Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh rất khác biệt, cha mẹ cần nắm được để đoán bệnh kịp thời cho con

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh luôn thấp hơn người lớn từ 1-1,5 độ C. Đặc biệt, trên mỗi vùng cơ thể khác nhau, thân nhiệt bé cũng có sự chênh lệch từ 1-2 độ C.

Sau khi trào đời, bé sơ sinh còn rất non nớt và cần sự chăm sóc đặc biệt của cha mẹ. Đôi khi chỉ vì nhiệt độ cơ thể bé cao hơn bình thường cũng khiến người mẹ lo lắng mất ăn mất ngủ bởi thân nhiệt chính là yếu tố phản ánh rõ nhất tình trạng sức khỏe, bệnh lý của bé.

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh rất khác biệt, cha mẹ cần nắm được để đoán bệnh kịp thời cho con-1

Vậy nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh là bao nhiêu, cách đo thân nhiệt của trẻ thế nào cho chính xác? Tintuconline mời bạn cùng tìm hiểu những vấn đề này để việc chăm sóc bé yêu được tốt hơn, kịp thời đưa ra những biện pháp chính xác và an toàn cho bé.

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh là bao nhiêu?

Trên thực tế, nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh thường thấp hơn so với người lớn do cơ chế tự điều hòa thân nhiệt hoạt động còn kém. Sức đề kháng trong cơ thể chống lại bệnh tật chưa đủ mạnh nên rất dễ mắc bệnh, khi đó thân nhiệt trẻ sẽ ngay lập tức bị ảnh hưởng bằng cách tăng hoặc giảm nhanh chóng. Người mẹ cần nắm được khoảng thân nhiệt bình thường của con, tránh để bé tăng hoặc hạ thân nhiệt quá mức mà không biết.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh luôn thấp hơn người lớn từ 1-1,5 độ C và nhiệt độ buổi chiều thường cao hơn buổi sáng khoảng 0,5 độ. Đặc biệt, trên mỗi vùng cơ thể khác nhau, thân nhiệt bé cũng có sự chênh lệch từ 1-2 độ C. 

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh khỏe mạnh trung bình khoảng 36,5 – 37,3 độ C. Nhiệt độ đo được ở mông thông thường vào khoảng 36,6 – 38 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ đo ở miệng vào khoảng 35,5 – 37,5 độ C, nhiệt độ ở nách là 34,7 – 37,3 độ C, và nhiệt độ đo ở tai trẻ khoảng 35,8 – 38 độ C.

Vì cơ chế tự điều hòa thân nhiệt còn kém nên nhiệt độ cơ thể bé có thể bị tác động bởi nhiều yếu tố như: sự thay đổi nhiệt độ phòng, bé mặc quá nhiều quần áo, mặc quần áo quá dày hoặc quá mỏng, sự thay đổi thời tiết và thời gian trong ngày …

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh rất khác biệt, cha mẹ cần nắm được để đoán bệnh kịp thời cho con-2
 

Trẻ sơ sinh có thân nhiệt khoảng 37,5-38 độ C được xem là sốt nhẹ. Nhiệt độ khoảng từ 38-39 độ là sốt cao, cần có biện pháp hạ sốt ngay. Trường hợp bé sốt cao 40 độ C kèm dấu hiệu co giật cần đưa đến bệnh viện để điều trị và xử lý.

Bên cạnh đó, việc bé sơ sinh bị hạ thân nhiệt cũng nguy hiểm không kém với các dấu hiệu sau bố mẹ cần lưu ý: Bàn tay, chân lạnh, tím tái; Cứng cơ; Huyết áp giảm, chóng mặt; Rối loạn nhịp thở…. Khi thân nhiệt trẻ giảm dưới 34 độ C mà không được cấp cứu kịp thời, bé có thể bị ngừng thở. Trường hợp nhiệt độ cơ thể giảm dưới 28 độ có thể dẫn đến hôn mê, đồng tử giãn, mất phản xạ với ánh sáng…

Cách đo thân nhiệt chính xác của trẻ sơ sinh

Nhiều mẹ bỉm sữa đã có kinh nghiệm chăm con rất nhạy cảm với nhiệt độ của con, đôi khi chỉ thông qua xúc giác cũng đã nhận biết được vấn đề của trẻ mà không cần phải dùng tới nhiệt kế. Chẳng hạn, khi nhiệt độ cơ thể bé tăng cao, bé sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn; khi sốt bé không đổ mổ hôi nữa nhưng má ửng hồng, môi khô và đỏ hơn; bé bị lạnh thì chân, tay là 2 khu vực phản ánh rõ nhất...

