Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ

Làm bố mẹ, ai cũng muốn con cái mình lớn lên thật khỏe mạnh và thành công, chính vì vậy không chỉ đợi khi sinh con ra mới “bồi dưỡng”, nhiều bố mẹ đã mong muốn và có kế hoạch giúp con thông minh khỏe khoắn ngay từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ.

Để làm được điều đó, vai trò quyết định là ở người mẹ, mẹ cần ăn uống lành mạnh, khoa học để bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết tốt cho trí não cũng như sức khỏe của thai nhi.

Vậy mẹ bầu cần ăn gì để thông minh, sáng dạ ngay từ trong bụng? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý những phương án hiệu quả nhất đã được kiểm chứng từ thực tế và các chuyên gia khuyên dùng, mời bạn đọc cùng tham khảo: 

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ-1

1. Cá 

DHA là thành phần cấu tạo chính trong chất xám của não bộ và màng tế bào thần kinh. EPA giúp tăng cường tốc độ dẫn truyền thần kinh và chống viêm. Tỷ lệ DHA/EPA trong sữa mẹ bằng khoảng 4-4.5/1 và cần bổ sung từ nguồn thực phẩm do cơ thể không thể tự tổng hợp được các loại acid béo không bão hòa này.

Các loại các như cá hồi, cá ngừ đại dương rất giàu DHA và EPA, bên cạnh đó, tỷ lệ DHA/EPA trong các loại cá này cũng gần với tỷ lệ DHA và EPA trong sữa mẹ nên được coi là nguồn bổ sung Omega-3 lý tưởng cho phụ nữ mang thai, cho con bú. Bổ sung các loại cá này thường xuyên là cách đơn giản giúp phát triển tối đa não bộ em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng những bà bầu ăn ít hơn 2 bữa cá mỗi tuần có khả năng sinh con với chỉ số IQ thấp hơn so với những đứa trẻ được sinh bởi những bà mẹ ăn nhiều hơn 2 bữa cá mỗi tuần.

2. Hàu

Axit béo omega-3 không thể vắng mặt trong quá trình phát triển trí não của bé và một gợi ý khác dành cho câu hỏi bà bầu ăn gì để con thông minh là hàu. Hàu là thực phẩm này rất giàu iốt, kẽm và sắt cũng như omega-3. Ngoài ra, mẹ bầu nên lưu ý về việc phụ nữ mang thai có nồng độ iốt thấp có thể ảnh hưởng đến trí thông minh của bé. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung hàu vào thực đơn hàng tuần để tránh hệ quả không hay này.

3. Trái cây và rau lá xanh

Việc ăn trái cây và rau có màu xanh là điều cần thiết cho bà bầu bởi những thực phẩm này rất giàu axit folic, dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu nhằm bảo vệ bé yêu khỏi những tổn thương ở mô. Thêm vào đó, axit folic trong rau quả được đánh giá cao trong khả năng giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh, loại bỏ tình trạng sứt môi và các khuyết tật tim khác nhau ở trẻ sơ sinh. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ-2

Hơn nữa, mẹ bầu cũng sẽ giảm nguy cơ mắc phải chứng tiền sản giật nếu bổ sung thực phẩm giàu axit folic một cách đều đặn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa thật sạch sẽ thực phẩm trước khi sử dụng để tránh vi khuẩn hay dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại.

4. Hạnh nhân và quả việt quất

Đây cũng là 2 thực phẩm nằm trong danh sách những thứ bà bầu nên ăn để con thông minh sáng dạ. Cụ thể, quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa, sẽ hỗ trợ sự phát triển nhận thức của bé yêu trong bụng. Còn hạnh nhân chứa chất béo lành mạnh, magiê, vitamin E, protein và hợp chất omega-3 vốn được biết đến với vai trò tăng cường trí não tốt. 

Còn nếu bạn không thích hạnh nhân hay việt quất thì cũng có thể chuyển sang các loại hạt tốt cho bà bầu khác, chẳng hạn như hạt quả óc chó, đậu phộng… để đem đến lợi ích mong muốn.

5. Trứng

Trứng rất giàu acid amin choline, một chất trung gian dẫn truyền thần kinh giúp làm tăng khả năng ghi nhớ và học tập của não bộ. Phụ nữ mang thai nên ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày để đáp ứng 50% nhu cầu choline hàng ngày có thể hỗ trợ phát triển trí não và tăng cường trí nhớ cho thiên thần nhỏ trong tương lai.

Ngoài ra, trứng cũng rất giàu protein và sắt dạng dễ hấp thu vào cơ thể giúp làm tăng cân nặng của trẻ sơ sinh. 

