Ông bố trẻ trải lòng chuyện vợ trầm cảm sau sinh: Từ mèo Kitty biến thành sư tử, ném sầu riêng, quát tháo, mắng chửi khiến chồng phải đi khỏi nhà

Nhưng chính người vợ cũng không hiểu vì sao mình có hành động đáng sợ như vậy với chồng.

Những người mẹ bỉm hẳn đã nghe thấy cụm từ ''trầm cảm sau sinh'', nhưng nếu chưa gặp phải thì sẽ không biết nó thực sự đáng sợ tới mức nào. Căn bệnh này như một sự thay đổi khủng khiếp về mặt tính cách, tâm lý, khiến cho người phụ nữ không biết bản thân đang làm gì và tại sao mọi thứ lại trở nên như vậy. Thậm chí, nhiều người đã chọn cái chết. 

Những lúc này, nếu không nhận được sự quan tâm từ gia đình, đặc biệt là người chồng thì mọi chuyện sẽ càng trở nên tồi tệ. Mới đây, anh Nguyễn Anh Toản (34 tuổi, hiện đang sống tại Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) đã chia sẻ câu chuyện của gia đình mình, cách mà anh cùng vợ vượt qua giai đoạn trầm cảm sau sinh khiến nhiều người xúc động.

''Thực sự là chỉ khi đối mặt với căn bệnh trầm cảm mới hiểu nó đáng sợ như thế nào. Ngày trước khi sinh Sam, vợ mình cũng bị trầm cảm. Khi ấy cả 2 còn rất trẻ, cũng chưa biết, chưa tìm hiểu về các biểu hiện của căn bệnh trầm cảm sau sinh như thế nào. Chỉ nghĩ do cuộc sống có nhiều thay đổi, những khó khăn vướng mắc trong khoảng thời gian đầu sau hôn nhân thì ai cũng vậy. 

Nhưng không, vợ mình gần như biến thành 1 con người khác, nóng giận vô cớ, dễ tổn thương và cũng dễ làm tổn thương người khác. Những trận cãi vã, những mối bất hoà khiến nhiều lúc mình nghĩ chắc cả 2 sẽ chẳng thể nào sống được với nhau nữa. Rồi mình đưa vợ đi khám, nghe bác sĩ nói chuyện, khuyên bảo, nghe vợ tâm sự, mình hiểu mình là điểm tựa tâm lý cần thiết nhất của bạn ấy vào lúc này, điểm tựa không thể thiếu.

Ông bố trẻ trải lòng chuyện vợ trầm cảm sau sinh: Từ mèo Kitty biến thành sư tử, ném sầu riêng, quát tháo, mắng chửi khiến chồng phải đi khỏi nhà-1

Anh Toản và vợ của mình đã cùng nhau trải qua những ngày tháng khó khăn.

Cuộc sống cũng dần đổi thay từ đó, mình biết lắng nghe hơn, đồng hành cùng vợ nhiều hơn cả trong công việc và cuộc sống. Nhiều khi phải đặt cái tôi của bản thân xuống, phải mang tiếng là thằng sợ vợ, miễn là tâm lý của bạn ấy ổn định hơn.

Cơn trầm cảm nó đáng sợ lắm, nó khiến vợ mình từ mèo Kitty thành con sư tử, thế mới thấu cái câu "sự kết hợp giữa thiên thần và quỷ sứ" mà vợ ghi trên Facebook nó không phải là ngẫu nhiên. Có thể các bạn không hiểu cảm giác bị ném nguyên 1 quả sầu riêng vào người, cảm giác bị quát tháo mắng chửi, lặng lẽ xách ba lô lên và đi rồi mấy hôm sau lại ôm balo về là như thế nào đâu nhỉ?. Nhiều đêm bạn ấy đã ôm mình và khóc bởi chính bạn ấy cũng không thể hiểu tại sao lại có những hành động và việc làm như vậy vào lúc đó.

Mình thương vợ 1 lại càng thương các con 10, mình không muốn cuộc sống của mình lại tái hiện ở các con nếu bố mẹ chia ly. Nhưng mình nhiều khi cũng thật sự mệt mỏi, cũng từng muốn buông bỏ, nhưng các con và tình cảm vợ chồng lại thôi thúc mình phải luôn cố gắng, phải tìm ra phương pháp để điều trị giúp vợ tích cực hơn.

