Những đứa trẻ "thuận tay trái" thông minh hơn? Việc thuận tay trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ

Theo thống kê, những người thuận tay trái chiếm 1/5 tổng số người trên thế giới, thuộc nhóm thiểu số. Không ít người cho rằng người thuận tay trái thường nhiều tài và thông minh hơn Vậy, trên thực tế điều này có thật sự chính xác?

Trẻ “thuận tay trái”, liệu chúng có thông minh hơn người thường? 

Những người có não trái phát triển hơn thường thuận tay trái và họ có lợi thế lớn trong việc áp dụng tư duy logic vào việc học tập và cuộc sống. Ngược lại, não bộ điều khiển phần trên bên phải của chúng ta và chịu trách nhiệm giải quyết cảm xúc, trí tưởng tượng và khả năng phán đoán, hay nói cách khác là "lý trí" hơn. Trẻ thuận tay phải có đời sống tình cảm phong phú hơn và khả năng đồng cảm mạnh mẽ. Do đó, nhiều nhà thơ lãng mạn, nhà văn, giáo viên hoặc chuyên gia nhi khoa đều thuận tay phải. 

Những đứa trẻ thuận tay trái thông minh hơn? Việc thuận tay trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ-1


Trong khi nhiều quan điểm tin rằng người thuận tay trái thông minh hơn người thuận tay phải, cơ sở khoa học cụ thể để chứng minh điều đó vẫn mơ hồ.

Các nhà khoa học cũng đã kết luận rằng, những người thuận tay trái và tay phải không có sự khác biệt lớn về IQ. Ngoại trừ những người có IQ cao bẩm sinh, phần lớn IQ của mọi người đều ở mức bình thường.

- Ưu điểm nổi bật của người thuận tay trái: 

Phán đoán logic mạnh mẽ

Não trái chịu trách nhiệm cho các công việc hàng ngày như giải quyết diễn đạt ngôn ngữ, tư duy logic... Nếu trẻ thuận tay trái từ nhỏ đồng nghĩa với việc não trái của trẻ phát triển hơn nên khi giải các môn như toán, lý, trẻ sẽ thoải mái hơn. Trẻ cũng có lợi thế riêng trong việc tranh luận và phát biểu. Một đứa trẻ có khả năng logic cao không chỉ có thể trở thành nhà toán học mà còn có thể làm luật sư, nhà chính trị tài ba…

Người thuận tay trái có thể làm nhiều việc

Những đứa trẻ thuận tay trái thông minh hơn? Việc thuận tay trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ-2


Người thuận tay trái có khả năng đa nhiệm tốt hơn những người thuận tay phải. Các nghiên cứu cho thấy những người thuận tay trái có khả năng đa nhiệm tốt hơn và nhớ mọi thứ tốt hơn những người thuận tay phải.

Ưu điểm ở những bộ môn thể thao

Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho biết do khuynh hướng vận động và định hướng khác biệt nên người thuận tay trái có thể áp đảo đối thủ thuận tay phải – người chỉ quen với lối chơi tấn công những đối thủ thuận tay phải khác.

- Khuyết điểm của những người thuận tay trái

Gặp bất tiện trong cuộc sống hàng ngày

Có rất nhiều điều bất tiện trong cuộc sống hàng ngày của những người thuận tay trái, vì người thuận tay phải chiếm phần lớn nên nhiều công việc được thiết kế với các ứng dụng dành cho người thuận tay phải, chẳng hạn như kéo, máy tính xách tay và chuột máy tính. 


Người thuận tay trái dễ bị chấn thương hơn

Để đưa ra một ví dụ đơn giản hơn, xác suất người thuận tay trái lái xe gây tai nạn an toàn cao hơn 85% so với người thuận tay phải. Điều đáng nói là người thuận tay trái cũng có nguy cơ bị chấn thương trong các bài tập thể dục cao hơn 20% so với người thuận tay phải.

Những đứa trẻ thuận tay trái thông minh hơn? Việc thuận tay trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ-3

Nguyên nhân cụ thể là do cách sống của người thuận tay trái khác với người thuận tay phải. Vì vậy, trong những ngôi nhà có trẻ em thuận tay trái, cha mẹ phải chú ý đến xu hướng của trẻ em để tránh cho trẻ bị thương do va chạm ở những khu vực mà cha mẹ không nhìn thấy được.

Nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý - tâm thần

Những người thuận tay trái có nguy cơ cao mắc các bệnh rối loạn tâm lý, đây là kết quả của một nghiên cứu năm 2013 từ Đại học Yale. Khoảng 40% những người bị tâm thần phân liệt hoặc mắc chứng loạn thần kinh cho biết họ viết bằng tay trái.

* Cha mẹ không nhất thiết phải cố ý bóp méo bản chất của trẻ

Khi một số phụ huynh thấy con mình thuận tay trái, họ muốn “bắt ép” để trẻ thuận tay phải. Một số bậc cha mẹ, để vận động não trái của con mình tốt hơn, đã cố tình cho con sử dụng tay phải.

Những đứa trẻ thuận tay trái thông minh hơn? Việc thuận tay trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ-4


Trên thực tế, cả hai phương pháp này đều không nên. Can thiệp một cách cưỡng bức vào bản chất của trẻ chỉ có thể đạt được kết quả thực tế tồi tệ hơn. Cha mẹ có thể chủ ý thực hiện các khả năng của trẻ, để não trái và não phải phát triển một cách cân bằng.

Tuy nhiên, tốt nhất là không nên ép trẻ đổi tay thuận, điều này sẽ khiến trẻ ngày càng thiếu tự tin vào hành vi của mình và không rõ cách làm đúng. Điều này tưởng chừng tốt cho trẻ nhưng thực tế lại khiến chúng đau lòng.

Theo Tâm Bình - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.