Nuôi dạy con trai, mẹ có những hành vi sau đây là tối kỵ

Nhiều người vẫn luôn tranh luận về việc nuôi dạy con trai hay con gái thì khó khăn, phức tạp hơn. Điều này tùy vào quan điểm của mỗi người nhưng có một điểm rõ ràng rằng, cách nuôi dạy con gái và con trai sẽ không giống nhau hoàn toàn, có những điều áp dụng với con gái thì hiệu quả nhưng với bé trai thì không.

Phần lớn tính cách tương lai của trẻ đã được định hình từ bé, và hầu hết trẻ đều được mẹ nuôi dưỡng khi còn nhỏ. Do đó, hành vi nuôi dạy con cái của người mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến đứa trẻ.

Qua khảo sát và nghiên cứu từ rất nhiều gia đình khác nhau, người ta thấy rằng những hành vi sau đây trong quá trình nuôi dạy con trai là điều tối kỵ, có hại cho con trai hơn là có lợi, nếu mẹ không muốn làm chậm trễ tương lai của con thì phải sửa đổi càng sớm càng tốt.

1. Cằn nhằn

Khi muốn giáo dục trẻ, dù trẻ có mắc lỗi hay không, nhiều bà mẹ đều cố gắng tạo ra một người mẹ phải lẽ, kiên nhẫn nói chuyện với trẻ, cố gắng để trẻ hiểu được phần nào sự thật thông qua ngôn ngữ. Nhưng thực tế là các bà mẹ thường nói rất nhiều để ép con trai đi theo con đường của mình định hướng mà không có tác dụng gì mấy. 

Nuôi dạy con trai, mẹ có những hành vi sau đây là tối kỵ-1

Những cậu con trai như vậy thường cho rằng mẹ quá mè nheo, cằn nhằn suốt ngày nên rất khó chịu và đây cũng là một điều cấm kỵ trong việc nuôi dạy con trai. Đối với các bé trai, việc giảng dạy bằng lời nói, không trực tiếp bằng hành động thường khó hiệu quả. Việc này thường có tác dụng hơn khi nuôi con gái vì ngôn ngữ dễ đồng cảm hơn với con gái, nhưng nhận thức của một cậu bé về một thứ là cốt lõi của sự trưởng thành thông qua hành động. Cằn nhằn mất tập trung về những điều mà con sợ hoặc không muốn làm không khiến con trai có động lực. Hầu hết những đứa con trai được nuôi dạy theo cách này đều không tập trung vào mọi thứ, ngoan ngoãn và không dám đột phá. Vì vậy, hãy nuôi dạy con trai, nói ít hơn và hành động nhiều hơn.

2. Sắp xếp

Điều cấm kỵ lớn thứ hai trong việc nuôi dạy con trai là sắp xếp. Trong quá trình nuôi dạy con trai, nhiều bà mẹ có tâm lý của người mẹ già, cho rằng con mình không biết gì, làm mẹ thì phải làm mọi việc thay con. Vì vậy, họ không buông tay khi nuôi dạy con trai, luôn lo lắng cho con từ những nhu cầu cơ bản về cuộc sống như ăn, ở, đi lại, việc lớn việc nhỏ, đến cả sự phát triển tư duy, khả năng tư duy của con cái, họ chỉ muốn đặt con mình dưới quyền và không ngừng bao bọc chúng.

Nhưng nếu một cậu bé lớn lên trong một môi trường được sắp đặt như vậy, tính tình của cậu ta sẽ rất nóng nảy, bởi vì cậu ấy không bao giờ thực sự hành động, chỉ tuân theo mệnh lệnh. Còn những bà mẹ giỏi thu xếp lại cực kỳ vô nguyên tắc, đứa trẻ muốn làm gì thì làm, không muốn làm gì thì mẹ sẽ giúp nó, đứa con trai như vậy lớn lên thường sẽ bất tài và nóng nảy.

Nuôi dạy con trai, mẹ có những hành vi sau đây là tối kỵ-2

3. Hướng dẫn không rõ ràng

Ngoài việc cằn nhằn, hay sắp đặt mọi việc, một điều cấm kỵ lớn khác khi nuôi dạy con trai của các bà mẹ là hướng dẫn không rõ ràng. Chẳng hạn, khi muốn con mình làm một việc, như yêu cầu trẻ đi giày trước khi ra ngoài thật nhanh và đúng cách, nhiều bà mẹ không thể nói rõ những điểm chính, không thể đưa ra hướng dẫn chính xác mà chỉ liên tục nói lan man nhiều điều vô nghĩa: chúng ta đang vội đi ra ngoài, chúng ta không còn nhiều thời gian, con không biết xem đồng hồ à? Con chẳng bao giờ để ý giờ giấc cả….

Với những điều đó, nếu trẻ nghe và nghiền ngẫm thêm thì sẽ quá muộn, chưa kể chúng khiến trẻ mất tập trung và càng khó làm đúng việc chính. Như vậy, nếu không hướng dẫn rõ ràng thì tất cả những thứ người mẹ nói lúc này đều vô dụng, thà rằng chỉ nói không mang giày nhanh thì sẽ bị đánh có lẽ còn hiệu quả hơn.

Tóm lại, những lời chỉ dẫn dài dòng của mẹ không rõ ràng chỉ làm mất đi sự tập trung và khả năng tư duy phán đoán lời nói của người khác của trẻ. Đặc biệt với bé trai hay tất cả nam giới, đối với họ cứ nói thẳng ra, đơn giản, trực tiếp và rõ ràng là cách hiệu quả nhất.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.