Nước dừa có an toàn cho trẻ không? Trẻ mấy tháng có thể uống được nước dừa?

Đối với người lớn, nước dừa là một loại thức uống tự nhiên rất được ưa chuộng vừa có thể giải khát lành tính, vừa bổ dưỡng và dễ uống.

Thế nhưng nước dừa có tốt với trẻ em còn non nớt không? Trẻ mấy tháng tuổi thì uống được nước dừa?... Vẫn là băn khoăn của nhiều phụ huynh.

Nước dừa có an toàn cho trẻ không? Trẻ mấy tháng có thể uống được nước dừa?-1

Do đó để thận trọng và yên tâm khi cho con trẻ uống nước dừa, các bố mẹ nên tìm hiểu trước và có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây.

1. Có nên cho trẻ uống nước dừa?

Nước dừa trong, mát, chứa ít chất béo và calo nhưng lại giàu khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác như axit lauric, kali, magie, canxi, natri và phốt pho….

Đặc biệt, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có chứa một hợp chất gọi là monolaurin, giúp hệ thống miễn dịch của trẻ chống lại bệnh tật, bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi cảm lạnh và cảm cúm, thậm chí chống lại nhiễm trùng.

Chất axit lauric có nhiều trong loại nước này cũng là chất tương tự được tìm thấy trong sữa mẹ. Cơ thể thường dùng hợp chất này để có thể tổng hợp ra monolaurin một kháng sinh tự nhiên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Đây là một trong nhiều lý do mà nó rất tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi chúng bị ốm. 

Chính vì vậy, nước dừa là một loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng cho cả trẻ sơ sinh và các bà mẹ đang cho con bú. Ngoài ra, nó cũng cung cấp một lượng carbs lành mạnh, mỗi khẩu phần chỉ có 46 calo, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho con yêu của mình sử dụng loại nước này mà không lo chúng nhận được nhiều calo hơn mức cần thiết.

Nước dừa có an toàn cho trẻ không? Trẻ mấy tháng có thể uống được nước dừa?-2

Một số lợi ích cụ thể khác đối với sức khỏe của trẻ khi uống nước dừa đúng cách:

- Giúp hạ sốt: Trẻ em nếu đang bị sốt mà uống một ít nước dừa thì có thể hạ sốt nhanh chóng và giúp giảm bớt mệt mỏi.

- Giúp lợi tiểu: Nước dừa được xem là một loại "thần dược tự nhiên" mang lại hiệu quả hỗ trợ bài tiết nước tiểu cho trẻ nhanh hơn.

- Chống mất nước: Nước dừa còn được đánh giá cao với tác dụng giúp cho trẻ khỏi bị sốc nhiệt và mất nước đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức.

- Trị táo bón, đầy hơi: Nước dừa là loại nước giải khát rất giàu chất xơ nên giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa và ức chế axit dạ dày tăng cao. Hơn nữa, loại nước này có khả năng làm mát niêm mạc dạ dày, đồng thời hỗ trợ cải thiện cảm giác nóng rát ở khu vực này cho trẻ.

- Chữa lành và hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu: Uống nước dừa có khả năng loại bỏ tình trạng nhiễm trùng và làm dịu các triệu chứng viêm do vi khuẩn gây ra.

- Loại bỏ giun đường ruột: Nước dừa là loại thuốc tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị giun sán khá hiệu quả. Mẹ có thể cho bé dùng 1 thìa cà phê nước dừa tươi pha với 15-30ml dầu thầu dầu để loại bỏ giun vào buổi sáng. Có thể cho trẻ sử dụng đến khi loại bỏ giun hoàn toàn.

2. Trẻ mấy tháng uống được nước dừa?

Thông thường đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi thì sữa mẹ là nguồn cung cấp dinh dưỡng quan trọng và đầy đủ nhất. Do đó, để hạn chế các nguy cơ dị ứng có thể xảy ra đối với trẻ thì sau sáu tháng tuổi các mẹ mới nên bắt đầu cho trẻ tập uống nước dừa. Mốc thời gian vàng đảm bảo an toàn nhất là khi trẻ từ 7,5 tháng trở lên.

