Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng

Cách đây không lâu, trên một group chuyên chia sẻ hoàn cảnh cá nhân, một bà mẹ đăng tải hình ảnh 3 cô con gái đang ngủ rất ngon lành cùng bố và câu chuyện phía sau bức ảnh đó.

Có một hành vi trong sinh học mà hầu hết các loài động vật sống vừa mới nở hoặc được sinh ra, khi nhìn thấy cơ thể sống bất kỳ thường nhận đó là mẹ của chúng. Hành vi này cũng có thể xảy ra trên con người ở một mức độ nhất định.

Từ khi sinh ra đến khi lớn lên, cha mẹ về cơ bản là những người đầu tiên con nhìn thấy và tiếp xúc nhiều nhất. Sự tin tưởng và phụ thuộc của con cái vào cha mẹ là điều hiển nhiên. Nhưng nếu khi trẻ lớn lên, sự phụ thuộc của trẻ vào cha mẹ lại tăng lên từng ngày, giống như một chú chim trưởng thành nhưng vẫn không thể tách rời sự bao bọc của bố mẹ thì điều này thực sự rất bất lợi cho sự phát triển sau này của trẻ.

Cách đây không lâu, trên một group chuyên chia sẻ hoàn cảnh cá nhân, một bà mẹ đăng tải hình ảnh 3 cô con gái đang ngủ rất ngon lành trên giường với bố cùng câu chuyện phía sau bức ảnh đó. Thoạt nhìn vào ai cũng thấy đây là bức ảnh rất dễ thương nhưng người mẹ này đã nhận ra điều bất thường và ngay lập tức hạ quyết tâm tách con ra ngủ riêng.

Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng-1
Ông bố tay trái ôm vợ, tay phải là 3 cô con gái

Hóa ra người mẹ này trong lần mang thai đầu tiên thì sinh đôi hai cô con gái. Đôi vợ chồng trẻ rất hạnh phúc, đặc biệt ông bố rất yêu thương hai nàng công chúa, có thể nói mọi việc chăm con đều do một tay anh làm.

Vài năm sau, người mẹ mang thai đứa con thứ hai, cũng là một cô con gái kháu khỉnh. Giờ gia đình đã thành 3 cô con gái nhưng người bố không những không thấy phiền mà với anh, có thêm con gái là có thêm người để quan tâm chăm sóc. Về cơ bản, người bố này và 3 cô con gái của anh ngủ chung mỗi ngày.

Hai cô chị gái sinh đôi đã ngủ với bố từ khi còn nhỏ, chúng hình thành thói quen ngủ này mỗi ngày. Cô con gái út nghiễm nhiên nối gót hai chị, sớm hình thành thói quen ngủ cùng bố. Nếu trước đây đứa trẻ còn nhỏ thì không sao, nhưng bây giờ các cô con gái đã dần lớn, đặc biệt là hai cô chị ngấp nghé dậy thì vẫn dựa vào bố để ngủ khiến bà mẹ có chút bất an. Vì vậy, chị đã quyết định phải giải quyết vấn đề này triệt để.

Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng-23 cô con gái có thói quen ngủ với bố từ lúc lọt lòng

Thực tế có nhiều gia đình gặp phải trường hợp này. Khi con gái lớn lên, bố mẹ nên chú ý trau dồi nhận thức về giới tính của con. Việc ngủ với bố suốt ngày sẽ ảnh hưởng đến việc con gái gặp bạn khác giới sau này, thậm chí có thể gây ra những hậu quả xấu không thể tưởng tượng được.

Tại sao cần cho con gái ngủ riêng?

1. Cải thiện chất lượng và an toàn giấc ngủ

Khi ngủ cùng con, bố mẹ luôn lo lắng con sẽ dễ bị đè hoặc bị đánh thức khi trở mình, bố mẹ cũng dễ bị con đánh thức khi con ngủ ngon. Ngủ giường riêng, có không gian ngủ rộng hơn, ngủ thoải mái hơn, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ được cải thiện và tương đối an toàn cho trẻ.

Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng-3

2. Rèn luyện tính độc lập của trẻ

Mỗi đứa trẻ là một cá thể độc lập, không phân biệt tuổi tác. Khi đứa trẻ lớn lên, suy nghĩ của trẻ cũng chín chắn hơn và cần không gian độc lập của riêng mình. Trẻ bắt đầu có nhận thức về tính tự lập, từ đồ chơi đến những vật dụng cần thiết hàng ngày, trẻ sẽ tự đánh dấu đồ của mình, vì vậy, bố mẹ cũng nên tạo cho trẻ không gian riêng để trẻ học cách tự lập.

