Ngay khi gặp khó khăn trẻ luôn muốn bỏ cuộc, cha mẹ nên làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì cho con?

Việc trẻ hay bỏ cuộc, dễ nản trí cũng có những nguyên nhân xuất phát từ phía người lớn mà ra.

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều bậc cha mẹ thắc mắc rằng ngay khi gặp phải những khó khăn, thất bại, con cái họ luôn muốn bỏ cuộc hay chờ đợi người khác đến giải cứu? Rõ ràng, không ai muốn trẻ dễ dàng từ bỏ như vậy, thay vào đó là hướng chúng đến sự kiên trì nhưng lại gặp phải sự phản ứng quyết liệt của trẻ. Vậy lý do của vấn đề là gì và phụ huynh nên làm thế nào khi gặp phải tình huống tương tự?

Ngay khi gặp khó khăn trẻ luôn muốn bỏ cuộc, cha mẹ nên làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì cho con?-1

Tại sao trẻ dễ bỏ cuộc?

Như chúng đã biết, tính cách và hành động của trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cha mẹ và những người thân xung quanh. Do đó việc trẻ hay bỏ cuộc, dễ nản trí cũng có những nguyên nhân xuất phát từ phía người lớn mà ra.

1. Khi trẻ gặp khó khăn, cha mẹ rất nóng lòng giúp đỡ, dẫn đến việc trẻ không có thời gian để suy nghĩ và cố gắng.

Trẻ em thích làm mọi việc một cách tự do. Đôi khi, sự giúp đỡ ân cần của cha mẹ có thể gây trở ngại cho trẻ và làm gián đoạn suy nghĩ của chúng. Theo thời gian, trẻ hình thành thói quen xấu là ỷ lại vào bố mẹ và không muốn sử dụng trí não của mình.

Vì vậy, cha mẹ cần kiên nhẫn hơn và dành cho trẻ nhiều thời gian và không gian hơn để đối mặt với vấn đề của mình. Khi trẻ đã cam kết làm một việc gì đó, hãy cố gắng để trẻ tự xử lý và để trẻ tự tay hoàn thành công việc theo cách này, trẻ sẽ có cảm giác hoàn thành một việc từ đầu đến cuối. Cảm giác hoàn thành này sẽ khiến trẻ cảm thấy rằng công việc khó khăn là có kết quả và ý nghĩa, đồng thời sẽ có động lực hơn để suy nghĩ và cố gắng trong cuộc sống và học tập sau này.

2. Có quá nhiều nhận xét tiêu cực từ thế giới bên ngoài khiến trẻ không còn tự tin vào bản thân.

Khi trẻ làm điều gì sai, nếu cha mẹ luôn chỉ trích, mắng mỏ một cách mù quáng sẽ để lại tâm lý thất vọng sâu sắc cho trẻ, lâu dần trẻ sẽ cảm thấy “mình không làm được” dù hoàn toàn có khả năng. Có điều, cậu không dám thử, nhưng lại chọn cách trực tiếp từ bỏ, bởi vì từ tận đáy lòng cậu đã phủ nhận rằng cậu có một khả năng như vậy.

Lời khuyên trong trường hợp này, cha mẹ nên hạn chế chỉ trích, la mắng, thay vào đó hãy hiểu và ủng hộ con nhiều hơn, cố gắng truyền cảm hứng để trẻ thay đổi nhận thức về bản thân. Nếu nhận thấy con mình thường thiếu tự tin, cha mẹ nên xem lại liệu những yêu cầu thông thường dành cho con có quá khắt khe hay không và thay đổi kịp thời. Cha mẹ nên khuyến khích và khen ngợi con nhiều hơn, khen con khi thấy con làm tốt để con dần lấy lại sự tự tin.

Ngay khi gặp khó khăn trẻ luôn muốn bỏ cuộc, cha mẹ nên làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì cho con?-2

3. Nhiệm vụ cho trẻ quá khó khiến trẻ dễ bỏ cuộc

Khi trẻ đứng trước một nhiệm vụ vượt xa khả năng của bản thân, hoặc trẻ chưa chuẩn bị tâm lý kỹ càng cũng sẽ khiến trẻ ngại thử và dễ bỏ cuộc.

Vì vậy, khi giao nhiệm vụ cho trẻ, cha mẹ nên theo sát tình hình thực tế của trẻ, nhiệm vụ dành cho trẻ nên cao hơn trình độ hiện tại của trẻ nhưng vẫn phải trong khả năng có thể. Phụ huynh đừng kỳ vọng ở trẻ quá cao và đưa ra thử sức quá sức khiến trẻ bị choáng ngợp trong thất bại. 

4. Khen ngợi không phù hợp, khiến trẻ không muốn đối mặt với thử thách

Nếu chúng ta có thói quen khen một đứa trẻ thông minh, điều đó cũng có thể khiến đứa trẻ không sẵn sàng đối mặt với những thử thách mới, bởi vì đứa trẻ không sẵn sàng chấp nhận rủi ro mắc lỗi và muốn tiếp tục "thông minh". Nếu trẻ thất bại sau khi cố gắng, nó sẽ khiến bạn trông kém "thông minh" hơn.

