Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu

Ngày nay với điều kiện vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, nhiều gia đình chọn sinh con thứ 3. Tuy nhiên, phụ nữ trên 35 tuổi sinh con sẽ thuộc nhóm bà mẹ tuổi cao, mà hầu hết các bà mẹ sinh con thứ 3 đều thuộc đối tượng này, rủi ro họ gặp phải lớn hơn bình thường rất nhiều.

Gần đây, một tin tức nóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc. Theo đó, một phụ nữ ở Phật Sơn (Quảng Đông) khi đang mang thai đứa con thứ 3 thì bị ngừng tim và được đưa đến Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thuận Đức (thuộc Đại học Y Quảng Đông) cấp cứu. Sau khi người phụ nữ được cứu chữa kịp thời, người chồng đã 3 lần cúi đầu cảm ơn các bác sĩ, nước mắt không ngừng rơi.

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-1

Để vợ yên lòng, anh đã viết một bức thư xúc động để xoa dịu cảm xúc của cô và thổ lộ một cách trìu mến. Sau khi nhìn thấy bức thư, vợ anh đã bật khóc.

Từ tin tức có thể thấy được, tình cảm giữa vợ chồng họ không tệ, người chồng vì vợ đứng trước “quỷ môn quan” mà lo lắng rơi lệ, người vợ trước tấm chân thành của chồng cũng vô cùng xúc động. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, người chồng rơm rớm nước mắt: “Tôi thực sự hối hận, đáng lẽ không nên để vợ phải chịu đựng nỗi đau như vậy”.

Hai bình luận nóng đầu tiên bên dưới video lần lượt nhận được 40.000 và 30.000 lượt thích, ý chung của cả hai là đều đặt dấu chấm hỏi về thể trạng kém của vợ. Một số cư dân mạng khá gay gắt: “May mà cứu được, còn có cơ hội khóc lóc chảy nước mắt, không cứu được là âm dương cách biệt rồi đấy!”

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-2

Tất nhiên, một số dân mạng khác nói một cách trung lập: “Không hiểu hoàn cảnh gia đình họ thì không nên trách họ và cần tôn trọng sự lựa chọn của người khác”.

Tin tức “hot” này gây ra biết bao dư âm khác nhau, mà nguyên nhân sâu xa của tất cả đều là do chữ "sinh con thứ 3". Ngày nay với điều kiện vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, nhiều gia đình chọn sinh con thứ 3. Tuy nhiên, phụ nữ trên 35 tuổi sinh con sẽ thuộc nhóm bà mẹ tuổi cao, mà hầu hết các bà mẹ sinh con thứ 3 đều thuộc đối tượng này, rủi ro họ gặp phải lớn hơn bình thường rất nhiều.

Phụ nữ lớn tuổi có con sẽ gặp những khó khăn gì?

-1-

Khi tuổi càng cao, số lượng tế bào trứng của phụ nữ càng giảm, khả năng các bà mẹ tương lai bị các biến chứng như tăng huyết áp do thai nghén và tiểu đường thai kỳ cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Sau khi nữ diễn viên Đài Loan Từ Nhược Tuyên mang thai, do ngôi thai thấp và bị viêm dạ dày ruột cấp tính giai đoạn đầu, cô đã phải nằm trên giường gần 6 tháng cho đến khi sinh nở. Cô nói mình đã không ra khỏi giường để tắm trong hơn 100 ngày và thậm chí phải rửa mặt trên giường.

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-3

Để giữ nguyên tư thế bào thai, Từ Nhược Tuyên đã cố gắng hết sức để giữ cho phần thân dưới cao hơn phần thân trên. Do không thể vận động cơ bắp của các bộ phận cơ thể thường xuyên nên nữ diễn viên phải dùng dây thun tập vận động chân tay mỗi ngày để chống teo cơ.