Thế là cùng cố gắng, cùng đồng hành và cả hai cùng thay đổi. Mình chịu khó viết bài trên Facebook cũng chính là để tạo ra 1 môi trường cho vợ cùng mọi người tâm sự, mình chịu khó chụp ảnh để vợ không còn phải đi nhờ bạn khác chụp hộ, rồi cả nhà đi chơi nhiều hơn, tâm sự nhiều hơn, làm việc cùng nhau cũng nhiều hơn trước.

Cũng không biết bao giờ vợ mình sẽ hết trầm cảm, có thể là 1 vài năm, hoặc có thể là sẽ phải chung sống với nó cả đời. Nhưng vẫn mong là chúng mình sẽ luôn sát cánh, "khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng" bạn gái nhỉ'', anh Toản tâm sự. 

Ông bố trẻ trải lòng chuyện vợ trầm cảm sau sinh: Từ mèo Kitty biến thành sư tử, ném sầu riêng, quát tháo, mắng chửi khiến chồng phải đi khỏi nhà-2

Anh Toản cùng vợ và các con của mình.

Dưới phần bình luận, rất nhiều người đã chia sẻ và ngưỡng mộ sự cố gắng của anh Toản, đặc biệt là tình yêu thương của anh dành cho vợ mình. Phải nhẫn nhịn, chịu đựng, kiên nhẫn và yêu vợ đến thế nào, người đàn ông mới làm những việc như vậy. 

''Chẳng nhìn thấy những ngày tháng khó khăn ấy của chị vợ, nhưng chỉ nghe thôi đã thấy anh chị cố gắng như thế nào để như này hôm nay. Yêu cả nhà lắm", ''Anh là người chồng tuyệt vời. Hiểu vợ và thương con. Chúc vợ chồng anh mãi hạnh phúc'', ''Qua chia sẻ của bạn, mình thấy anh chồng quả thật rất tuyệt vời. Vui vì các bạn đã luôn bên nhau, vì nhau'',... những lời động viên gửi đến vợ chồng anh Toản. 

Chia sẻ thêm về câu chuyện của mình, anh Toản tâm sự hiện tại gia đình đã yên ổn trở lại, đôi khi vợ anh vẫn bị trầm cảm nhưng không còn quá nặng như trước. 

''Chuyện vợ trầm cảm thế nào thì nhiều lắm, đó là lúc bạn ấy giận, cáu gắt chẳng vì lý do gì. Đơn giản mình chỉ làm gì không đúng ý là có thể bị quát mắng. Sự việc rõ ràng là vô lý trong mắt người thường nhưng bạn ấy vẫn có thể nóng giận được. Ví dụ bạn ấy bảo mình đi rửa bát, nhưng vừa ăn xong mình muốn nghỉ 1 chút rồi làm. Sau đó bạn ấy đi lại, thấy nhà có chút bừa bộn, thế là nói luôn, thậm chí lôi nhiều chuyện cũ ra để nói, rồi cáu bẳn. Nói chung là xả hết ra, hoặc kiếm cớ gây sự. Những lúc vậy mà không nhịn là cãi nhau to rồi. 

Vợ mình trước đó là một người thông minh, nhanh nhẹn, công việc cũng gọi là thu nhập cao trong một doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra còn khéo tay và nấu ăn rất ngon. Từ khi bị trầm cảm sau sinh thì những thói quen chăm sóc nhà cửa, gia đình không còn nữa, thay vào đó là những màn bắt bẻ, giận dỗi, khóc lóc vô cớ...

Mình nhận thấy những lúc như vậy, cảm xúc của bạn ấy bị đè nén rất lớn, phải được xả ra, mà đối tượng bạn ấy giải toả chỉ có thể là chồng. Những lúc bị trầm cảm, mà bạn ấy không nhịn được nữa thì cảm tưởng mình chỉ cần làm việc gì ngứa mắt là bị nói rồi. Từ việc những việc nhỏ nhất trong sinh hoạt đến các quyết sách lớn trong gia đình.

Thế nhưng may mắn giờ mọi chuyện đã ổn, vợ cũng trải qua trầm cảm, hai con lớn và yêu thương nhau. Đó là niềm hạnh phúc không thể nào đong đếm được. Sau 3 năm điều trị tích cực thì sức khoẻ và tâm lí của vợ đã dần ổn định lại. Chỉ thỉnh thoảng hơi đau đầu và khó chịu nhẹ vào một vài ngày. Do hiểu nên chỉ cần thấy có tín hiệu là mình sẽ tìm cách để chiều theo cảm xúc của vợ để giúp giải toả căng thẳng ngay'', ông bố 2 con tâm sự. 

Theo Nhịp Sống Việt


trầm cảm sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.