Nước dừa có an toàn cho trẻ không? Trẻ mấy tháng có thể uống được nước dừa?-3

Tại thời điểm mới bắt đầu tập cho trẻ uống nước dừa, bạn chỉ nên cho trẻ thử một lượng nhỏ rồi tăng dần số lượng lên. Đồng thời theo dõi các dấu hiệu trên cơ thể của trẻ xem trẻ có bị dị ứng hay không. Khi trẻ lớn thêm, mẹ có thể chế biến nước dừa theo nhiều cách khác nhau để giúp trẻ không cảm thấy nhàm chán khi uống. Tuy nhiên, dừa tươi nguyên chất vẫn luôn là loại nước dừa được đánh giá cao nhất. 

Bạn cũng có thể cho trẻ uống nước dừa mỗi ngày khi không có bất cứ dấu hiệu xấu nào đến sức khỏe. Nhưng hãy nhớ chỉ nên cho trẻ dùng lượng nhỏ. Đồng thời trong quá trình phát triển của trẻ, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống đa dạng. Không nên chỉ tập trung vào riêng một loại thực phẩm nào đó. Nên bổ sung và đáp ứng các yêu cầu dinh dưỡng toàn diện hàng ngày cho trẻ.

3. Lưu ý khi cho trẻ uống nước dừa

Tuy nước dừa rất lành tính và bổ dưỡng nhưng với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa còn rất non nớt, bố mẹ muốn cho bé uống nước dừa cần phải tuân theo một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn, hạn chế được những tác hại không đáng có làm ảnh hưởng đến đường ruột của bé.

- Khi bắt đầu cho trẻ uống nước dừa, mẹ chỉ cho con nhấm nháp từ 1-2 thìa nhỏ (thìa cà phê) rồi tăng lên dần dần. Lặp lại trong khoảng 3 ngày. Nếu trẻ không xuất hiện phản ứng dị ứng, bạn có thể kết hợp nước dừa vào chế độ ăn uống của trẻ một cách an toàn.

- Không nên cho bé uống nước dừa quá nhiều và nhanh vì điều đó có thể khiến con bị đầy hơi, khó tiêu và lạnh bụng.

Nước dừa có an toàn cho trẻ không? Trẻ mấy tháng có thể uống được nước dừa?-4

- Khi trẻ bị sốt nên cho trẻ uống nước dừa vào ban ngày, thời điểm tốt nhất là buổi sáng hoặc khi trời oi bức cần thiết phải bù nước, thanh nhiệt. Nếu bé uống vào buổi tối sẽ gây khó tiêu.

- Trẻ đang bị cảm lạnh thì không nên cho uống nước dừa.

- Không phải tất cả các loại nước dừa đều như nhau và bạn nên cho trẻ uống nước dừa sach và tự nhiên ở bên trong quả dừa là tốt nhất. Nếu không có, bạn có thể sử dụng các loại nước dừa khác có nguồn gốc sản xuất rõ ràng với thời gian sử dụng lâu dài. Bạn cũng cần xem kỹ nhãn mác thành phần của các sản phẩm này tránh tình trạng cho trẻ nạp vào cơ thể quá nhiều đường.

- Tránh bảo quản nước dừa trong tủ lạnh để dự trữ cho trẻ sử dụng lâu dài. Vì điều này sẽ làm giảm các dưỡng chất có trong loại thức uống dinh dưỡng này, đồng thời mùi vị của nước dừa cũng bị ảnh hưởng.

- Trước khi quyết định có nên cho con uống nước dừa không, tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến của các bác sĩ nhi khoa. Hầu hết các bác sĩ sẽ không phản đối điều này nếu con bạn được ít nhất sáu tháng tuổi, tuy nhiên dựa vào thể trạng và những đặc điểm thể chất, sức khỏe của mỗi đứa trẻ tại thời điểm đó, họ sẽ cho bạn lời khuyên cũng như hướng dẫn uống nước dừa tốt nhất cho con bạn.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.