3. Tích cực nuôi dưỡng tính tự chủ của trẻ

Qua quá trình ngủ một mình, trẻ dần nhận ra mình là một cá thể độc lập chứ không phụ thuộc vào sự tồn tại của cha mẹ. Với sự rèn giũa này, trẻ có thể tự mình đưa ra quyết định, dần dần có thể trải nghiệm niềm vui lớn lên, từ đó rèn luyện tính tự chủ và tự tin.

Đồng thời, có một phạm vi không gian độc lập, trong đó trẻ không bị quấy rầy, có thể mang lại cho trẻ cảm giác an toàn hơn.

Khi nào thì cho trẻ ngủ riêng giường

1. Trẻ nên ngủ chung với bố mẹ lúc 1-2 tuổi

Trẻ 1-2 tuổi vẫn còn nhỏ, nếu có không khỏe hay khó chịu thì cũng chưa biết cách thể hiện ra bên ngoài. Lúc này, trẻ cần được bố mẹ chăm sóc nhiều hơn. Bố mẹ có thể kê một chiếc giường nhỏ trong phòng, cho trẻ ngủ giường một mình nhưng không chia phòng để tiện cho việc chăm sóc trẻ.

2. Hướng dẫn ngủ một mình cho trẻ 2-3 tuổi

Trẻ dần biết cách diễn đạt ở độ tuổi 2-3. Giai đoạn này bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ ngủ giường riêng và ngủ phòng riêng một cách đúng đắn. Tùy vào tình trạng thực tế của từng trẻ, bố mẹ cố gắng hướng dẫn trẻ chứ không nên ép trẻ ngủ phòng riêng.

3. 4-5 tuổi là thời điểm tốt nhất để ngủ phòng riêng

Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng-4

4-5 tuổi là độ tuổi trẻ đi mẫu giáo, bắt đầu tiếp xúc nhiều hơn với những người khác ngoài bố mẹ. Đây là giai đoạn trẻ cần học cách tự lập. Cha mẹ cũng nên hạ quyết tâm cho trẻ ngủ một mình thông qua việc hướng dẫn và khuyến khích dần dần, tạo cho trẻ cảm giác an toàn.

Tập cho trẻ ngủ một mình như nào?

1. Chọn thời điểm đặc biệt

Trong tình huống chuyển tiếp cho ngủ giường riêng nhưng chưa tách phòng, bố mẹ hãy chọn một thời điểm tương đối đặc biệt và đáng nhớ để nói chuyện với trẻ về việc này, có thể là sinh nhật của trẻ hoặc ngày đầu tiên trẻ đi mẫu giáo… Hãy nói với con bạn rằng từ hôm nay con đã là một đứa trẻ lớn, do vậy phải đi ngủ vào ban đêm như một người lớn, để đứa trẻ nhận ra rằng mình nên tự lập.

2. Cùng con trang trí phòng riêng

Khi bố mẹ cùng trang trí phòng riêng cho con, hãy cho trẻ đủ quyền tự chủ và không thêm sở thích riêng của bố mẹ vào. Từ đèn đến bàn ghế, giấy dán tường,… bé có thể tự quyết định, mang đến cho bé nhiều sự lựa chọn. Đứa trẻ cũng chấp nhận việc ngủ riêng dễ dàng hơn trong môi trường mà chúng thích. Trẻ cảm thấy rằng đây là “đất” riêng của mình và sẽ không thể bị quấy rầy ở đây.

3. Cùng con làm một số hoạt động cần thiết trước khi ngủ

Nhận thấy điều bất thường trong bức ảnh chụp chồng và 3 con gái ôm nhau ngủ, người mẹ ngay lập tức quyết định cho con ngủ riêng-5

Trẻ thường sẽ bất an khi không ở chung phòng với bố mẹ. Con có thể không ngủ được vì hồi hộp, lo sợ. Do đó, cha mẹ có thể cùng con làm một số việc cần thiết trước khi ngủ, chẳng hạn như chuyển từ đèn sáng sang đèn ngủ mờ, đọc sách cho trẻ nghe, kể chuyện hoặc hôn và nói lời chúc ngủ ngon với nhau.

Thời gian đầu nếu trẻ chưa quen, cha mẹ có thể kèm trẻ cho đến khi trẻ ngủ say rồi mới ra khỏi phòng, để trẻ làm quen từ từ, không cần vội vàng.

Theo N.T - Vietnamnet


Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.