Do đó, cha mẹ nên khuyến khích trẻ làm việc chăm chỉ hơn là khen ngợi trí thông minh và kết quả của trẻ. Khuyến khích khác với khen ngợi. Khuyến khích dựa trên quá trình và thái độ của trẻ, trong khi khen ngợi thường dựa trên kết quả. Trẻ nhận được nhiều động viên hơn có nhiều khả năng tự tin hơn và sẵn sàng cố gắng hơn khi đối mặt với thách thức và không dễ dàng bỏ cuộc.

Ngay khi gặp khó khăn trẻ luôn muốn bỏ cuộc, cha mẹ nên làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì cho con?-3

Cha mẹ nên làm gì để trẻ tự tin, kiên trì hơn?

Với những nguyên nhân nói trên, có thể thấy muốn con trẻ không sớm nản trí và bỏ cuộc, trước hết cha mẹ cũng phải làm gương cho con cái biết thế nào là “bền bỉ” và thế nào là “chăm chỉ”, đồng thời nuôi dưỡng trẻ sự tự tin và kiên trì một cách tế nhị.

1. Cho trẻ cơ hội khám phá một mình và trải nghiệm thành công

Những đứa trẻ bỏ cuộc khi gặp khó khăn đều có một điểm chung, đó là chúng thiếu tự tin. Cha mẹ nên dừng việc sắp xếp quá mức và thay thế con cái, và đừng can thiệp quá mức vào con cái của họ. Kết quả của việc bạn can thiệp quá mức vào con là đứa trẻ nghĩ rằng mình toàn năng hoặc mình vô dụng, và cả hai kiểu nhận thức về bản thân này đều là điểm tiêu cực không nên có. Thay vào đó, hãy để trẻ tự kết nối với các sự kiện thành công. Trẻ càng có nhiều kinh nghiệm chứng tỏ khả năng của bản thân thì sự tự tin sẽ mạnh mẽ hơn.

2. Cung cấp cho trẻ sự hiểu biết, ít chỉ trích hơn và kích thích trẻ thay đổi nhận thức về bản thân.

Nếu nhận thấy trẻ thường nói “con không làm được”, bạn cần suy nghĩ xem có phải mình thường quá nghiêm khắc và hay chỉ trích trẻ không? Bởi điều này sẽ dẫn đến hình thành những nhận thức sai lầm và thiếu tự tin của trẻ khi làm việc.

Chúng ta phải cẩn thận quan sát từng tiến bộ nhỏ của trẻ, phát hiện ra điểm mạnh của trẻ và nói với trẻ một cách chân thành, để trẻ dần lấy lại tự tin, thay đổi nhận thức sai lầm ban đầu của bản thân.

Ví dụ, khi một đứa trẻ chơi một bài hát nhiều lần và không thể chơi tốt, chúng ta có thể thử nói với trẻ như sau: "Có thể thấy rằng để chơi tốt bản nhạc này thật sự không dễ dàng chút nào. Con đã luyện tập rất nhiều lần và con đã tiến bộ được một số điều. Vẫn còn một số điều có thể cải thiện được , chúng ta cùng xem nhé. Xem có cách nào giải quyết không?". Nghe được điều này chắc chắn trẻ sẽ cảm thấy được cảm thông và khích lệ mà tiếp tục chăm chỉ luyện tập hơn.

Ngay khi gặp khó khăn trẻ luôn muốn bỏ cuộc, cha mẹ nên làm thế nào để rèn luyện tính kiên trì cho con?-4

3. Giao cho trẻ một số nhiệm vụ có độ khó trung bình 

Khi thấy trẻ không muốn thử, chúng ta phải nghĩ xem liệu nhiệm vụ này có quá khó đối với trẻ, hay trẻ thực sự cần sự giúp đỡ của chúng ta, nếu chúng ta điều chỉnh độ khó của nhiệm vụ, đưa ra sự giúp đỡ thích hợp thì trẻ sẽ tiếp tục và đạt được mục tiêu.

4. Khuyến khích trẻ kết bạn nhiều hơn

Thực tế đã chứng minh rằng những người có cuộc sống cố định và vòng tròn giữa các cá nhân, những người có thể thường xuyên đến thăm và vui chơi cùng nhau, sẽ khỏe mạnh và hạnh phúc hơn. Điều này cũng đúng đối với trẻ em, những đứa trẻ luôn được giữ ở nhà có thể ngày càng trở nên hướng nội, rụt rè và trầm tính hơn. Khi trẻ có vòng bạn bè của riêng mình, trẻ có thể có nhiều cơ hội để trò chuyện, nhận được sự an ủi và hỗ trợ, đồng thời nâng cao lòng can đảm để đối mặt với những thất bại.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.