Nhiều người nghĩ trẻ thuận tay trái thường thông minh hơn, sự thật ra sao?

Không ít người cho rằng, người thuận tay trái chiếm số ít nên họ thông minh hơn.

Tại sao lại có những người thuận tay trái?

Người ta ước tính rằng, 10-13,5% dân số trên thế giới không thuận tay phải, trong đó rất nhiều người cảm thấy không thoải mái khi sử dụng cả 2 tay nên phần lớn họ sẽ chọn thuận tay trái.

Nghiên cứu của Sebastian Ocklenburg, Judith Schmitz và Onur Gunturkun ở Đại học Ruhr Bochum, cùng với các đồng nghiệp khác ở Hà Lan và Nam Phi đã phát hiện ra rằng, hoạt động gen trong tủy sống không đối xứng có thể là nguyên nhân khiến một người thuận tay trái hoặc phải.

Trước đây người ta cho rằng, sự khác biệt về gen giữa bán cầu não trái và phải quyết định ai đó thuận tay trái hay phải. Nhưng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Elife cho thấy, câu trả lời có liên quan tới tủy sống.

Nhiều người nghĩ trẻ thuận tay trái thường thông minh hơn, sự thật ra sao?-1
Người thuận tay phải hay trái đã được xác định trước khi chào đời. (Ảnh minh họa)

Họ cũng phát hiện ra việc một người thuận tay phải hay trái đã được xác định trước khi chào đời. Những cuộc siêu âm vào tuần thứ 13 của thai kỳ đã có thể thấy em bé có xu hướng mút tay.

Sự chuyển động của cánh tay và bàn tay do vỏ não chịu trách nhiệm, nó sẽ gửi tín hiệu đến tủy sống. Khi thai nhi phát triển trong bụng mẹ, lúc đến tuần thứ 15, vỏ não và tủy sống vẫn chưa được kết nối, nhưng việc thuận tay phải hay trái đã được xác định.

Nói cách khác, thai nhi đã có thể bắt đầu cử động và chọn lấy một ngón tay yêu thích để mút trước khi não bộ bắt đầu phát triển và điều khiển cơ thể.

Người thuận tay trái thông minh hơn người thuận tay phải?

Theo thống kê, những người thuận tay trái chiếm 1/5 tổng số người trên thế giới, thuộc nhóm thiểu số. Không ít người cho rằng phải chăng vì chiếm số ít nên họ thông minh hơn phần lớn mọi người? Trên thực tế điều này không chính xác. Các nhà khoa học cũng đã kết luận rằng, những người thuận tay trái và tay phải không có sự khác biệt lớn về IQ. Ngoại trừ những người có IQ cao bẩm sinh, phần lớn IQ của mọi người đều ở mức bình thường.

Nhiều người nghĩ trẻ thuận tay trái thường thông minh hơn, sự thật ra sao?-2
Trên thực tế, những người thuận tay trái có lợi thế về nghệ thuật hơn người thuận tay phải. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, những người thuận tay trái có lợi thế về nghệ thuật hơn người thuận tay phải. Hầu hết người bình thường đều bị chi phối bởi não trái và thuận tay phải. Não trái chịu trách nhiệm về tính logic, cho phép chúng ta suy nghĩ chính xác, xử lý mọi vấn đề một cách rõ ràng và chặt chẽ. Trong khi đó, não phải chịu trách nhiệm về sự tưởng tượng, sáng tạo, nghệ thuật.

Chính vì điều này mà những đứa trẻ thuận tay trái thường có não phải phát triển, chúng có xu hướng thông minh hơn người bình thường vì não bộ luôn lúc nào cũng thích mơ mộng, sáng tạo ra những thứ phi thường, độc đáo.

Ưu điểm của người thuận tay trái là gì?

So với người thuận tay phải, người thuận tay trái có một số ưu điểm nhất định.

- Trí nhớ tốt hơn

Những người thuận tay trái có thể chai (Corpus Callosem: Một vùng não có nhiệm vụ kết nối 2 bán cầu não) lớn hơn so với thông thường. Đây là khu vực có khả năng lưu trữ thông tin, nếu thể chai càng lớn nghĩa là trí nhớ càng tốt. Một đứa trẻ thuận tay trái thường có trí nhớ tốt hơn, một khi có trí nhớ tốt đương nhiên chúng sẽ học giỏi hơn bạn bè.

- Sáng tạo

Những đứa trẻ thuận tay trái thường có năng khiếu nghệ thuật tốt hơn số đông, chúng cũng rất sáng tạo, nhạy bén, luôn có nhiều ý tưởng đột phá.

- Giỏi toán

Một nghiên cứu dựa trên 2.300 sinh viên Ý của 3 trường đại học ở châu Âu cho thấy, những người thuận tay trái có khả năng giải quyết các vấn đề khó trong Toán học cao hơn người thuận tay phải.


Nhiều người nghĩ trẻ thuận tay trái thường thông minh hơn, sự thật ra sao?-3
Dù trẻ thuận tay nào đi chăng nữa, cha mẹ cũng không nên thay đổi thói quen này. (Ảnh minh họa)

Nghĩ rằng người thuận tay trái sẽ thông minh hơn, nhiều cha mẹ muốn sửa thói quen sử dụng tay cho con, nên hay không?

Câu trả lời là không. Dù trẻ thuận tay nào đi chăng nữa, cha mẹ cũng không nên thay đổi thói quen này. Vì cơ bản, não phải và não trái luôn bổ sung cho nhau, não phải dù có phát triển và mạnh mẽ đến đâu cũng chỉ có thể phát huy vai trò dựa trên sự phát triển cơ bản của não trái. 

Những gì cha mẹ cần làm là không cố tình thay đổi thói quen thuận tay và não bộ của con mình, chẳng hạn như trẻ đang thuận tay phải lại ép chúng dùng tay trái. Thay vào đó, cha mẹ nên chọn những cách làm phù hợp hơn để trẻ có thể sử dụng cả não trái và não phải cùng lúc, khi 2 bán cầu não hợp tác với nhau, trẻ sẽ trở nên thông minh vượt trội.

Trong trường hợp trẻ thuận tay trái, cha mẹ có thể hướng dẫn con mình sử dụng luôn cả tay phải. Ví dụ như khi vẽ hoặc ăn, trẻ theo quán tính sẽ dùng tay trái, nhưng lúc này cha mẹ nên khuyến khích chúng thử sử dụng tay phải để tập cầm nắm. Hay như lúc đưa vật gì đó cho trẻ, cha mẹ có thể cố ý đưa cho trẻ cầm bằng tay phải.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nhieu-nguoi-nghi-tre-thuan-tay-trai-thuong-thong-minh-hon-su-that-ra-sao-22202112711188594.htm

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.