Nửa đêm đi ngang qua phòng con gái, bà mẹ giật mình khi nghe thấy âm thanh "nhạy cảm" phát ra từ phòng con, hành động sau đó của người mẹ mới thật đáng nể!

Những gì vừa nghe khiến chị khá sốc và phải mất một hồi để lấy lại bình tĩnh

Sự phát triển của khoa học công nghệ giúp con người có thể tìm hiểu nhiều điều thú vị về thế giới bên ngoài mà không cần rời khỏi nhà một cách nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng toàn năng, Internet cũng vậy, nó giống như con dao hai lưỡi. Nếu biết cách sử dụng, khai thác thì tiềm năng đem lại vô cùng lớn, ngược lại, khi không biết sử dụng, nó có thể sẽ hủy hoại cả tương lai của bạn trước khi bạn kịp nhận ra sai lầm của mình.

Đặc biệt là khi đối tượng sử dụng là trẻ em, nhất là khi sắp bước vào độ tuổi mới lớn, là thời kỳ "ẩm ương" nhạy cảm và luôn tò mò về mọi thứ xung quanh mình. Và vì vậy, trẻ rất dễ bị cuốn vào những thông tin xấu trên mạng, khiến chúng “ăn mòn” suy nghĩ của trẻ, và lao vào “con đường sai trái” hoặc có những hành vi lệch lạc, thiếu chuẩn mực.

Câu chuyện dưới đây về con gái của chị Xuân là một ví dụ:

Chị Xuân có cô con gái tên là Minh Châu. Gần đây, chị phát hiện ra con gái của mình đã bước vào tuổi dậy thì và cô bé có những biểu hiện hơi khác thường ngày. Dường như, trước đây, giữa chị và con gái không có bí mật nào cả, dù cho đó là những chuyện vui xảy ra ở trường hay một số bí mật nho nhỏ, con gái đều tâm sự với mẹ.

Nhưng một vài ngày trước đổ lại, khi Minh Châu đi học về, cô bé liền vào phòng của mình và đóng chặt cửa lại. Tình cờ, tối đó do mất ngủ nên Chị Xuân định dậy uống nước, nhưng khi đi ngang qua phòng con gái chị vẫn thấy đèn trong phòng sáng. Nghĩ con học khuya nên chị liền hâm nóng một ly sữa rồi mang lên phòng cho cô bé. Tuy nhiên, khi vừa bước đến cửa phòng thì chị bỗng nghe thấy những âm thanh “nhạy cảm” phát ra từ phòng của con gái mình. Những gì vừa nghe khiến chị khá sốc và phải mất một hồi để lấy lại bình tĩnh.

Khi vừa trấn tĩnh lại, chị vẫn lịch sự gõ cửa và vào phòng con gái mình. Thấy mẹ bước vào, bé Châu bỗng giật mình rồi lập tức tắt màn hình máy tính. Mặc dù vậy, chị Xuân vẫn nhìn thấy những hình ảnh khó coi trên máy tính. Nhưng chị không hề tỏ bất cứ thái độ gì với con mà chỉ nói với cô bé rằng hãy đi ngủ, sau đó đóng cửa và trở về phòng.

Nửa đêm đi ngang qua phòng con gái, bà mẹ giật mình khi nghe thấy âm thanh nhạy cảm  phát ra từ phòng con, hành động sau đó của người mẹ mới thật đáng nể!-1

Chắc hẳn nhiều bậc cha mẹ khi thấy con mình xem video kiểu này sẽ nổi cơn thịnh nộ, vô cớ đánh con, vì thế, cách làm của chị Xuân rất đáng để nhiều bậc phụ huynh học hỏi. Mặc dù, đêm đó chị Xuân đã không thể nào chợp mắt khi nghĩ về con gái. Chị đã suy ngẫm và tự hỏi bản thân: "Liệu trong quá trình giáo dục, dạy dỗ  Minh Châu, có phải mình đã không nắm vững cách thức và phương pháp đúng đắn?". Dù trong lòng rất rối bời nhưng để tránh ảnh hưởng đến việc học của con gái ngày hôm sau, chị vẫn luôn giữ kín chuyện này trong lòng.
 
