Những thực phẩm dễ gây dị tật ở thai nhi, mẹ bầu thèm đến mấy cũng không được đụng tới

Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể dễ gây dị tật trong thai kỳ, các bà mẹ mang thai cần chú ý

Trong những năm gần đây, dị tật thai nhi có xu hướng tăng cao do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài yếu tố di truyền, bị nhiễm chất phóng xạ hay dùng thuốc không đúng chỉ định thì chế độ ăn uống trong thời kỳ mang thai cũng là một trong những nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể dễ gây dị tật trong thai kỳ, các bà mẹ mang thai cần lưu ý

1. Cà phê và đồ uống có cồn

Caffeine là chất kích thích nên khi mang thai phụ nữ cần hạn chế uống cà phê. Bởi,caffeine sẽ dễ dàng hấp thụ vào máu, truyền cho thai nhi qua nhau thai. Vì gan và thận chưa phát triển đầy đủ nên quá trình trao đổi chất gặp sẽ khó khăn, nó tích tụ độc tố và làm chậm sự phát triển của em bé.

Tương tự rượu, bia cũng không được khuyến khích cho bà bầu. Các nghiên cứu đã chứng minh những em bé có mẹ nghiện bia, rượu khi sinh ra sẽ dễ mắc dị tật bẩm sinh không mong muốn.

Những thực phẩm dễ gây dị tật ở thai nhi, mẹ bầu thèm đến mấy cũng không được đụng tới-1

2. Sữa chưa tiệt trùng, thịt và trứng chưa nấu chín

Các sản phẩm như sữa, thịt và trứng thực sự là những thực phẩm rất bổ dưỡng, nó cung cấp lượng sắt và protein lớn cho các bà mẹ mang thai.

Tuy nhiên, nếu uống sữa chưa được tiệt trùng thì rất có nhiều khả năng vi khuẩn sẽ vượt quá tiêu chuẩn sẽ gây tiêu chảy và thậm chí gây sảy thai.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai tuyệt đối không nên ăn trứng và thịt khi chưa được nấu chín bởi một số vi khuẩn như Salmonella, E. coli, Toxoplasma, Listeria gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi, dẫn đến tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng gây thiểu năng trí tuệ, động kinh thậm chí gây thai chết lưu.

3. Cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá rất tốt cho phụ nữ mang thai trong việc bổ sung protein và trong cá có chứa hàm lượng DHA cao, giúp cho thai nhi phát triển tốt hơn.

Nhưng không phải tất cả các loài cá bà bầu đều ăn được. Bởi, một số loại các biến có hàm lượng thủy ngân cực kỳ cao như cá ngừ, cá kiếm, cá thu... Việc ăn quá nhiều loại cá này có thê làm hỏng hệ thần kinh trung ương của thai nhi dẫn đến nguy cơ thai bị dị tật rất cao

Những thực phẩm dễ gây dị tật ở thai nhi, mẹ bầu thèm đến mấy cũng không được đụng tới-2

4. Thuốc lá

Những người mẹ mang thai hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến em bé trong bụng. Hậu quả là những đứa trẻ sinh ra bị sứt môi hoặc "không trọn vẹn".

Vì thế, bác sĩ khuyên các mà mẹ mang thai hay từ bỏ ngay thuốc lá và tránh xa những nơi có khói thuốc vì tương lai của chính con cái họ.

Những thực phẩm dễ gây dị tật ở thai nhi, mẹ bầu thèm đến mấy cũng không được đụng tới-3

5. Gan động vật

Gan là "kho" chứa chất độc lớn nhất trong cơ thể động vật, một số chất độc trong gan khi ăn vào có thể gây ảnh hưởng xấu cho mẹ bầu và em bé.

Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ khi mang thai không nên ăn quá nhiều gan động vật trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì lượng vitamin A được đưa vào cơ thể bà bầu quá nhiều sẽ không tốt cho sự phát triển của thai nhi, thậm chí còn gây "quái thai".

Chế độ ăn uống mẹ bầu cần lưu ý để tốt cho thai nhi

Chế độ ăn uống trong thời gian mang thai chiếm quan trọng bậc nhất cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu nên tránh xa hoặc hạn chế tối đa những thực phẩm gây hại trong thời gian thai kỳ. Đặc biệt là những món ăn gây dị tật thai nhi để tránh rủi ro cho bản thân và cho em bé.

Ngoài ra, bà bầu nên ăn nhiều trái cây, rau quả sạch, bổ sung vitamin và axit folic. Các mẹ nên chú ý bổ sung những thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày để đảm bảo cho thai nhi được phát triển tốt nhất và phòng tránh được di tật ở thai nhi.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


Dị tật thai nhi

phụ nữ mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.