Không chỉ những clip của Thơ Nguyễn ảnh hưởng xấu tới trẻ, nếu bố mẹ vẫn làm điều này với thế hệ Alpha thì còn độc hại gấp nghìn lần

Không có chị Thơ Nguyễn, trẻ nhỏ vẫn có thể xem các clip của chị Nguyễn Thơ... nào đó. Điều bố mẹ cần làm ở đây, đó là giáo dục thế hệ Alpha biết những nội dung nào nên và không nên được xem.

Mới đây, Youtuber Thơ Nguyễn lại dính vào một vụ lùm xùm tai tiếng. Cụ thể, trong 2 ngày 25 và 27/2, Thơ đăng 2 clip trên kênh TikTok với nội dung về búp bê (gọi là Kuman Thong - loại búp bê có nguồn gốc từ Thái Lan, được nuôi như con người) uống nước ngọt để xin vía học giỏi. Ngay lập tức, cộng đồng mạng tỏ ra lo ngại những clip sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến giới trẻ.

Không chỉ những clip của Thơ Nguyễn ảnh hưởng xấu tới trẻ, nếu bố mẹ vẫn làm điều này với thế hệ Alpha thì còn độc hại gấp nghìn lần-1
Clip gây tranh cãi của Thơ Nguyễn.

Không có Thơ Nguyễn, cũng sẽ có Nguyễn Thơ...

Được biết, đây không phải lần đầu các clip của Thơ Nguyễn bị chỉ trích về nội dung. Trước đó, Youtuber 9x từng làm một số clip tranh cãi khác như: hướng dẫn các em nhỏ chế tạo bồn tắm bằng thạch jelly; bỏ đá khô vào chai kín gây nổ tung,... Vụ việc lần này trở thành giọt nước tràn ly, khiến các bậc cha mẹ đồng loạt kêu gọi nhau tẩy chay và báo cáo kênh Youtube của Thơ Nguyễn.

Tuy nhiên, những clip của Thơ chỉ đại diện cho một phần nhỏ những nội dung độc hại trên mạng xã hội. Không có chị Thơ Nguyễn, trẻ nhỏ vẫn có thể xem các clip của chị Nguyễn Thơ... nào đó. Điều bố mẹ cần làm ở đây, đó là giáo dục cho con - những đứa trẻ thế hệ Alpha tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử biết những nội dung nào nên và không nên được xem. Ngoài ra cần phải giới hạn độ tuổi, không nên cho con tiếp xúc với mạng xã hội quá sớm.

Không chỉ những clip của Thơ Nguyễn ảnh hưởng xấu tới trẻ, nếu bố mẹ vẫn làm điều này với thế hệ Alpha thì còn độc hại gấp nghìn lần-2


Hiện nay, thế hệ đang và sẽ tiếp xúc với công nghệ, mạng xã hội nhiều nhất chính là thế hệ Alpha - những đứa trẻ sinh từ năm 2010 - 2024. Thế hệ này sinh ra trong thời kỳ mạng xã hội phát triển rầm rộ nhất, khi mà iPad, Instagram đời (2010) và những Tiktok, Facebook,... phổ biến khắp mọi nơi.

Đây cũng là thế hệ có "vú em" hiện đại nhất. Không khó để bắt gặp cảnh một đứa trẻ tầm 4,5 tuổi ngồi chơi điện thoại, xem Youtube một mình, còn bố mẹ rảnh tay làm việc khác. Nhiều trẻ nói chuyện còn chưa sõi nhưng hỏi cách sử dụng điện thoại, mở Youtube ra sao thì làm nhoay nhoáy.

Trong khi đó, nội dung mạng xã hội thì muôn hình vạn trạng: Tích cực có mà tiêu cực cũng chẳng kém. Từng có trường hợp trẻ treo cổ, hay học theo những thử thách điên rồ trên Tiktok. Nếu thường xuyên đọc tin tức, ắt hẳn phụ huynh vẫn còn nhớ rõ thử thách Momo - thử thách xúi trẻ em tự làm tổn thương bản thân từng rầm rộ vào năm 2018. Hay 2 năm gần đây lại có thử thách uống thuốc dị ứng liều cao, ăn muối hàng vốc lớn một lần,...

