Nếu không muốn con trở nên CAU CÓ, KHÓ GẦN, cha mẹ cần tránh xa 3 điều này

'Cha mẹ độc hại' đang âm thầm hủy hoại cuộc đời con mà không hay biết.

Các nhà xã hội học chỉ ra rằng, lời nói và hành vi của cha mẹ trong cuộc sống thường ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển tâm lý của trẻ. Khi cha mẹ cư xử nhẹ nhàng, khiêm tốn, lịch sự sẽ tạo nên những đứa trẻ ngoan ngoãn và lễ phép. Ngược lại, nếu cha mẹ thường xuyên xảy ra cãi vã, tính cách nóng nảy sẽ khiến trẻ luôn trong trạng thái lo sợ, căng thẳng. Nguy hại hơn là trẻ sẽ bắt chước thái độ, hành vi tiêu cực đó, gây bất lợi đối với việc hình thành tính cách.

Từ góc độ phát triển sức khỏe tinh thần của trẻ, cha mẹ cần đặc biệt chú ý kiểm soát cảm xúc bản thân. Hãy cố gắng tránh để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý trẻ. Trước vấn đề trên, các chuyên gia khuyên phụ huynh nên tránh làm 4 điều sau:

1. Không cãi nhau trước mặt con

Trước mặt con cái, cha mẹ không nên cãi nhau. Bởi điều này có thể khiến trẻ căng thẳng, sợ hãi tột cùng. Trong một cuộc khảo sát tâm lý với hơn 3.000 trẻ em ở độ tuổi đi học, có một câu hỏi như sau: "Con sợ điều gì nhất?". Câu được nhiều trẻ trả lời nhất là: "Con sợ cha mẹ cãi nhau, trông họ rất dữ dằn".

Dù ai thắng, ai thua trong cuộc cãi vã người lớn thì đứa trẻ lại chính là nạn nhân. Cãi nhau là một bức tranh đáng sợ trong mắt trẻ thơ. Khi người lớn to tiếng, chì chiết nhau trước mặt trẻ sẽ gây ra hàng loạt hệ lụy như: Khiến trẻ giảm hiệu suất nhận thức, trẻ trở nên hung hăng, có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, trẻ gặp rắc rối về thể chất, trẻ nhìn cuộc sống tiêu cực và có nguy cơ phạm tội ở tuổi vị thành niên,…

Nếu không muốn con trở nên CAU CÓ, KHÓ GẦN, cha mẹ cần tránh xa 3 điều này-1
Cha mẹ không nên cãi nhau, xô xát trước mặt con. (Ảnh minh họa)

2. Thường xuyên phàn nàn về cuộc sống, bày tỏ cảm xúc chán nản

Thái độ hằng ngày của cha mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác an toàn và sự tự tin của trẻ. Nếu cha mẹ thường xuyên phàn nàn về cuộc sống, bày tỏ cảm xúc chán nản sẽ khiến trẻ rơi vào trạng thái bất an, lo lắng, sợ sệt.

Những đứa trẻ này thường nhìn cuộc đời bằng sự hoài nghi, dò xét đến tận khi trưởng thành. Trẻ trở nên không tin tưởng bất kỳ ai, thấy cuộc sống đầy rẫy những khó khăn và cảm thấy bế tắc. Như vậy sẽ rất nguy hại cho trẻ bởi khi gặp thử thách, thậm chí là vấp ngã, trẻ sẽ buông xuôi, phó mặc số phận. Và dĩ nhiên chẳng có ai muốn làm bạn với một người có trạng thái cảm xúc tiêu cực như vậy.

Vẫn biết cuộc sống có nhiều khó khăn nhưng cha mẹ đừng nên "thở ngắn, than dài" trước mặt trẻ. Hãy để trẻ duy trì tinh thần vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc. Đây là một trong những yếu tố làm nên sự thành công trong tương lai của trẻ.

Nếu không muốn con trở nên CAU CÓ, KHÓ GẦN, cha mẹ cần tránh xa 3 điều này-2
Ảnh minh họa.

3. Phê bình, mắng mỏ người khác

Một số cha mẹ thường chỉ trích, mắng mỏ người khác một cách vô cớ trước mặt con cái. Họ nghĩ rằng điều này là bình thường và sẽ không ảnh hưởng đến tâm lý của con vì trẻ còn nhỏ.

Nhưng thực tế đây không chỉ là hành vi xấu mà còn có hại cho sự phát triển của trẻ. Kiểu lời nói, hành vi này sẽ khiến trẻ hoài nghi về sự giáo dục hàng ngày của cha mẹ. Nguy hại hơn, có thể trẻ sẽ học tính cách, lối sống đó, làm sai lệch cách suy nghĩ và hành động. Trẻ sẽ trở thành người có tính cách khó gần, luôn sẵn sàng "nổi đóa" với người khác.

4. Nhìn mọi việc bằng con mắt cực đoan

Một số cha mẹ có tính cách, quan điểm cực đoan về mọi thứ. Và họ thường thể hiện ra qua ngôn ngữ, hành động thường ngày. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, điều này sẽ khiến trẻ phát triển theo chiều hướng không tốt, ảnh hưởng đến nhân cách và tâm lý của trẻ.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tinh thần cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý không nên bày tỏ quan điểm của mình về một số việc bằng giọng điệu tiêu cực.

Tính cách của mỗi đứa trẻ bị ảnh hưởng một cách vô thức từ cha mẹ. Muốn trẻ tốt hơn, trước tiên cha mẹ phải học cách kiềm chế cảm xúc. Hãy làm gương sáng cho trẻ, để trẻ lớn lên mạnh khỏe và có một tuổi thơ tươi đẹp.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/neu-khong-muon-con-cau-co-kho-gan-cha-me-can-tranh-xa-3-dieu-20230110100032109.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.