Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng

Dù là một cậu bé không lành lặn nhưng con có một trái tim nhân hậu và sống vô cùng tình cảm.

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình khỏe mạnh, lành lặn chào đời. Thế nhưng, không phải ông bố, bà mẹ nào cũng may mắn như thế, có những người phải đối diện với sự thật rằng con của họ sẽ mãi mãi không thể là một em bé bình thường như bao người bạn cùng trang lứa. Dù vậy, thay vì bỏ rơi con, họ quyết định lựa chọn sẽ chăm sóc và yêu thương con suốt cả cuộc đời này. 

Câu chuyện của chị Phương Quỳnh (quê Cà Mau, hiện đang sống tại TP. HCM) đã khiến bao người mẹ phải bật khóc. Chị là mẹ của hai em bé, con trai cả là Trần Vĩnh Quang (4,5 tuổi, biệt danh Cà ri) còn con trai út là Trần Vĩnh Kỳ (2,5 tuổi, biệt danh Bánh Mì). Cà Ri là một em bé dị tật não, dù đã gần 5 tuổi nhưng con chưa nói được, các hoạt động thường ngày cũng gặp nhiều khó khăn hơn bạn bè cùng trang lứa. 

Anh trai dị tật não thơm và nhìn em âu yếm

Hai anh em Cà Ri và Bánh Mì cùng vui chơi'

Em bé dị tật não cố gắng đi giày

Phát hiện thai nhi bất thường từ tuần thứ 25

Chị Quỳnh cho biết thật ra chị đã biết con có vấn đề ở những tháng giữa thai kỳ. Tuy nhiên, bà mẹ trẻ chưa một lần đắn đo hay có ý nghĩ sẽ bỏ con. Đối với chị, con cái là hạnh phúc mà ông trời ban cho mình, dù con có là một đứa trẻ thế nào thì chị cũng sẽ hết lòng yêu thương và chăm sóc. 

"Cô của mình là bác sĩ khoa sản nên cô phát hiện bé bị dị tật từ lúc 25 tuần, mốc siêu âm hình thái học đã phát hiện ra con có vấn đề về não. Tuy nhiên, để phát hiện rõ hơn mình đã phải làm rất nhiều xét nghiệm tại bệnh viện Từ Dũ. Sau khi hội chẩn, siêu âm, chọc ối... và nhiều lần kiểm tra thì kết quả là phần não có vấn đề, bác sĩ chẩn đoán con có thể bị liệt. Nhưng mình chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ con vì mình thương và yêu, có thể cực khổ nhưng quyết hi sinh vì bé. Ngay cả việc biết là con có vấn đề thì mình cũng chưa từng có ý định từ bỏ. 

Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-1
Hai anh em Cà Ri và Bánh Mì rất yêu thương nhau.

Lúc phát hiện con bị dị tật, mỗi tuần mình đi từ Cà Mau lên TP HCM để khám thai, quãng đường đi là 350km, khám cũng khóc, đi về cũng khóc vì thương con, không hiểu tại sao mình lại rơi vào hoàn cảnh trớ trêu như vậy. Hồi nhỏ thấy những em bé bị não úng thùy mình thương lắm, không thể nghĩ rằng chính mình cũng có một đứa con bị như vậy. Vì từ nhỏ mỗi tuần mình đều được đến trung tâm bảo trợ xã hội để thăm các em bé bị bệnh", chị Quỳnh nhớ lại. 

Biết bà mẹ 2 con quá khó khăn, những người thân, hàng xóm, láng giềng và đặc biệt là chồng chị Quỳnh luôn cố gắng yêu thương và quan tâm đến vợ. Anh luôn là một người rất mạnh mẽ và quyết tâm dù trong bất cứ trường hợp nào để cố gắng trở thành chỗ dựa tinh thần cho 3 mẹ con. Thế nhưng một ngày, chị Quỳnh phát hiện chồng mình đã bật khóc vì thương con nhưng lại giấu, sau lần ấy, bà mẹ trẻ quyết tâm sẽ thật cố gắng để mọi người không phải buồn vì mình. 

Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-2Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-3

Cậu bé Cà Ri đáng yêu, luôn lạc quan và vui vẻ dù bị bệnh. 

"Lúc mang thai bé sau, cô của mình nói là con cứ sinh đi, ông trời không bao giờ đóng hết cửa của một con người, cánh cửa này đã đóng rồi thì chắc chắn sẽ có cánh cửa khác mở ra. Lúc đó mình rất tự tin, mang thai cũng có kinh nghiệm nên ăn uống điều độ, giữ sức khỏe. Mình khẳng định bệnh của Cà Ri không hề đến từ việc mình không tầm soát, cũng không phải do mình không ăn ngủ đúng giờ hay uống thuốc linh tinh, không phải yếu tố nào từ bên ngoài, mà là do yếu tố tự nhiên trong quá trình hình thành thai kỳ. 

