Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện

Có những điều ở trẻ sơ sinh là rất bình thường, nhưng với nhiều người mới làm cha mẹ lần đầu vẫn không khỏi lúng túng trước một số hiện tượng lạ xuất hiện trên bé.

Họ không phân biệt được hiện tượng tâm sinh lý của bé là bình thường hay bất thường nên không khỏi lo lắng cho sự phát triển của bé. Điển hình như 8 hiện tượng dưới đây từng khiến nhiều bố mẹ trẻ giật mình nhưng thực chất không phải là bệnh nên bố mẹ đừng vội hoang mang hay đưa bé đi viện khám.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-1

1. Toàn thân cuộn tròn

Trong quá trình chăm sóc bé, nhiều bố mẹ trẻ mới phát hiện ra một hiện tượng lạ: dù bố mẹ có chơi đùa hay điều chỉnh tay chân của bé như thế nào thì một lúc sau bé lại trở về tư thế toàn thân cuộn tròn, co quắp. Điều này diễn ra thường xuyên khiến họ thấy khó hiểu và bắt đầu lo lắng. Rõ ràng tư thế nằm mở sẽ thoải mái hơn nhưng bé cứ phải co quắp chân tay? Chân và bàn chân của bé luôn co lên một cách vô thức như vậy sau một thời gian dài, bé có bị mỏi không? Có điều chỉnh về bình thường được nữa không?...

Thực chất, việc bé cuộn tròn khắp người là hiện tượng sinh lý bình thường. Trong tam cá nguyệt thứ hai, vị trí của thai nhi trong tử cung có thể thay đổi, nhưng đến tam cá nguyệt thứ ba, khi thai nhi phát triển lớn hơn và không gian trong tử cung bị hạn chế, thai nhi phải cuộn tròn cho đến khi chào đời.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-2

Vì trước đó bé đã nằm ở tư thế cuộn tròn lâu nên sau khi sinh bé không thể ngay lập tức trở lại tư thế bình thường, bé vẫn giữ nguyên tư thế cuộn tròn, và tư thế này cũng tạo cho mẹ cảm giác an toàn. Hiện tượng này có thể kéo dài đến khi bé 1 tuổi, thời gian sẽ dần giúp bé phát triển hoàn thiện và tự khắc thay đổi tư thế.

Chính vì vậy, khi trẻ sơ sinh thích cuộn tròn toàn thân, mẹ không cần lo lắng cũng không nên can thiệp quá nhiều chứ đừng nói đến việc buộc tay chân để giúp bé tự sửa tư thế.

Trước khi trẻ được đầy tháng, mẹ sẽ thấy cơ thể trẻ sẽ dần dần căng ra, trẻ sẽ vươn người bằng cách vươn tay và đạp chân. Khi bé tạm biệt tư thế nằm cuộn tròn, thay vào đó bé sẽ tìm một tư thế khác thoải mái nhất với mình.

2. Lột da, da bẩn

Nhiều người phải thốt lên sao đứa trẻ sơ sinh xấu quá, toàn thân phủ một lớp mỡ bào thai dày đặc rồi dần dần bong ra như kiểu lột da khiến em bé trông hơi bẩn, thậm chí trên người nhiều bé còn sót lại một ít cặn bã, trông thật kinh khủng.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-3

Trên thực tế, em bé sơ sinh cũng rất dễ bị dính những tạp chất bẩn khi đi qua ống sinh, khiến em bé trông không được đẹp đẽ chút nào, và do da tiếp xúc với không khí một cách đột ngột nên bị bong tróc. Không chỉ vậy, trán của bé còn dính đầy mỡ bào thai với độ dày mỏng khác nhau, một mảng mỡ bào thai lớn, toàn màu vàng. Phần mỡ thai này đặc biệt xấu xí nên nhiều mẹ không khỏi dùng tay bới ra. Xong nguyên lý là sau khi trào đời, lớp mỡ trong bào thai của bé sẽ tự rụng dần, mẹ không cần cố tình dọn dẹp sạch sẽ và bé cũng không cần đi khám.

Nếu mẹ thực sự quan tâm đến lớp mỡ của thai nhi trên đầu bé, bạn có thể tắm cho bé nhiều hơn để đẩy nhanh quá trình đào thải mỡ của thai nhi.

3. Thóp không đóng, là nơi mềm nhất trên đỉnh đầu

Theo nguyên lý chung, hộp sọ của trẻ sơ sinh chưa đóng hoàn toàn, và phần yếu nhất của hộp sọ là thóp. Thóp không chỉ phẳng mà còn có thể mở, phải mất 2-3 tháng thóp sau mới đóng lại và thóp trước sẽ đóng lại trước khi bé được 2 tuổi.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-4

Vì vậy, thóp của trẻ sơ sinh chưa đóng lại là điều bình thường, các bố mẹ không cần lo lắng hay cho bé đi khám xét. Thay vào đó, trước khi đóng thóp, mẹ nên bảo vệ cẩn thận thóp của trẻ, không cạo trọc đầu trẻ, cũng không mạnh tay làm sạch các vết bẩn trên thóp.

4 tháng đầu sẽ là giai đoạn hộp sọ phát triển nhanh nhất và khoảng thóp mở sẽ thu hẹp dần, nhỏ dần. Khi mẹ tắm cho trẻ, mẹ nên gội sạch đầu cho trẻ nhưng động tác của mẹ càng nhẹ nhàng càng tốt để không làm tổn thương thóp của trẻ.

