Trẻ mấy tháng ăn được tôm? Những lưu ý cực quan trọng khi cho con ăn tôm mẹ nên biết

Tôm là một loại hải sản quen thuộc được rất nhiều người yêu thích lựa chọn trong các bữa cơm gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.

Tôm không chỉ có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ em như đạm, canxi, photpho, acid béo không cholesterol, các vitamin và chất khoáng…

Trẻ mấy tháng ăn được tôm? Những lưu ý cực quan trọng khi cho con ăn tôm mẹ nên biết-1

 

Tuy nhiên không phải cứ tốt là có thể ăn thoải mái thế nào cũng được, đặc biệt với trẻ nhỏ, việc cho con ăn tôm bố mẹ cũng cần phải lưu ý những nguyên tắc nhất định thì mới có thể tận dụng hết được những giá trị dinh dưỡng của tôm đồng thời không gây hại cho sức khỏe bé.

1. Trẻ ăn tôm có tốt không?

Theo nghiên cứu, tôm rất giàu canxi, chứa protein cao hơn so với các loại thịt gia cầm. Hơn nữa tôm còn chứa nhiều vitamin, bao gồm vitamin A và D, đây là những vi chất quan trọng đối với sự phát triển của cơ xương, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng của đường ruột. Bên cạnh đó, tôm cũng chứa nhiều chất Selen, giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định ở trẻ nhỏ. Không những thế, ăn tôm không chỉ dễ hấp thu mà còn chứa DHA tăng cường sự phát triển trí tuệ và thị lực của bé.

Như vậy rõ ràng nếu bé được ăn tôm đúng cách và hợp lý sẽ có thể hỗ trợ cơ thể phát triển tốt. Tuy nhiên, những dưỡng chất nói trên nều hấp thụ quá nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nguy hiểm hơn là tiêu chảy làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng đường ruột của trẻ. Ngoài ra, một số bé cơ địa nhạy cảm còn có thể bị dị ứng khi ăn tôm cua… Vì thế các chuyên gia luôn khuyên phụ huynh nên có sự thăm dò trước xem cơ thể con có bị dị ứng khi ăn tôm không, nếu không thì cũng phải cho bé ăn tôm điều độ với lượng hợp lý theo lứa tuổi để tránh lợi bất cập hại.

Trẻ mấy tháng ăn được tôm? Những lưu ý cực quan trọng khi cho con ăn tôm mẹ nên biết-2

2. Trẻ mấy tháng ăn được tôm

Từ 6 tháng tuổi, khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nhiều bố mẹ liền tìm đến ngay những thực phẩm bổ dưỡng ngoài sữa mẹ và sữa bột cho con làm quen, bổ sung. Xong hải sản nói chung và tôm nói riêng chứa nhiều đạm, nên nó thường hay gây dị ứng thực phẩm ở trẻ. Mà khi trẻ còn nhỏ thì các phản ứng dị ứng sẽ nặng nề hơn, có thể gây nguy hiểm cho bé.

Vì vậy, để thận trọng, bố mẹ nên đợi đến khi bé được 7 tháng tuổi trở lên, khi đó các cơ quan trong cơ thể đã có cấu tạo tương đối hoàn chỉnh, hệ tiêu hóa cũng hoạt động tốt hơn, có thể tiêu hóa tốt các loại thức ăn mới lạ, bao gồm cả tôm, cua. Hơn nữa khả năng dị ứng ở trẻ trên 7 tháng tuổi ở lần ăn đầu tiên cũng thấp hơn trẻ nhỏ hơn.

Ngoài ra, khi cho bé ăn tôm, phụ huynh cũng cần lưu ý cho ăn từ từ ít một để bé dần thích nghi, tránh tình trạng cho trẻ ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa. Tùy theo tháng tuổi mà lượng tôm mỗi bữa sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

-  Trẻ 7 – 12 tháng: Đối với trẻ trong độ tuổi này mỗi bữa nên cho ăn 20 – 30g tôm đã bỏ vỏ. Mẹ có thể nấu tôm với bột và cháo, mỗi ngày có thể ăn một bữa và 3 – 4 bữa/tuần.