6. Sữa

Thiếu sắt ở phụ nữ mang thai dẫn đến chậm phát triển trí tuệ và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển nhận thức tổng thể của bé. Mẹ bầu uống sữa trong thời gian mang thai giúp hỗ trợ phát triển toàn diện các chức năng nhận thức của não bộ ở trẻ trước khi sinh. Có nhiều loại sữa cho bà bầu từ sữa gạo, sữa bò đến sữa bột mà bạn có thể lựa chọn.

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ-3

7. Sữa chua

Cơ thể của bạn làm việc chăm chỉ để tổng hợp các tế bào thần kinh của em bé bên trong tử cung. Vì thế, bạn cần bổ sung thêm Protein. Bà bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu Protein như sữa chua bên cạnh nguồn thực phẩm giàu đạm khác như thịt. Sữa chua cùng là một nguồn bổ sung Canxi dồi dào và dễ hấp thu cho bà bầu.

8. Vitamin D

Vitamin D cũng quan trong với sự phát triển não bộ của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, những bà mẹ bổ sung thiếu Vitamin D trong thời gian mang thai thường sinh ra em bé có khả năng tư duy kém hơn. Một nghiên cứu tại Anh được công bố năm 2015 cũng chỉ ra rằng thiếu hụt Vitamin D khi còn trong bụng mẹ có liên quan tới việc gia tăng tỷ lệ trầm cảm khi trưởng thành. Bạn cần bổ sung Vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nên ăn thêm trứng, bơ, thịt bò…hoặc uống viên thuốc bổ bà bầu có chứa Vitamin D.

9. I-ốt

Thiếu I-ốt trong thời gian mang thai, đặc biệt là 12 tuần đầu làm giảm chỉ số thông minh ở trẻ em. Mẹ bầu nên bổ sung I-ốt thông qua việc sử dụng các loại muối I-ốt trong chế biến thực phẩm hàng ngày. Bên cạnh đó cá biển, sò, trứng, sữa chua… cũng là nguồn thực phẩm bổ sung I-ốt tốt. Tùy thuộc vào tình trạng I-ốt hiện tại (định lượng I-ốt trong nước tiểu) mà bạn có thể quyết định bổ sung lượng I-ốt thích hợp.

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ-4

10. Các loại đậu

Cơ thể mẹ bầu cần sắt để vận chuyển oxy đến các tế bào thần kinh trong não bé. Bên cạnh thịt và hải sản, các loại đậu cũng chứa một lượng chất sắt dồi dào. Đó là lý do tại sao phụ nữ mang thai được khuyến khích nên tăng cường món ăn này vào trong chế độ ăn uống.

Những thực phẩm giàu chất sắt khác đáng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn là rau chân vịt, quả sung, thịt gà và nho khô. Thói quen ăn nho khô với tỷ lệ vừa phải cũng giúp hỗ trợ đường huyết nằm trong tầm kiểm soát.

11. Vitamin tổng hợp cho bà bầu

Vitamin tổng hợp cho bà bầu đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về Vitamin tổng hợp, vai trò của chúng và cách lựa chọn một loại Vitamin tổng hợp phù hợp cho mình. Có một số loại vi chất thường thiếu trong chế độ ăn, dù chế độ ăn được đánh giá là “cân đối” như DHA/EPA, acid folic, Vitamin D… do đó các viên uống tổng hợp cho bà bầu thường bao gồm những dưỡng chất trên ở mức trung bình khuyến cáo cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Đặc biệt với acid folic, liều bổ sung trong mỗi viên thường từ 400mcg – 600mcg để đảm bảo có khả năng phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh. Vitamin D ở mức đáp ứng khoảng 50% nhu cầu hàng ngày vì các Vitamin tan trong dầu dùng hàng ngày ở liều cao gây tích lũy trong cơ thể và có thể gây độc.

Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để con yêu ra đời sẽ thông minh, sáng dạ-5

12. Ăn vừa đủ, không ăn quá nhiều

Ăn uống kém trong thời gian mang thai có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào não cũng như khả năng các tế bào liên kết với nhau, gây tổn hại tới vùng não điều khiển hành vi và khả năng giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, tăng cân quá nhanh trong thai kỳ có thể gây sinh non và hậu quả là dẫn tới giảm khả năng học hỏi, kiểm soát hành vi ở trẻ. Vì vậy, tuy dinh dưỡng là vô cùng cần thiết trong thời kỳ mang thai nhưng mẹ bầu cũng chỉ nên ăn vừa đủ, không nên bổ sung quá 300 calo so với lượng calo bổ sung trước khi mang bầu.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.