Nằm nghiêng bên trái khi mang thai là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi, nhưng hầu hết các bà bầu đều áp dụng sai

Tư thế ngủ tốt nhất được Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị là nằm nghiêng về bên trái, giúp mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi người. Ở phụ nữ có thai, một giấc ngủ ngon và sâu lại càng có ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, khi thai nhi dần lớn lên sẽ khiến bụng mẹ to hơn, mọi cử động dần trở nên nặng nề kèm theo nhiều yếu tố khác gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Vậy khi mang thai mẹ bầu nên nằm ngủ ở tư thế nào để cảm thấy thoải mái và có giấc ngủ ngon?

Nằm nghiêng bên trái khi mang thai là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi, nhưng hầu hết các bà bầu đều áp dụng sai-1

Khi mới mang thai, sự thay đổi của tử cung chưa rõ ràng, mẹ bầu có thể lựa chọn tư thế ngủ tùy theo sở thích khi ngủ của mình. Nhưng với sự lớn dần của tử cung sẽ có những yêu cầu nhất định về tư thế ngủ. Tư thế ngủ khác nhau sẽ có những ảnh hưởng khác nhau đến mẹ bầu và thai nhi.

1. Nằm thẳng

Nằm nghiêng bên trái khi mang thai là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi, nhưng hầu hết các bà bầu đều áp dụng sai-2

Có không ít mẹ bầu nói thích nằm ngửa nhưng sau 28 tuần thai mà mẹ vẫn duy trì thói quen này thì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai trong bụng.

Hơn nữa, tư thế nằm ngửa cũng khiến cho các chất độc hại khó được đào thải ra ngoài cơ thể, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong. 

2. Nằm nghiêng bên phải

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tư thế ngủ nằm nghiêng về 1 bên là tư thế ngủ tốt nhất trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ vì nằm nghiêng sẽ giúp bạn thở tốt hơn và làm giảm áp lực lên tử cung. Tuy nhiên, trong quý 3 của thai kỳ, trước khi chào đời, thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu thai phụ cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung, làm tăng sức căng của các mạch máu tử cung, dẫn tới làm giảm lưu lượng máu của nhau thai, nghiêm trọng là gây thiếu oxy cho thai nhi.

Nằm nghiêng bên trái khi mang thai là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi, nhưng hầu hết các bà bầu đều áp dụng sai-3
 

3. Nằm nghiêng bên trái

Tư thế ngủ tốt nhất được Hiệp hội Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến nghị là nằm nghiêng về bên trái, giúp mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba:

Nằm nghiêng bên trái khi mang thai là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi, nhưng hầu hết các bà bầu đều áp dụng sai-4

Trước hết, nó có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Như đã đề cập ở trên, nằm nghiêng bên phải có thể khiến thai nhi bị thiếu oxy, trong khi nằm nghiêng bên trái có thể làm tăng lưu lượng máu đến nhau thai và cung cấp đủ oxy cho thai nhi. Và nếu trẻ thấp còi, việc áp dụng tư thế ngủ nằm nghiêng bên trái cũng có thể đạt được kết quả tốt trong việc điều trị.

Thứ hai, giảm các triệu chứng khó chịu khi mang thai.

Sau khi mang thai, cơ thể sẽ xuất hiện những biểu hiện khó chịu, một số người chân bị phù nề, một số ngủ không ngon giấc. Nằm nghiêng về bên trái sẽ làm giảm sự chèn ép của tĩnh mạch chủ dưới ở một mức độ nhất định, tăng lượng máu trở về tim, cải thiện việc cung cấp máu cho các mô não. Sau đó, nó làm giảm các triệu chứng khó chịu khi mang thai, loại bỏ phù nề và giảm mệt mỏi.
 
Cuối cùng là tăng xác suất sinh thường.

Nằm nghiêng bên trái trong tam cá nguyệt thứ ba, sử dụng trọng lực của nước ối, cho phép em bé điều chỉnh vị trí của đầu một cách độc lập và đúng vị trí của thai nhi để tăng xác suất sinh thường.

Có thể thấy, giữ tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái có lợi rất nhiều cho mẹ bầu và thai nhi. Nhưng nếu ngày nào mẹ bầu cũng nằm nghiêng bên trái thì sẽ khiến cơ thể bị đau, tại sao vậy?

Nằm nghiêng về bên trái là tư thế ngủ tốt nhất cho thai nhi nhưng hầu hết mọi người không chú ý đến điểm này

Nếu mẹ bầu thường xuyên nằm nghiêng về bên trái ở tư thế ngủ thẳng đứng 90 độ thì lúc này, toàn bộ cơ thể mẹ sẽ dồn trọng lượng nhiều vào vai, khớp gối, đặc biệt là cơ nhị đầu phải chịu áp lực lớn, nên đương nhiên sẽ gây ra các cơn đau.

Nằm nghiêng bên trái khi mang thai sẽ rấy tốt nhưng cần phải làm đúng. Sở dĩ, mẹ bầu bị đau bên trái là do họ không tìm thấy góc nằm đúng. Thực ra, tư thế ngủ chính xác ở bên trái không phải là 90 độ mà là 30 độ. Duy trì tư thế nằm sấp 30 độ có thể giảm áp lực lên lưng và cải thiện lưu thông máu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, việc duy trì góc 30 độ khi ngủ khá khó khăn nên mẹ bầu có thể chuẩn bị thêm một chiếc gối chữ U để nâng đỡ vùng bụng, sẽ giúp cải thiện tư thế ngủ dễ dàng hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet
 


mang thai


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.