với độ tuổi của trẻ, bé không chỉ có thêm nhiều những kiến thức xung quanh cuộc sống mà nó giúp tăng cường các chức năng của não bộ. Nhờ vậy bé sẽ nhớ nhanh và nhớ lâu hơn khi các câu chuyện được kể đi kể lại nhiều lần. Đây chính là một sợi dây gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con cái vô cùng hiệu quả.

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.