Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...

Nuôi con, dạy con là cả quá trình cần sự hỗ trợ của người chồng. Thế nhưng, với một bà mẹ đơn thân, đó là việc họ phải làm một mình.

Bị cắm 7 'cái sừng' trong 3 năm chồng làm ăn xa

Câu chuyện về mẹ đơn thân có tên Thúy Hằng (33 tuổi), hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, con gái Hằng 10 tuổi tên là Bảo Vy. Hằng trở thành mẹ đơn thân từ năm 28 tuổi vì một nguyên nhân muôn thuở trong hôn nhân: Chồng ngoại tình.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-1Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-2

Chị Thúy Hằng và cô con gái Bảo Vy.

Thúy Hằng kể: 'Cách đây vài năm, kinh tế gia đình chưa vững, mình và con gái phải sống bên nhà ngoại. Chồng mình lập nghiệp xa hai mẹ con, một năm chỉ về nhà vài lần. Dần dần có nhiều chuyện xảy đến khiến tình cảm hai vợ chồng không còn nữa. Khi biết chồng ngoại tình, mình ly hôn luôn. Anh ấy đã qua lại với 7 người phụ nữ trong vòng 3 năm, chẳng ai chịu đựng được hết'.

Hồi ấy, khi đang mang bầu bé Vy thì chồng Hằng có người phụ nữ khác. Tuy nhiên, vì muốn con sinh ra có bố, muốn có thêm vốn nên cô âm thầm chịu đựng. Hằng đã cố gắng tích cóp. Đến lúc con gái lên lớp 1, chồng 'ngựa quen đường cũ' thì cô cũng 'đánh bài ngửa', viết đơn ra tòa để tự giải thoát cho cuộc đời mình.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-3Điều làm bà mẹ đơn thân này lo lắng nhất là làm sao chu toàn được cho cô con gái bé bỏng của mình. 

Là một người mẹ bước ra từ cuộc hôn nhân đổ vỡ, Hằng cũng có những khổ sở riêng. Theo cô, điều quan tâm và lo lắng bậc nhất đó chính là kinh tế. Hằng sợ con không được sống đầy đủ như con cái trong các gia đình có bố, có mẹ. Hằng sợ con tủi thân khi nghĩ về cảnh bố mẹ không ở gần nhau. Bởi thế, kim chỉ nam trong cô luôn là cố gắng, cố gắng thật nhiều để con gái được sống thoải mái nhất.

Hằng tâm sự: 'Có những lúc mình phải làm đến 2 công ty, đêm bán hàng online để có tiền trang trải cuộc sống. Mình bị sức ép tâm lý, sức khỏe và thậm chí chẳng có đủ thời gian để dành cho con. Bởi vậy, con gái mình đã phải tự lập từ rất sớm. Cũng may, bé ngoan và rất thương yêu, thấu hiểu cho mẹ'.

Vượt qua khó khăn, hiện tại cuộc sống của mẹ con Thúy Hằng thoải mái hơn rất nhiều. Cô vượt qua được hết các khó khăn từ đời sống đến kinh tế. Cô vừa làm bố, vừa làm mẹ hay thậm chí xắn tay áo đảm đương thêm những chuyện thường dành cho người đàn ông trong nhà.

Từng là nạn nhân của bạo lực gia đình, mẹ đơn thân 1 mình nuôi 2 con nhỏ

Phùng Minh Thư (29 tuổi), hiện đang buôn bán online và sinh sống ở Gia Lai. Minh Thư đang một mình nuôi hai con gái (cùng mẹ khác ba). Bé đầu 6 tuổi, bé sau mới 9 tháng rưỡi. Cô quyết định làm mẹ đơn thân sau 2 lần đổ vỡ hôn nhân.

Cô kể: 'Mình kết hôn lần đầu vào giữa năm 2013. Sinh bé đầu vào năm 2014 nhưng đến 2015 đã ly thân rồi ly hôn vì gia đình có nhiều mâu thuẫn. Gia đình chồng quá khắc nghiệt, chồng ham chơi, không lo làm ăn và đôi khi giải quyết mâu thuẫn gia đình bằng nắm đấm. Khi con được 5 tuổi, mình đi bước nữa. Tuy nhiên, có lẽ mình sinh nhầm ngôi sao xấu, lần hai may mắn vẫn không mỉm cười. Mình phải làm mẹ đơn thân ngay sau khi sinh bé thứ 2 xong'.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-4Mẹ đơn thân trẻ từng bị chồng cũ đánh đập, bạo hành.

Cô chia sẻ tiếp: 'Những người vợ người mẹ khác họ có chồng bên cạnh chia sẻ gánh nặng cơm áo gạo tiền. Mỗi khi con ốm đau chồng cũng đỡ đần. Như mình thì tự lo mọi thứ. Mỗi khi con đau ốm đi viện là một tay ẵm con nhỏ, một tay dắt con lớn, trên người đeo ba lô, xách giỏ… thức đêm thức hôm chăm cữ sữa, cữ thuốc cho con.

Sáng dậy mình vẫn phải nấu nướng nhà cửa, chăm lo mọi thứ và cả kiếm tiền. Nghĩ đến cũng không hiểu vì sao mình có thể vượt qua được 5 năm trời như thế. Bây giờ mình lại tiếp tục làm mẹ đơn thân của hai con nữa'.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-5Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-6

2 cô con gái xinh xắn của mẹ trẻ Minh Thư.