- Trẻ 1 – 3 tuổi: Đối với trẻ từ 1 - 3 tuổi thì mỗi ngày nên ăn một bữa tôm nấu với cháo hoặc ăn mì, bún, súp... với khoảng 30 – 40g tôm.

- Trẻ 4 tuổi trở lên: Khi trẻ được 4 tuổi trở lên thì nên cho trẻ ăn 1 – 2 bữa tôm/ngày, mỗi bữa ăn 50 – 60g tôm.

3. Lưu ý khi chế biến và cho bé ăn tôm

Tôm cũng như cua, cá là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần phải lưu ý một vài điều khi cho trẻ ăn những loại thức ăn này.

Khi cho bé ăn tôm, phụ huynh cần chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho bé. Cụ thể, trong cách chế biến tôm cần:

Trẻ mấy tháng ăn được tôm? Những lưu ý cực quan trọng khi cho con ăn tôm mẹ nên biết-3

- Sơ chế tôm đúng cách:

Dù chế biến tôm bằng cách nào thì trước tiên cần ngâm tôm trong nước lạnh hoặc nước muối để rửa sạch. Sau đó kéo phần chân tôm và dùng ngón tay cái để tách phần vỏ tôm ra khỏi thịt. Loại bỏ phần đầu, đuôi tôm và loại bỏ cả phần chỉ màu đen chạy dọc theo lưng tôm bằng cách dùng dao nhỏ chẻ lưng tôm để lộ phần chỉ đen, rồi rút ra. Sau khi đã sơ chế xong thì rửa sạch lại tôm và để ráo nước.

- Chế biến tôm đúng cách:

Phụ huynh có thể nấu tôm theo nhiều cách khác nhau, các cách tốt nhất thường được khuyến nghị là luộc, hấp, nướng hoặc xào cho bé ăn. Đối với những bé chưa thể nhai được thì nên xay nhuyễn tôm rồi nấu chung với bột hoặc cháo.

Khi chế biến tôm cần phải đảm bảo nấu tôm chín hoàn toàn. Dấu hiệu cho thấy tôm chín hoàn toàn là khi chúng cuộn tròn gần giống chữ "C", từ màu xám chuyển sang màu hồng cam.

- Bảo quản tôm đúng cách:

Trường hợp phụ huynh không thể mua được tôm tươi còn sống thì có thể dùng loại tôm đông đá được bày bán tại các siêu thị. Tuy nhiên, khi mua tôm đông đá tại siêu thị thì cần lưu ý là phải chế biến tôm càng sớm càng tốt và một khi đã rã đông tôm rồi thì không nên trữ đông tôm thêm lần nữa sau. Bởi theo các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo, độ dai mềm và hương vị của tôm đông đá sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều so với tôm còn tươi sống.

Về cách cho bé ăn tôm, các bậc phụ huynh cần lưu ý không nên cho bé ăn hải sản cùng lúc với trái cây, bởi sau khi ăn tôm mà ăn trái cây thì sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ protein, canxi của cơ thể bé. Đồng thời, lượng tannin trong trái cây khi kết hợp với protein sẽ tạo thành canxi không hòa tan, từ đó kích thích đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cần lưu ý nếu trong gia đình có tiền sử bị dị ứng hải sản, mẹ nên cho trẻ dùng thử một ít hải sản trước, trong trường hợp trẻ không bị dị ứng thì sau đó phụ huynh mới nên tăng dần lượng hải sản trong bữa ăn của trẻ lên.

Trẻ mấy tháng ăn được tôm? Những lưu ý cực quan trọng khi cho con ăn tôm mẹ nên biết-4

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng đầu tôm chứa nhiều canxi, tuy nhiên trên thực tế thì đầu tôm lại là nơi chứa nhiều chất thải, không tốt cho sức khỏe của bé. Bên cạnh đó đầu tôm còn có nhiều chất xơ dễ khiến cho bé bị hóc. Do đó khi cho bé ăn tôm, phụ huynh nên loại bỏ đầu tôm rồi mới chế biến cho bé ăn.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.