3 kiểu “năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu trẻ cũng khó có tương lai tốt

Có thể thấy rằng, những gì người cha làm và sự đồng hành của họ có một vị trí rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có một số kiểu người cha rất tiêu cực đối với con cái, những hành động của họ mang tới những tác động xấu không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai của đứa trẻ.

Chúng ta đều biết rằng bố và mẹ là những người bạn đồng hành không thể thiếu trong suốt thời thơ ấu của trẻ và trong mọi giai đoạn của cuộc đời. Tuy nhiên trách nhiệm gánh vác gia đình về mặt kinh tế khiến người cha luôn phải bận rộn kiếm tiền nên không có nhiều thời gian ở nhà chăm sóc con cái.

Trên thực tế, trong mô hình gia đình không bền vững này, ngoài việc thiếu vắng tình yêu thương của người cha, đứa trẻ còn có thể bị ảnh hưởng xấu về thể chất và tinh thần, thậm chí cả quan niệm gia đình trong tương lai.

Quan tâm đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ là cơ sở giáo dục trẻ của mỗi gia đình. Ngoài ảnh hưởng của môi trường xung quanh, sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ còn có sự đồng hành và yêu thương của cha mẹ. Thiếu tình thương và sự giáo dục của một trong hai người có thể gây ra những khiếm khuyết nhất định về thể chất và tinh thần.

3 kiểu năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu  trẻ cũng khó có tương lai tốt-1

Dưới đây là 3 kiểu cha có năng lượng tiêu cực thường gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ:

Kiểu người cha thứ nhất:  Luôn nói về tiền

Người cha nên hướng dẫn và giáo dục con cái hình thành nhân sinh quan tốt. Nếu người cha suốt ngày chỉ nghĩ đến kiếm tiền mà không hướng đến giáo dục phẩm chất tốt đẹp cho con cái thì trẻ có thể sẽ phát triển quan niệm đặt  giá trị “tiền bạc” lện trên hết.

3 kiểu năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu  trẻ cũng khó có tương lai tốt-2

Khi một đứa trẻ trưởng thành và bước vào xã hội trong tương lai, quan niệm trên có thể dễ dàng khiến trẻ trở thành một kẻ ham lợi, không có giá trị đạo đức và có thể lạc lối vì vật chất trước mắt.

Kiểu người cha thứ hai: Gia trưởng

Mặc dù chúng ta đã và đang vận động bình đẳng nam nữ, nhưng tình trạng trọng nam khinh nữ vẫn xảy ra thường xuyên. Trong gia đình, người đàn ông vẫn được coi là kẻ mạnh và phụ nữ mặc định là yếu thế hơn. Hầu hết công việc kiếm tiền ngoài xã hội hiện nay do nam giới đảm nhiệm, phụ nữ có thể nghỉ việc để chăm sóc con cái và làm nội trợ.

3 kiểu năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu  trẻ cũng khó có tương lai tốt-3

Điều này khiến một số người đàn ông không tôn trọng phụ nữ và con cái của họ, đồng thời bộc lộ tính gia trưởng trong gia đình. Họ thích "chỉ tay 5 ngón", điều khiển người khác làm công việc gia đình và bắt vợ con phải tuân theo mệnh lệnh của mình.

Dưới hình thức giáo dục này, trẻ sẽ hình thành tính cách sợ sệt, thiếu tự tin, không có ý kiếm riêng của mình, khó hình thành nhân cách độc lập.

Kiểu người cha thứ ba: Chỉ nói mà không làm

Sự lớn lên của trẻ cần có sự đồng hành và hỗ trợ của cả cha và mẹ. Nhiều thói quen và hoạt động trong cuộc sống, nếu cha mẹ có thể tham gia tích cực, thực sự có thể sẽ là tấm gương và hướng dẫn trực quan đặc biệt tốt cho trẻ.

3 kiểu năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu  trẻ cũng khó có tương lai tốt-4

Nếu người cha thường lười biếng và không muốn chăm sóc con cái, vô hình trung làm gương xấu cho con cái, trẻ có thể trở nên lười biếng, sống ỷ lại vào người khác.

Vậy, người cha nên làm gì để nuôi dạy con tốt?

Trước hết, hãy là một tấm gương tốt để con cái ngưỡng mộ. Nếu có người cha như vậy, con trai sẽ tự hào và cố gắng nỗ lực để trở thành hình ảnh phản chiếu của chan, con gái sẽ biết so sánh những phẩm chất tuyệt vời của người cha để chọn chồng cho đúng.

Thứ hai, hãy luôn đồng hành cùng trẻ. Một người cha tốt sẽ không bao giờ quên vai trò của mình đối với sự lớn lên của con mình. Dù có mệt mỏi và bận rộn trong công việc, họ vẫn dành thời gian để đồng hành cùng con, không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào và tham gia tích cực vào từng giai đoạn trong quá trình trưởng thành của con mình.

3 kiểu năng lượng tiêu cực” của người cha dễ làm hỏng con, dù người mẹ có tốt đến đâu  trẻ cũng khó có tương lai tốt-5

Người cha tốt là người biết quan tâm, đáng tin cậy đối với con cái, luôn hỗ trợ con cái, là chỗ dựa vững chắc cho con, nếu con cái gặp khó khăn gì bên ngoài hay mắc lỗi gì thì người cha cũng có thể kịp thời giải quyết và hỗ trợ con cái của họ tốt ở phía sau.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.