Những đứa trẻ BẤT HIẾU khi còn nhỏ thường có 2 biểu hiện này: Bố mẹ không sớm uốn nắn nhất định sẽ phải hối hận về sau

Nào phải do "trời sinh tính", cha mẹ thấy những biểu hiện này ở con mình thì phải sửa ngay để tránh cảnh xế chiều cô quạnh.

Thời gian trước, có một bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc làm dậy sóng dân tình, không ít người bày tỏ sự bất bình. Theo thông tin lan truyền, người mẹ được cho là đang quỳ gối trước mặt con trai mình và cầu xin cậu bé đừng trốn học nữa. Tuy nhiên, cậu bé trong ảnh vẫn dửng dưng nghịch điện thoại, mặc kệ người mẹ đang khổ tâm, khóc lóc.

Những đứa trẻ BẤT HIẾU khi còn nhỏ thường có 2 biểu hiện này: Bố mẹ không sớm uốn nắn nhất định sẽ phải hối hận về sau-1
Bức ảnh làm dậy sóng mạng xã hội Trung Quốc một thời. Ảnh: 163.com

Thực ra, trong cuộc sống vẫn còn nhiều những trường hợp như vậy xung quanh chúng ta. Có những đứa trẻ sinh ra được người ngoài đánh giá là phúc phần của cha mẹ. Ngược lại, cũng có những đứa con coi cha mẹ không bằng người dưng. Vậy, liệu có thể nhìn thấy được điều đó ngay từ khi trẻ con nhỏ?

Câu trả lời là có! Ngay từ khi còn bé, nếu con trẻ có những dấu hiệu này, thì bạn nên cố gắng sửa chữa cho chúng ngay lập tức:

1. Luôn tỏ thái độ chống đối cha mẹ

Trẻ đôi khi bướng bỉnh và cãi lời người lớn là trạng thái tâm sinh lý bình thường, được coi là một giai đoạn phát triển về nhận thức. Tuy nhiên, việc cãi lời bố mẹ cũng cần có mức độ và cần được kiểm soát.

Một số bậc phụ huynh cho rằng con cái đang ở lứa tuổi "nổi loạn", nên hay bỏ qua và tha thứ cho chúng hết lần này đến lần khác. Thế nhưng sự "dung túng" này sẽ khiến trẻ không hề nhận ra cái sai của mình, trở nên "bất trị", lâu dần hình thành nên ý thức không tôn trọng cha mẹ, cũng không biết tôn trọng người khác.

Nhiều trẻ nhỏ được bố mẹ nuông chiều quá mức cũng dễ dẫn đến xu hướng xem mình là trung tâm của thế giới, đến lúc phạm lỗi và bị bố mẹ dạy dỗ thì liền giận dỗi, tỏ ra không đồng ý, thậm chí cãi lại đến cùng. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì khi lớn lên, trẻ sẽ có xu hướng ngỗ ngược, ương bướng.

Do đó, cha mẹ nên cố gắng sửa sai cho con cái ngay từ khi chúng còn nhỏ, nếu không khi lớn lên sẽ khó quản lý hơn.

2. Trẻ thờ ơ, xa cách cha mẹ

Trẻ ít giao tiếp, chia sẻ với bố mẹ; về đến nhà là lao vào phòng khóa cửa; nếu có nói chuyện thì cũng rất cáu gắt; thậm chí khi cha mẹ bị ốm cũng sẽ không quan tâm quá nhiều... là những biểu hiện của trẻ thờ ơ và xa cách bố mẹ.

Nguyên nhân của những điều này thường đến từ việc trẻ được bố mẹ nuông chiều quá mức hoặc bố mẹ dành quá ít thời gian bên cạnh con cái. Dù là trong trường hợp nào, bố mẹ cũng nên nhận biết sớm để có thể sớm thay đổi trẻ.

Con cái chính là bảo bối của cha mẹ nên thường được nuông chiều. Việc bảo bọc, chiều chuộng con quá mức của các bậc phụ huynh sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như trẻ xem mình là trung tâm, ích kỷ và vô ơn vì chỉ quan tâm đến cảm xúc của bản thân chứ không quan tâm đến những gì người khác nghĩ.

Những đứa trẻ BẤT HIẾU khi còn nhỏ thường có 2 biểu hiện này: Bố mẹ không sớm uốn nắn nhất định sẽ phải hối hận về sau-2
Ảnh minh họa: Internet

Những đứa trẻ như vậy thường xem lòng tốt của người khác đối với mình là sự hiển nhiên, không cần cảm ơn. Vì thế nên dù bạn có đối xử tốt với một đứa trẻ như vậy đi chăng nữa thì cũng sẽ khó để trẻ đáp lại. Bởi một đứa trẻ không học được cách nói cảm ơn sẽ không thấu hiểu được sự hi sinh, tình yêu của cha mẹ, lớn lên sẽ ích kỷ, thờ ơ.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ thiếu sự quan tâm, thương yêu từ bố mẹ cũng dễ hình thành xu hướng xa cách với bố mẹ. Nguyên nhân là vì khi trẻ không cảm nhận được sự gần gũi từ đấng sinh thành, trẻ sẽ tìm sự quan tâm ở những người khác hoặc tự khép kín bản thân, do đó, khoảng cách giữa bố mẹ và con cái càng xa cách.

Những đứa trẻ BẤT HIẾU khi còn nhỏ thường có 2 biểu hiện này: Bố mẹ không sớm uốn nắn nhất định sẽ phải hối hận về sau-3
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, cho dù bạn bận rộn đến mức nào cũng hãy dành chút thời gian bên các con, chia sẻ, hỏi han và quan tâm con mỗi ngày để tình thân càng thêm bền chặt. Người lớn là tấm gương phản chiếu của trẻ nhỏ, khi bạn yêu thương trẻ, trẻ cũng sẽ không ngần ngại mà thể hiện sự yêu thương bạn.

Nhân chi sơ, tính bản thiện, vốn dĩ chẳng có đứa trẻ nào ngay từ khi sinh ra đã ghét bỏ hay xa lánh cha mẹ. Chính môi trường giáo dục trong gia đình, xã hội đã ảnh hưởng đến sự trưởng thành của trẻ. Vì vậy, đừng đổ lỗi cho "trời sinh tính" mà các bậc cha mẹ hãy quan tâm, yêu thương con nhiều hơn để giúp con trở thành những đứa trẻ hiếu thảo, biết quan tâm người khác.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/nhung-dua-tre-bat-hieu-khi-con-nho-thuong-co-2-bieu-hien-nay-bo-me-khong-som-uon-nan-nhat-dinh-se-phai-hoi-han-ve-sau-42022194141733319.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.