Kể sơ sơ để thấy được, điều mà phụ huynh cần làm để bảo vệ thế hệ Alpha lúc này, không chỉ đơn giản là chặn một vài kênh Youtube.

Không chỉ những clip của Thơ Nguyễn ảnh hưởng xấu tới trẻ, nếu bố mẹ vẫn làm điều này với thế hệ Alpha thì còn độc hại gấp nghìn lần-3


Thế hệ Alpha có thể chịu những tác hại khủng khiếp và điều bố mẹ cần làm

Theo Tiến sĩ Giáo dục Vũ Thu Hương - nguyên giảng viên Khoa giáo dục tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội: "Việc tiếp xúc sớm với công nghệ trước hết sẽ gây ra nhiều tác động xấu, trước hết về mặt sức khỏe. Chẳng hạn như ảnh hưởng về não, mắt, sự phát triển bình thường của cơ thể,... Thế hệ Alpha dùng công nghệ quá nhiều và không có thời gian cho các hoạt động thực tế. Điều này khiến sức khỏe các em kém hơn những bạn chăm chỉ vận động, cơ thể kém cũng thiếu linh hoạt".

Bên cạnh ảnh hưởng về sức khỏe, nữ Tiến sĩ cũng trao đổi về những ảnh hưởng tinh thần mà thế hệ Alpha gặp phải khi tiếp xúc không đúng cách với mạng xã hội. Trong đó có những vấn đề như thiếu hụt kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm, thiếu hụt về mặt nhận thức.

"Việc tiếp xúc sớm với công nghệ trước hết sẽ gây ra nhiều tác động xấu, trước hết về mặt sức khỏe. Sau đó là mặt tinh thần.

Không chỉ những clip của Thơ Nguyễn ảnh hưởng xấu tới trẻ, nếu bố mẹ vẫn làm điều này với thế hệ Alpha thì còn độc hại gấp nghìn lần-4


"Những em tiếp xúc với đồ công nghệ nhiều, về mặt nhận thức kém hẳn so với những đứa trẻ khác. Nhiều bố mẹ tưởng cho con xem Youtube thì con sẽ biết nhiều. Nhưng không, khi xem mạng xã hội, con chỉ dùng đến 2 giác quan là mắt và tai. Trong khi đó, những đứa trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời sẽ được tiếp xúc với thế giới bằng cả 6 giác quan. Các em sẽ cảm nhận mọi vật tốt hơn nhiều", Tiến sĩ Hương chia sẻ.

Chị Hương cũng lo ngại về việc những ảnh hưởng, trào lưu xấu ngày càng lan truyền trên mạng. Nếu cha mẹ xao nhãng, không quản lý chặt chẽ thì con trẻ rất dễ học theo. Không chỉ các giá trị đạo đức bị ảnh hưởng mà còn nguy hiểm đến tính mạng. Bởi thực tế có nhiều trẻ không may bỏ mạng vì bắt chước những trào lưu trên mạng xã hội.

Theo Tiến sĩ Hương: "Cha mẹ nên cho con dùng mạng xã hội từ 12 - 15 tuổi trở lên. Đây là độ tuổi trẻ đủ khả năng nhận thức những điều nguy hiểm. Bên cạnh đó, trẻ từ 0-12 có khả năng cảm nhận bằng các giác quan tốt nhất. Thời điểm này, cha mẹ nên cho con tham gia các hoạt động bổ ích, thay vì xem Youtube, Facebook cả ngày".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khong-chi-nhung-clip-cua-tho-nguyen-anh-huong-xau-toi-tre-neu-bo-me-van-lam-dieu-nay-voi-the-he-alpha-thi-con-doc-hai-gap-nghin-lan-162211103150104057.htm

Thơ Nguyễn

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.