Cái thai càng lớn, hoạt động cơ thể của Từ Nhược Tuyên ngày càng bất tiện hơn. Cô chia sẻ trên mạng xã hội: "Việc dựa vào người khác giúp đi vệ sinh và tắm táp khiến tôi mất tự tin". Có thể thấy, quá trình mang thai vất vả, khó khăn như vậy, Từ Nhược Tuyên chắc chắn đã phải chịu áp lực vô cùng lớn.

Ngoài ra, Từ Nhược Tuyên phải uống 13 viên thuốc mỗi ngày và chịu hơn 300 mũi tiêm để bảo vệ thai nhi. Với sự chăm sóc tỉ mỉ và hỗ trợ của đội ngũ y tế, cuối cùng cô đã sinh nở thành công.

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-4

Người nổi tiếng đã như vậy, người bình thường còn phải đối mặt với áp lực nhiều hơn, bởi không phải ai cũng có thể mời được đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp ở bên cạnh mình bất cứ lúc nào.

Vì vậy, dù sinh con thứ hai hay thứ ba, hãy quyết định hợp lý dựa trên tình hình thực tế của cơ thể, đừng đánh cược cơ thể của bạn. Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, mục đích ban đầu của chúng ta là chào đón sự xuất hiện của một cuộc sống mới chứ không phải sinh con theo kiểu một mất một còn.

Đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi phải đối mặt với rủi ro lớn hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi sau này, do đó, tất cả các bà mẹ muốn sinh con đều phải đến bệnh viện để được đánh giá nghiêm túc và đưa ra quyết định thận trọng.

-2-

Đối mặt với tất cả những khó khăn và ẩn số trước khi sinh con, liệu mọi thứ sẽ ổn thỏa sau khi hạ sinh em bé thành công? Không nên coi thường những ảnh hưởng sau sinh nở của các bà mẹ!

So với các bà mẹ trẻ, các bà mẹ lớn tuổi phục hồi sức khỏe sau khi sinh khó hơn, tình trạng da và chức năng cơ thể đều không nhanh như khi còn trẻ.

Đồng thời, tiểu đường thai kỳ, u xơ tử cung, tách xương mu, rạn da, trầm cảm sau sinh, viêm tuyến vú cũng có thể tìm đến cửa… Mỗi bà mẹ đều đứng trước thách thức vô cùng lớn.

Trong suy nghĩ của mọi người, Ella Trần Gia Hoa (thành viên nhóm nhạc nữ S.H.E Đài Loan), người luôn gắn liền với hình ảnh tomboy, đã dũng cảm chia sẻ kinh nghiệm về di chứng sinh sản của mình trên mạng xã hội. Ella lúc sinh 39 tuổi, xương chậu và ống sinh không đủ để đứa con trong bụng chào đời suôn sẻ nên trong giai đoạn sinh nở nguy kịch, bác sĩ đã dùng máy hút và ép bụng để giúp cô sinh con.

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-5

Sau hơn 20 giờ đau đớn, Ella cuối cùng cũng sinh con thành công, tuy nhiên tử cung và bàng quang bị sa xuống gây són tiểu.

"Tôi gặp một chút khó khăn trong quá trình sinh nở khiến tử cung và bàng quang bị sa xuống. Mỗi khi tôi hắt hơi, nhảy tại chỗ, chạy và làm các hành động khác sẽ gây ra tình trạng tiểu không kiểm soát. Không phải là không kiểm soát được một chút nào mà toàn bộ đệm bị ướt và quần cũng ướt.”

Việc sa bàng quang khiến cô bị tiểu không tự chủ sau sinh, Ella cuối cùng đã được phẫu thuật treo cổ bàng quang chảy xệ lên vị trí cao hơn để giải quyết vấn đề trên.

Không phải bà mẹ nào cũng dám chia sẻ những điều riêng tư này, hầu hết họ đều một mình chịu đựng nỗi vất vả, nhọc nhằn và âm thầm nuốt nước mắt vào trong.