Cuối tuần đó, chị Xuân đưa con gái đi dã ngoại, tranh thủ lúc tâm trạng của con gái tốt, chị đã tỉ tê, tâm sự, và đưa ra những lời khuyên chân thành cho con gái.

Câu chuyện của chị Xuân chắc hẳn sẽ có ít nhiều cha mẹ từng gặp phải và đương nhiên, khi rơi vào tình huống ấy ai cũng bất ngờ và hoang mang. Vậy cha mẹ cần làm gì khi con bước vào độ tuổi dậy thì và có những tò mò về giới tính, cũng như về tình yêu?

- Trước hết, bố mẹ hãy làm bạn cùng con, giúp con chia sẻ những chuyện vui, buồn trong cuộc sống, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của con để giúp con có định hướng đúng đắn về giới tính, tình yêu, tình bạn khác giới.

Nửa đêm đi ngang qua phòng con gái, bà mẹ giật mình khi nghe thấy âm thanh nhạy cảm  phát ra từ phòng con, hành động sau đó của người mẹ mới thật đáng nể!-2

- Ngày nay, trẻ có xu hướng dậy thì sớm, bởi vậy cha mẹ nên giáo dục giới tính cho con từ sớm để khi lớn lên con không bị bỡ ngỡ trước những thay đổi của cơ thể khi đến tuổi dậy thì. Đồng thời, giúp trẻ biết bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại trước những đối tượng xấu hoặc các hệ lụy khác như mang thai ngoài ý muốn...

Cụ thể, khi trẻ trong giai đoạn từ 3-6 tuổi, đã bắt đầu có những khái niệm đầu tiên về giới tính, ngay lúc này bố mẹ có thể dạy con cách bảo vệ những vùng nhạy cảm của cơ thể. Ví dụ như không cho người lạ, những người khác giới đụng chạm vào các vùng nhạy cảm của con như ngực, môi, cơ quan sinh dục... Khi trẻ lớn hơn bố mẹ có thể dạy các kiến thức rộng hơn về giới tính cho trẻ như: sự thay đổi của cơ thể khi đến tuổi dậy thì, các dấu hiệu của tuổi dậy thì, quan hệ tình dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, mang thai ngoài ý muốn,...

Khi trẻ có được nền tảng kiến thức vững vàng thì kỹ năng sống, vốn sống của con cũng sẽ được nâng cao, điều này sẽ giúp con tự bảo vệ mình trước những nguy cơ ở xung quanh. 

Nửa đêm đi ngang qua phòng con gái, bà mẹ giật mình khi nghe thấy âm thanh nhạy cảm  phát ra từ phòng con, hành động sau đó của người mẹ mới thật đáng nể!-3
 
- Bố mẹ hãy giải thích cho con hiểu, tình yêu tốt nhất ở lứa tuổi thiếu niên là tìm hiểu nhau, động viên nhau, cùng tiến bộ và giữ khoảng cách tốt đẹp, an toàn với nhau.
 
- Một số bậc cha mẹ khi nói về vấn đề giới tính, họ sẽ tìm cách né tránh hoặc ngại ngùng khi phải nói về những chủ đề có vẻ nhạy cảm này trước mặt con cái. Nhưng chính điều này lại khơi gợi tính tò mò trong trẻ nhiều hơn. Một số trẻ sẽ lựa chọn cách lén lút khám phá, sử dụng một số sách liên quan đến tình dục, thậm chí xem một số "video" liên quan đến tình dục. Khi phát hiện ra, một số phụ huynh đã thô bạo ngăn cản, hoặc có cái nhìn xấu về trẻ. Điều này sẽ gây ám ảnh rất lớn, trở thành cái bóng tâm lý khiến trẻ luôn lo sợ và càng rời xa cha mẹ hơn.

- Cha mẹ cần hướng dẫn cho con chọn lọc những kênh thông tin phù hợp với lứa tuổi của trẻ nhằm hạn chế trẻ tiếp xúc với những nguồn thông tin không lành mạnh, ảnh hưởng đến lối sống và suy nghĩ của con.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


giáo dục giới tính

tuổi dậy thì

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.