Mình không thể kiểm soát được điều này. Rất nhiều mẹ nói rằng sao lúc có thai không đi tầm soát hay uống thuốc nhưng mình cảm thấy kiến thức đó rất hạn chế do chưa trải qua sự cố như vậy. Mình muốn khẳng định kiến thức về thai kỳ rất rộng, những điều bác sĩ khuyên chỉ là một phần nhỏ giúp con khỏe mạnh, còn yếu tố tự nhiên cũng quyết định rất nhiều", bà mẹ 2 con tâm sự. 

Con dị tật nhưng trái tim vẫn biết yêu thương

Hiện tại cậu bé Cà Ri đi tập vật lý trị liệu mỗi ngày 2 tiếng, buổi sáng hai vợ chồng chị Quỳnh thay nhau đưa con đi rồi chia nhau ra chăm sóc bé. Bận rộn là thế nhưng bà mẹ trẻ không thuê giúp việc vì đây là thời điểm các con phát triển mạnh mẽ về trí tuệ nên chị muốn ở bên cạnh con để vun đắp tình cảm. Chị Quỳnh cho biết hai vợ chồng có thuê người cho công việc dọn dẹp nhà cửa định kỳ còn chăm sóc, dạy dỗ, nói chuyện với con là trách nhiệm của bố mẹ. 

Có một đứa con mắc bệnh chắc chắn chăm sóc bé sẽ rất vất vả. Nói về điều này, bà mẹ trẻ tâm sự: "Con bị bệnh thì việc chăm sóc có chút xíu khó khăn nhưng mình đã sinh 2 em bé nên mình khẳng định là chăm 2 con vất vả như nhau. Cà Ri rất ngoan, con không quấy khóc la hét hay đập đồ, sống rất tình cảm. Kêu bé ăn, ngủ, đi tắm con đều rất nghe lời, không kháng cự. Con giàu tình cảm lắm, yêu thương em trai và ba mẹ, thấy ba mẹ lớn tiếng với em là con sẽ khóc luôn.

Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-4
Hai anh em luôn yêu thương và hoà thuận.

Mình không giải thích cho Bánh Mì về bệnh của anh hai vì chính con cũng cảm nhận được là anh không bình thường. Mỗi lần Cà Ri bò, Bánh Mì hay động viên là anh hai cố lên, anh chơi với em đi... con cảm nhận được anh hơi thiệt thòi hơn nên bảo vệ anh hai lắm, mọi thứ sẽ diễn ra tự nhiên nên không cần phải giải thích. Với Cà Ri thì niềm hạnh phúc của con rất đơn giản, con cần được ăn ngon, ngủ ngon, ở bên cạnh gia đình".

Nhiều người cho rằng biết con bị bệnh nhưng vẫn quyết sinh bé là ích kỉ, chị Quỳnh tâm sự: "Mình khẳng định những thứ mọi người lo là ở tương lai, còn hạnh phúc là ở hiện tại. Không ai lo được cho những thứ chưa xảy ra nên mình tập trung vào hiện tại, mình cố gắng xây dựng tài chính và tiết kiệm cho con để sau này không có bố mẹ thì con vẫn có lựa chọn tốt hơn cho tương lai. 

Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-5Phát hiện thai nhi bất thường ở tuần 25, mẹ sống chết giữ lại, cậu bé 4,5 tuổi hiện tại dị tật não nhưng hiểu chuyện, tình cảm, ấm áp vô cùng-6

Dù bị bệnh nhưng Cà Ri rất yêu em trai, bố mẹ mắng em là cậu bé sẽ bênh vực bằng cách khóc thật to. 

Không cần cứ phải lành lặn mới là hạnh phúc. Có những người xảy ra những điều không may như tai nạn... thì họ cũng phải cố gắng thôi. Mình không thể bỏ con vì không thể làm được chuyện đó, chăm sóc bé là trách nhiệm của một người mẹ. Lớn lên con yếu đuối, con tự ti, con không phát triển được thì đó là bài toán và số phận của con. Thành công hay thất bại là do bản thân mình chứ không phải do người khác. 

Có những việc mình kiểm soát được và có những thứ không, chúng mình đang cố gắng làm mọi việc cho con. Mình không cần phải quá lo về tương lai, tốt nhất là nên chuẩn bị sẵn sàng để nếu nó có đến thì cũng sẽ tốt đẹp và nhẹ nhàng hơn".

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/phat-hien-thai-nhi-bat-thuong-o-tuan-25-me-song-chet-giu-lai-cau-be-45-tuoi-hien-tai-di-tat-nao-nhung-hieu-chuyen-tinh-cam-am-ap-vo-cung-222022274151945208.htm

dị tật bẩm sinh

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.