-3-

Dù là con đầu, con thứ hai hay con thứ ba, việc sinh con không bao giờ là chuyện của riêng một người, không khí gia đình tốt sẽ có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ. Một gia đình hòa thuận cũng có những lợi thế riêng trong việc giáo dục con cái.

Gia đình 5 người có nếp có tẻ của diễn viên Hồng Kông - Thái Thiếu Phân luôn là kiểu mẫu trong làng giải trí. Tình cảm của cô và chồng Trương Tấn rất tốt. Bất kể là trong cuộc sống thực hay trên chương trình truyền hình, Thái Thiếu Phân đều thể hiện là người phụ nữ cuồng chồng con, ai cũng có thể cảm nhận được tình cảm sâu sắc từ những lời nói của cô.

Gia đình Thái Thiếu Phân - Trương Tấn sẽ cùng mặc “đồng phục” cha mẹ - con cái để đưa con đi học và cùng nhau tham gia các hoạt động của trường. Dù công việc bận rộn nhưng vợ chồng ngôi sao luôn nỗ lực hết mình để đồng hành cùng các con và mang đến cho các con một tuổi thơ ấm áp. Trương Tấn cũng thường biên tập nhiều bộ phim ngắn thú vị khác nhau cho vợ và các con để ghi lại từng khoảnh khắc của gia đình.

Một sản phụ bị ngừng tim sinh khi con thứ 3: Nỗi cay đắng của những bà bầu lớn tuổi, chỉ những ai từng trải mới thấu hiểu-6

Là một sản phụ ở tuổi 46, Thái Thiếu Phân đã phải chịu rất nhiều đau đớn khi sinh ba đứa con nhưng Trương Trấn luôn ở bên, trước khi vợ sinh con sẽ gội đầu và sấy cho cô, động tác thành thạo, tự nhiên.

Sau khi vợ sinh con, Trương Tấn thường giúp vợ cho con bú và thay tã vào nửa đêm. Sự chăm sóc cẩn thận của anh đã hỗ trợ rất nhiều cho Thái Thiếu Phân. Dù đã nhiều tuổi nhưng Thái Thiếu Phân không ngần ngại sinh con cho chồng bằng tâm thế vui vẻ, hạnh phúc. Nhờ có chồng đồng hành mà các sản phụ tự tin hơn, giảm bớt nhiều áp lực khi mang thai và sinh con.

Vì vậy, bất kể khi nào, chúng ta đều phải kiên nhẫn hơn với người yêu, kể cả khi chúng ta không thể đồng cảm với nhau, chúng ta cũng phải học cách cảm thông và dành sự thấu hiểu và quan tâm ở mức độ lớn nhất.

Phụ nữ không phải là cỗ máy sinh sản, họ chấp nhận rủi ro để nuôi dưỡng cuộc sống vì tình yêu, trách nhiệm và mong muốn gia đình. Khi điều kiện vật chất cho phép, các thành viên trong gia đình cần động viên, hỗ trợ nhiều nhất và xã hội phải bổ sung thêm các biện pháp hỗ trợ để bảo vệ quyền của phụ nữ.

Hiện nay, Nhà nước đang nghiên cứu và ban hành liên tiếp các chính sách hỗ trợ như cải thiện chế độ bảo hiểm và nghỉ thai sản cho phụ nữ, tăng cường các chính sách hỗ trợ về thuế và nhà ở, bảo vệ quyền việc làm hợp pháp của phụ nữ... Người ta tin rằng quyền gia đình và quyền sinh sản của phụ nữ sẽ tăng lên trong tương lai.

Hy vọng rằng tất cả các bà mẹ có thể nhận được sự tôn trọng và thấu hiểu nhiều hơn trong khi sinh con mà không phải lo lắng, để đạt được mong muốn được sinh con, dám sinh con!

Theo Châu Anh - Vietnamnet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.