Tuy nhiên, để đo và kiểm soát nhiệt độ của trẻ sơ sinh một cách chính xác nhất, các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên có ít nhất 1 chiếc nhiệt kế ở nhà. 

Thông thường bố mẹ có thói quen đo nhiệt độ cho con ở vị trí nách với nhiệt kế dạng kẹp và đo ở trán hay thái dương với nhiệt kế hồng ngoại, tuy nhiên theo các chuyên gia việc đo nhiệt độ ở hậu môn hoặc ở tai mới là chính xác nhất. Nếu đo thân nhiệt ở nách thì kết quả phải cộng thêm 0,5 - 0,7 độ C; đo ở miệng, lỗ tai, trán thì kết quả cộng thêm 0,1 - 0,3 độ C.

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh rất khác biệt, cha mẹ cần nắm được để đoán bệnh kịp thời cho con-3

Nếu thấy trẻ có các biểu hiện như thức dậy lúc nửa đêm, mệt mỏi, quấy khóc, má hồng, người nóng, ... phụ huynh nên dùng nhiệt kế để đo thân nhiệt của trẻ ngay. Cách lấy nhiệt độ cơ thể của trẻ bằng nhiệt kế dạng kẹp có thể dựa trên tuổi tác như sau để phù hợp và cho kết quả chính xác nhất:

  • Đối với trẻ em sơ sinh thì cách đo ở hậu môn luôn phản ánh chính xác nhất nhiệt độ của cơ thể bé.
  • Ngoài 5 tuần tuổi thì có thể đo nhiệt độ ở vùng nách nhưng ở khu vực này sai số sẽ là +-0.2 độ C so với đo ở hậu môn.
  • Đối với các bé trên 1 tuổi thì có thể đo ở các vị trí khác như nách, tai hay trán. Nhưng mức nhiệt độ ở các khu vực này sẽ chênh lệch hơn so với vùng hậu môn là 1 độ. Nghĩa là khi bạn đo ở nách được 37.5 độ thì ở hậu môn sẽ là 38.5 độ.
  • Đo nhiệt độ ở miệng độ chính xác cao nhưng chỉ thích hợp sử dụng cho các bé lớn từ 4 – 5 tuổi trở lên. Vì lúc này bé mới đủ kỹ năng để giữ nhiệt kế một cách chính xác và an toàn nhất.

Đối với nhiệt kế cảm ứng tia hồng ngoại, thời gian đo nhanh hơn và có vẻ tiện lợi khi chỉ cần chiếu vào trán/thái dương/lỗ tai bấm là cho ngay kết quả. Tuy nhiên cách đo này kém chính xác, dễ sai số, đặc biệt nếu mua phải loại kém chất lượng thì có thể đo nhiệt độ sai, dẫn đến cha mẹ không kịp thời nhận biết được tình trạng thật của con để có biện pháp phù hợp.

Nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh rất khác biệt, cha mẹ cần nắm được để đoán bệnh kịp thời cho con-4

Về hình thức thực hiện, bố mẹ cũng lưu ý cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh sao cho đúng:

Đo nhiệt độ ở nách: Bạn đặt nhiệt kế vào hõm nách của trẻ, sau đó khép tay trẻ lại. Giữ tay khép vào, phần cẳng tay để vắt ngang ngực. Chờ 5 phút rồi rút nhiệt kế ra và đọc kết quả. Nhiệt độ ở nách từ 37,5 độ C trở lên được xem là sốt.

Đo nhiệt độ ở miệng: Bạn đặt bầu nhiệt kế vào trong miệng, bên dưới lưỡi. Bảo trẻ ngậm miệng trong 3 phút hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Lấy nhiệt kế ra đọc kết quả: nhiệt độ ở miệng trên 38 độC được coi là sốt.

Đo nhiệt độ hậu môn: Bạn đặt bầu nhiệt kế vào miếng gạc tẩm chất bôi trơn. Đặt trẻ nằm sấp, đưa nhẹ bầu nhiệt kế vào sâu trong hậu môn khoảng 2,5 - 3,5cm, giữ nguyên nhiệt kế trong hậu môn 3 phút. Rút nhiệt kế ra và đọc kết quả: nếu nhiệt độ trên 38 độ C được xem là sốt.


Theo V.K - Vietnamnet.vn


Trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.