Nghỉ hè chồng nghỉ dịch, nhiều bố mẹ đang tự “hại con” vì để trẻ thoải mái ngủ nghỉ theo ý thích

Đang trong thời gian nghỉ hè, lại có dịch covid-19 hoành hành nên các hoạt động bên ngoài cho trẻ hầu như bị cắt bỏ. Thay vào đó, nhiều em phải cố thủ trong nhà cả ngày, cả tuần dẫn đến mọi hoạt động ngủ, nghỉ, vui chơi, ăn uống và học tập đều bị xáo trộn.

Bố mẹ vẫn luôn phải bận rộn với công việc, không có thời gian sát sao quản lý con nên nhiều người tặc lưỡi thôi thì kệ cho bọn trẻ ngủ nghỉ theo ý thích, nhiều cũng được mà ít cũng chẳng sao. Tuy nhiên sự xuề xòa này là không tốt cho trẻ, nếu chỉ một vài ngày thì không sao nhưng để việc ngủ nghỉ vô tội vạ kéo dài có thể khiến trẻ phải đối diện những hệ lụy khó lường.

Ngủ ít, thiếu ngủ dẫn đến thiếu năng lượng sống

Người lớn thiếu ngủ, ngủ ít thì sẽ rất mệt mỏi dẫn đến thiếu hụt năng lượng cho cuộc sống và trẻ em cũng vậy. Nhiều bé nghỉ ở nhà cả ngày, bố mẹ không quản lý được nên mải mê đọc truyện, xem tivi, chơi điện tử, nghịch ngợm… mà “quên mất” việc ngủ, ngủ ít để dành thời gian cho những thú vui khác.

Nghỉ hè chồng nghỉ dịch, nhiều bố mẹ đang tự hại con” vì để trẻ thoải mái ngủ nghỉ theo ý thích-1

Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc thiếu ngủ sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến não bộ, ảnh hưởng đến cảm xúc, làm giảm các khả năng của cơ thể, từ đó tác động đến khả năng phán đoán, sự tập trung, trí nhớ và hiệu suất làm việc.

Thiếu ngủ cũng gây rối loạn hormon có liên quan đến cân nặng và tăng chiều cao, làm trở ngại cho hệ miễn dịch, dẫn đến cơ thể dễ mắc bệnh.

Trẻ em còn non nớt nên việc thiếu ngủ dài ngày vô cùng nguy hiểm, làm giảm khả năng học tập, giảm hệ miễn dịch, giảm trí thông minh…

Khi bị mất ngủ, trẻ sẽ có một số hiện tượng như khó đi vào giấc ngủ, hay tỉnh vào buổi đêm hoặc thức dậy sớm vào buổi sáng. Khi đó, trẻ có thể ngủ vào ban ngày, thường mệt mỏi và không tập trung, sao nhãng học hành, hay mắc lỗi hoặc hay quên. Bé mất ngủ cũng có thể xảy ra hiện tượng hiếu động thái quá do không ngủ đủ giấc. 

Ngủ quá nhiều người càng thêm mệt

Điều này cũng đang xảy rả ở nhiều gia đình khi con cái nghỉ hè, nghỉ dịch ở nhà cả tuần, cả tháng. Không những thế nhiều phụ huynh lo con cái chơi điện tử, hay xem tivi nhiều hại mắt, nghịch ngợm làm hỏng đồ đạc trong nhà đã khuyến khích con ngủ càng nhiều càng tốt.

Thực tế điều này cũng không hề tốt. Nhiều bé sáng dậy rất muộn, ăn sáng muộn, dẫn đến bữa trưa không muốn ăn hoặc bỏ bữa sáng, ăn luôn bữa trưa. Tương tự, trưa ngủ muộn nên tận chiều tối mới dậy dẫn đến giấc ngủ đêm của trẻ bị ảnh hưởng, ngủ rất muộn, khó ngủ, thậm chí mất ngủ.