Cũng có những lúc con gái của cô hỏi về bố. Đó cũng là khi Minh Thư đau xót nhất. Con gái cả dù xa bố ngay từ lúc một tuổi nhưng bé rất hay nhắc đến ba. Mỗi lần như thế Minh Thư đều nói dối là bố đi kiếm tiền nuôi bé. Tuy nhiên, khi đứa thứ hai ra đời cô phải dần dần nói sự thật với con. Cùng với đó là lời khẳng định 'Bố mẹ lúc nào cũng thương con'. Tuy con gái thấu hiểu, thương mẹ, thương em nhưng cô vẫn cảm thấy bản thân có lỗi với con quá nhiều.

Sau tất cả những đau đớn, Minh Thư cho rằng cuộc sống như hiện tại thật nhẹ đầu, yên ổn và hơn hết có thể toàn tâm toàn ý lo cho các con. Cô tôn thờ 'chủ nghĩa độc thân' bởi không có đàn ông thì cuộc sống thật thoải mái, tự do và vui vẻ, không có ghen tuông, nước mắt, cãi vã hay những cuộc đòn roi.

Mẹ đơn thân nuôi con mắc hội chứng Down

Con trai 2 tuổi, chồng bất ngờ qua đời vì đột quỵ, chị Tô Thị Lan Hương (sinh năm 1985, TP.HCM) bất đắc dĩ trở thành mẹ đơn thân với bao khó khăn, nhọc nhằn. Dù thế, chị chưa từng nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì động lực và niềm tin của chị giờ đây đặt trọn vào cậu con trai phát triển chậm về cả thể chất lẫn trí não.

Người mẹ trẻ rưng rưng nước mắt kể về giây phút nghe bác sĩ thông báo con trai đầu lòng mắc hội chứng Down: 'Cảm giác lúc đó như người bị tuyên án tử hình, bị ném thẳng xuống hố sâu tăm tối. Mình ôm con sợ hãi vì nghĩ mọi người sẽ xua đuổi, xa lánh cả 2 mẹ con. Đã từng nghĩ hay là cùng con chết đi cho rồi…'.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-7Người mẹ bên cậu con trai mắc bệnh Down của mình. 

Con trai còn nhỏ tuổi, mẹ trẻ chưa kịp thực hiện giấc mơ cùng gia đình nhỏ đi du lịch khắp mọi nơi thì chồng bất ngờ qua đời vì đột quỵ. Thêm một lần khóc cạn nước mắt khi nghĩ đến sự mất mát của bản thân. 'Thực ra ban đầu mình chỉ cảm thấy trống rỗng và tuyệt vọng vì mình mất chồng, con mình mất ba. Lúc đó đau buồn quá nên không nghĩ đến khó khăn, chỉ là không có động lực sống tiếp...', chị Hương nhớ lại quãng thời gian khó khăn ấy mà không giấu nổi những dòng nước mắt rơi lã chã.

Rồi giữa lúc buồn bã khóc lóc, chị Hương hay tin con bị bệnh. Đi khám bác sĩ chẩn đoán viêm phổi phải vào viện chữa trị gấp. Như được thức tỉnh, người mẹ trẻ lại gồng mình lên, cố gắng sống vì con. 'Nếu con mà có mệnh hệ gì thì mình không còn gì để sống. Chưa kể bệnh viêm phổi đối với các bạn nhỏ như con mình là rất nguy hiểm, nên mình nhận ra giờ chị là chỗ dựa lớn nhất của con rồi. Mình không thể quỵ ngã và luôn tự động viên mình phải ráng lên', người mẹ tâm sự.

Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-8Nỗi lòng những bà mẹ đơn thân: Sợ nhất lúc con đau ốm...-9

Chẳng may chồng qua đời, chị Hương phải đam đương trách nhiệm của cả người bố và người mẹ.

Một mình trên hành trình nuôi dạy một đứa trẻ chậm phát triển, chị Hương gặp không ít những khó khăn. Chị tự mình tìm hiểu, đọc sách và học hỏi kinh nghiệm chăm con từ những bà mẹ đồng cảnh ngộ. Một ngày 24h đồng hồ, chị dành hết cho cậu con trai. Chị chọn công việc kinh doanh tại nhà để được ở cạnh con nhiều hơn. Cuối tuần, chị chở con đến khu vui chơi để giao lưu với những bạn nhỏ khác, có bạn cùng cảnh ngộ, có bạn bình thường. Chị nói vì quá bận rộn với con nên chị không còn thời gian để buồn nữa.

Đến thời điểm hiện tại, nhịp sống của chị Hương bên cậu con trai mắc hội chứng Down đã dần ổn định hơn. Đôi lúc nhìn con ngủ ngon lành trong vòng tay mình, chị nghĩ về đoạn đường phía trước và lúc này, chị mới cảm nhận rõ những khó khăn bủa vây.

Đôi khi ngồi ngẫm lại, chị Hương vẫn chưa thể chấp nhận được việc phải làm mẹ đơn thân, thậm chí còn cảm thấy oan ức. Nhưng người mẹ này chưa một lần than trách số phận, bởi những mất mát trong quá khứ đang được bù đắp bởi những ngày tháng thấy cậu con trai lớn dần trong sự chăm sóc, yêu thương của mình.

Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/noi-long-me-don-than-chiu-canh-chong-bo-bich-bao-hanh-den-viec-lam-du-nghe-kiem-tien-de-nuoi-con-1-minh-1959141.html

mẹ đơn thân

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.