Tư thế ngủ của bà bầu ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi?

Mang thai là khoảng thời gian mẹ bầu luôn phải cẩn trọng nhất. Ngoài việc ăn uống, sinh hoạt, tập luyện thì việc ngủ nghỉ cũng rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

Thực tế cho thấy, tư thế ngủ khi mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bà bầu. Tư thế ngủ không phù hợp sẽ gây tình trạng mất ngủ khiến cơ thể bà bầu mệt mỏi. Nếu tình trạng này kéo dài không những gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi.

Dưới đây là những tư thế ngủ tốt và không tốt cho từng giai đoạn của thai kỳ mẹ bầu nên tham khảo.

1. Những tư thế ngủ không tốt cho bà bầu và thai nhi

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, tư thế ngủ của mẹ bầu sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như tư thế ngủ nằm ngửa, nằm sấp và nằm nghiêng. Bời vì, trong giai đoạn này thai nhi chưa cảm nhận được nhiều áp lực từ bên ngoài, mẹ bầu có thể ngủ thoải mái. Tuy nhiên, từ tháng thứ 5 trở đi mẹ bầu nên tránh nhưng tư thế nằm ngủ dưới đây để không gây ảnh hưởng đến mẹ và em bé trong bụng.

Nằm sấp

Bắt đầu từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu nên từ bỏ thói quen nằm sấp. Bởi thời gian này bụng của bà bầu ngày càng lớn dần, việc nằm sấp khiến sức nặng của cơ thể đè lên bụng sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của nhau thai, điều này khiến thai nhi phát triển chậm hơn.

Tư thế ngủ của bà bầu ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi?-1

Nằm ngửa

Trong 3 tháng giữa và cuối của thai kỳ, bà bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ khiến tử cung chèn ép động mạch chủ bụng ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho nhau thai, điều này có thể gây ra thiếu máu cục bộ và thiếu oxy cho thai nhi. Máu lưu thông kém lâu ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của em bé và cản trở quá trình phát triển của thai nhi. 

Tư thế ngủ của bà bầu ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi?-2

Ngoài ra, nằm ngửa tử cung cũng sẽ chèn ép tĩnh mạch chủ dưới, ảnh hưởng đến máu trở về, mẹ bầu sẽ bị tụt huyết áp ở tư thế nằm ngửa, gây chóng mặt, hồi hộp, buồn nôn, ngạt thở, trường hợp nặng có thể tiểu ít, phù nề chi dưới….

Nằm nghiêng bên phải

Tư thế nằm nghiêng bên phải không phù hợp với phụ nữ mang thai vì hầu hết mẹ bầu đều có tử cung thuận tay phải. Việc ngủ nghiêng về bên phải khiến tử cung nặng hơn, các mô và cơ quan lân cận sẽ bị ép lại khiến mạch máu tử cung bị căng hoặc xoắn và ảnh hưởng đến việc cung cấp dưỡng chất và oxy cho thai nhi, rất dễ khiến thai nhi bị chết lưu do thiếu oxy mãn tính.

2. Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu

Nằm nghiêng bên trái

Tư thế ngủ tốt nhất cho bà bầu ở 3 tháng giữa và cuối thai kỳ là tư thế nằm nghiêng bên trái. Đây là tư thế ngủ an toàn và thoải mái nhất cho cả mẹ và bé.

Các chuyên gia cho rằng phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy dễ chịu nhất khi ngủ nghiêng về bên trái thay vì bên phải. Nằm nghiêng bên trái giúp giảm áp lực tử cung chèn ép lên các động mạch chủ và tĩnh mạch. Bằng cách này, em bé sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hữu ích hơn và máu từ mẹ sẽ lưu thông tốt hơn, dẫn đến nhau thai nhanh hơn. Tư thế nằm nghiêng bên trái cũng có thể cải thiện vòng quay bên phải của tử cung, tăng cung cấp oxy cho thai nhi, thúc đẩy sự tăng trưởng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh và hoàn thiện.

Tư thế ngủ của bà bầu ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi?-3

Ngủ kèm gối

Phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai (tuần 13 đến hết tuần 27 của thai kỳ) và thứ ba (tuần thứ 28 đến 42 thai kỳ) thường gặp phải các vấn đề như đau lưng hoặc ợ chua... Giai đoạn này mẹ bầu vẫn áp dụng tư thế nằm nghiêng. Tuy nhiên, các mẹ nên kê thêm một số gối phụ hoặc gối dành cho bà bầu.

- Nếu lưng bị đau, nên kê thêm một chiếc gối bên dưới bụng. Điều này giúp bà bầu dịu cơn đau.

- Nếu bị ợ chua, cần kê thêm gối bên dưới phần trên của cơ thể

- Nếu cảm thấy khó thở, bạn nên kê thêm gối bên cạnh.

- Nếu bà bầu bị phù nề nặng có thể kê cao gối ở chân khi ngủ để giúp máu lưu thông trở lại.

Một chiếc gối bà bầu tốt với khả năng nâng đỡ tốt cho cổ, lưng và các bộ phận khác của cơ thể, là vật mang lại sự thoải mái cho những bà mẹ mang thai. Đặt gối dưới bụng, chân và bên hông để thay đổi tư thế, giúp bà bầu có giấc ngủ ngon hơn.

Tư thế ngủ của bà bầu ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi?-4

Tất nhiên, không thể duy trì một tư thế ngủ suốt đêm, việc giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài sẽ không có lợi cho việc lưu thông máu và gây khó chịu cho bà bầu. Vì vậy, thỉnh thoảng mẹ bầu có thể luân phiên nằm nghiêng bên phải, nằm ngửa nhưng không nên kéo dài thời gian ở 2 tư thế này. Ngoài việc tham khảo tư thế ngủ tốt cho bà bầu và thai nhi, mẹ bầu cũng nên giữ một tâm trạng tốt và tinh thần thoải mái sẽ giúp mẹ bầu dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên ngủ nhiều hơn người bình thường, ít nhất 8-9 tiếng mỗi đêm, và mỗi ngày ngủ ít nhất 1 đến 2 tiếng vào buổi trưa, nhưng thời gian không được quá dài.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet

 


phụ nữ mang thai

bà bầu