Nghỉ hè chồng nghỉ dịch, nhiều bố mẹ đang tự hại con” vì để trẻ thoải mái ngủ nghỉ theo ý thích-2

Điều này làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thế trẻ khiến bé thấy khó chịu cả ngày, cảm giác uể oải thường xuyên và gặp khó khăn với việc tập trung. Do đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động khác của trẻ trong ngày như hoạt động thể chất để rèn luyện sức khỏe, ôn tập bài vở tránh quên kiến thức, giải trí trải nghiệm để mở mang tầm mắt…

Ngủ vô tội vạ dẫn đến rối loạn giấc ngủ

Không ít phụ huynh mang suy nghĩ như: “Hè mà, con ngủ ít cũng không sao, lúc khác ngủ bù” hoặc “Kệ con ngủ bao giờ chán thì dậy, vào năm học muốn cũng chẳng được ngủ thêm”… Chính điều này là nguyên nhân khiến trẻ rơi vào tình trạng ngủ nghỉ vô tội vạ, lâu dần dẫn đến rối loạn giấc ngủ cũng là điều vô cùng nguy hiểm.

Theo The Guardian, việc cho trẻ đi ngủ có tác động đáng kể tới hành vi của trẻ. Thậm chí, những em bé với giờ ngủ thất thường có nhiều khả năng gặp các vấn đề về hành vi, bao gồm: hiếu động thái quá, khó khăn trong thể hiện cảm xúc. Những triệu chứng này tương tự với sự mệt mỏi sau một chuyến bay dài.

Nghỉ hè chồng nghỉ dịch, nhiều bố mẹ đang tự hại con” vì để trẻ thoải mái ngủ nghỉ theo ý thích-3

Giờ ngủ lộn xộn trong thời gian dài gây ra những ảnh hưởng rõ rệt tới trẻ do gián đoạn nhịp điệu sinh học dẫn tới thiếu ngủ. Điều này sẽ dần dần phá hoại sự phát triển của não bộ cũng như khả năng điều chỉnh hành vi nhất định ở trẻ em.

Hơn nữa, giờ ngủ không điều độ làm suy yếu tình trạng thể chất và tinh thần, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển khỏe mạnh và các hoạt động hàng ngày của trẻ. Đặc biệt nếu điều đó xảy ra ở những thời điểm then chốt cho sự phát triển của trẻ sẽ có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe sau này.

Trẻ cần ngủ bao nhiêu là đủ?

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối với thể chất lẫn trí tuệ của trẻ, nó sẽ giúp cơ thể tiết ra các hormone tăng trưởng tạo tiền để để trả phát triển thể trạng và não bộ cho trẻ. Một giấc ngủ lành mạnh đòi hỏi 4 yếu tố: ngủ đầy đủ, giấc ngủ không bị gián đoạn, thời gian ngủ phù hợp với lứa tuổi và lịch trình ngủ đồng bộ với nhịp sinh học tự nhiên của trẻ.

Khoa học đã chứng minh vào thời điểm 11 giờ hằng đêm, lúc trẻ ngủ sâu, hormon tăng trưởng sẽ được phóng thích, trẻ phát triển chiều cao tốt hơn. Ngược lại nếu rối loạn giấc ngủ vào ban đêm trẻ không chỉ chậm lớn, mệt mỏi, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Nghỉ hè chồng nghỉ dịch, nhiều bố mẹ đang tự hại con” vì để trẻ thoải mái ngủ nghỉ theo ý thích-4

Để đảm bảo giấc ngủ ở trẻ nhỏ, cách tốt nhất là cha mẹ nên thiết lập cho bé một thói quen ngủ khoa học, đảm bảo giấc ngủ điều độ về thời gian ngủ nghỉ, thức dậy. Thông thường, trẻ nhỏ nên ngủ trước 22 giờ và thức dậy vào 6 giờ sáng và đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Tùy lứa tuổi, thời gian ngủ nghỉ cần thiết sẽ thay đổi một chút.

Tốt nhất cha mẹ nên tạo cho con em mình thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy gần như cố định mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giữ cho đồng hồ sinh học của con bạn tuân theo một lập trình nhất quán. Cha mẹ cũng nên đi ngủ sớm cùng bé để làm gương, giúp bé học theo. 

Theo V.K- VietNamNet


giấc ngủ