4. Phản xạ sinh lý

Sau khi trẻ chào đời sẽ xuất hiện một loạt các hành vi phản xạ như phản xạ giật mình, phản xạ cầm nắm. Các hành vi phản xạ này sẽ dần mất đi khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, cha mẹ không cần can thiệp quá mức.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-5

Tuy nhiên, nếu sau 7 tháng mà bé vẫn có những hành vi phản xạ này thì mẹ nên cảnh giác xem bé có vấn đề về phát triển trí não hay không.

5. Trọng lượng đầu tiên giảm và sau đó tăng vọt lên

Sau khi sinh, mặc dù ngày nào trẻ cũng được ăn sữa đầy đủ nhưng cân nặng của con khác với những gì chúng ta nghĩ, không phải lúc nào cũng tăng mà có thời điểm còn sụt giảm so với cân nặng lúc chào đời khiến bố mẹ lo lắng.

Thế nhưng đó là một điều tự nhiên và bình thường. Cụ thể, do chất lỏng dư thừa trong cơ thể trẻ sơ sinh sẽ được đào thải dần ra ngoài trong vài ngày sau khi sinh, do đó trẻ sẽ giảm 10% trọng lượng cơ thể trong vòng một tuần sau khi sinh. Tuy nhiên từ ngày sinh thứ 5 cân nặng không giảm nữa mà bắt đầu tăng đều, đến khi bé được khoảng 14 ngày thì cân nặng gần bằng cân nặng lúc sinh.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-6

Trước khi đầy tháng, bé sẽ trải qua hai giai đoạn tăng vọt là ngày thứ 7 - 10 và tuần thứ 2 - 3. Trong giai đoạn này, mẹ cần tăng tần suất bú cho bé để bé được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

6. Biến dạng đầu

Nếu trẻ sinh tự nhiên, sau khi ống sinh đẩy mạnh, đầu thai nhi sẽ hơi nhọn, đầu thai nhi bị biến dạng ở các mức độ khác nhau, đó là hậu quả của việc thai nhi cố gắng vượt qua ống sinh một cách thuận lợi.

Tuy nhiên, đầu của trẻ có khả năng phục hồi tương đối mạnh, nếu đầu bị phù nề do chèn ép thì tình trạng sưng phù sẽ từ từ biến mất trong vài tuần sau khi trẻ chào đời.

Đầu bé bị dị dạng do sinh tự nhiên mẹ không cần lo lắng chứ đừng nói đến việc dùng tay để nắn chỉnh, nếu không có thể làm bé bị tổn thương và sẽ dễ bị nhiễm trùng. Tuy nhiên khi bé đang ngủ, bạn có thể nhẹ nhàng xoay tư thế đầu cho con để hình dạng đầu dần trở về cân đối hơn, tránh hiện tượng trẻ nằm nhiều một bên dẫn đến đầu bị bẹt, méo gây mất thẩm mỹ sau này.

7. Màu của phân su

Phân su là lần đi tiêu đầu tiên của trẻ sau khi sinh. Màu phân su hơi lạ là phân xanh, bé đi phân su trước thì phân mới trở lại màu bình thường.

Thời gian của phân su khác nhau ở mỗi em bé, một số em bé có ngay sau khi sinh, và một số em bé không có nó cho đến 24 giờ sau khi nó xuất hiện.

Mẹ cho trẻ bú càng sớm càng tốt để thúc đẩy quá trình thải phân su ra ngoài. Với những người lần đầu làm bố mẹ có thể thấy rất lạ vì màu phân của con, nhưng đừng lo lắng vì đó là điều bình thường.

Những biểu hiện lạ này của bé không phải là bệnh, bố mẹ đừng vội cho bé đi bệnh viện-7

8. Nhiệt độ cơ thể trẻ sơ sinh thay đổi rất nhiều

Khi trẻ vừa mới chào đời, trung tâm điều hòa thân nhiệt hoạt động không hiệu quả, nếu nhiệt độ thay đổi đáng kể thì cơ thể trẻ thiếu khả năng giữ ấm.

Không những vậy, tay chân bé sẽ lạnh hơn các bộ phận khác và đây là những bộ phận nhạy cảm hơn với nhiệt độ nên cần giữ ấm cho bé.

Theo các chuyên gia, nhiệt độ bình thường của trẻ sơ sinh luôn thấp hơn người lớn từ 1-1,5ºC. Đặc biệt, trên mỗi vùng cơ thể khác nhau, thân nhiệt bé cũng có sự chênh lệch từ 1-2ºC. Sự thay đổi nhiệt độ cơ thể trẻ cũng tùy thuộc vào thời tiết và thời gian trong ngày.

Do trẻ sơ sinh thiếu khả năng điều chỉnh nhiệt độ trong 3 tuần đầu đời nên nhiệt độ sẽ lên xuống thất thường. Các mẹ nên bổ sung quần áo cho bé kịp thời: khi trời lạnh thì mặc thêm quần áo giữ ấm, khi trời nóng thì mặc ít quần áo hơn, chú ý tản nhiệt.

Theo V.K - Vietnamnet


bé sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.