Phỏng vấn bà xã Đăng Khôi sau sự cố bị "khịa" trên MXH vì mặc gợi cảm: Kể chuyện với 2 con trai, tận dụng "tai nạn" để dạy con cực đỉnh

Cách dạy dỗ con của bà xã Đăng Khôi nhận được nhiều lời ngợi khen.

Dù không hoạt động nghệ thuật nhưng bà xã Đăng Khôi vẫn luôn nhận được sự chú ý mỗi khi xuất hiện. Đặc biệt, Thủy Anh còn là một trong những hotmom đình đám Sài thành, được đông đảo chị em yêu quý, ngưỡng mộ vì những kinh nghiệm chăm chồng, nuôi dạy con khéo léo. Trên trang cá nhân, bà mẹ trẻ cũng thường xuyên chia sẻ những hình ảnh xúng xính trong các trang phục trẻ trung, sành điệu và nhận được nhiều lời ngợi khen về gu thời trang.

Tuy nhiên mới đây, hot mom Sài Thành gặp phải sự cố khá nhạy cảm. Cụ thể trong bức ảnh trên trang cá nhân, Thủy Anh diện quần jeans dài và áo quây cúp ngực gợi cảm - chính điều này khiến cô bị một cư dân mạng bình luận khá tiêu cực: "Nhìn khêu gợi quá chắc để nhiều chàng trai ngắm?" và "đừng để mọi người xem thường mình". 

Phỏng vấn bà xã Đăng Khôi sau sự cố bị khịa trên MXH vì mặc gợi cảm: Kể chuyện với 2 con trai, tận dụng tai nạn để dạy con cực đỉnh-1

Hot mom Thủy Anh nhận phải bình luận tiêu cực.

Ngay lập tức, bà xã Đăng Khôi đã phản hồi lại cực kỳ văn minh, nhưng không kém phần sâu sắc. Trong một bài đăng khác về vấn đề này, Thủy Anh cũng tiết lộ luôn chuyện luôn dạy 2 cậu con trai phải tôn trọng và không bao giờ được bình luận về ngoại hình của phụ nữ. Chia sẻ của hot mom đã nhận về rất nhiều lời ngợi khen của cộng đồng mạng.

Trong một cuộc trò chuyện ngắn với chúng tôi, bà xã Đăng Khôi đã nói thêm về những quy tắc dạy con của mình:

- Thủy Anh có thể kể rõ hơn về cách dạy 2 con trai tôn trọng ngoại hình của phụ nữ?

Thủy Anh nghĩ tôn trọng là nền tảng của các mối quan hệ, từ những người thân quen cho tới người lạ. Thủy Anh nói về việc tôn trọng phụ nữ vì câu chuyện trên mình được trải nghiệm nhưng Thủy Anh tin rằng, bất cứ ai cũng cần được tôn trọng, kể cả nam giới.

Bình phẩm về cơ thể phụ nữ, dù bằng cách này hay cách khác, nặng nề thì gây tổn thương cho người phụ nữ, còn nhẹ nhàng cũng có thể gây áp lực. Tất nhiên, chúng ta luôn muốn được khen ngợi nhưng phải phân biệt rạch ròi giữa “khen ngợi” và “bình phẩm”. Lời khen tốt là lời khen không áp đặt khuôn mẫu, định kiến, thể hiện sự tôn trọng.

Phỏng vấn bà xã Đăng Khôi sau sự cố bị khịa trên MXH vì mặc gợi cảm: Kể chuyện với 2 con trai, tận dụng tai nạn để dạy con cực đỉnh-2
Hot mom Thủy Anh nhiều lần được ngợi khen về cách dạy con.

Thủy Anh thường dạy con học qua các ví dụ thực tiễn hoặc gợi mở để con suy nghĩ. Ví dụ khi dạy con về tôn trọng phụ nữ, nếu đặt ngược lại có ai nói Đăng Anh mập quá hay Đăng Khang (Ken) gầy quá, liệu các con có thích không? Và nếu một ngày người bị trêu chọc không phải bạn gái ở lớp con mà là mẹ thì con có thấy bực bội? Các con cần hiểu rằng phải tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng và ai cũng xứng đáng có được sự tôn trọng từ người khác. 

- Đăng Khang (Ken) và Đăng Anh có biết về sự cố mẹ mới gặp? Thủy Anh có tận dụng luôn sự việc như một trường hợp thực tế để dạy con?

Thủy Anh không đi vào chi tiết vì những lời nói ấy đôi khi không phù hợp với trẻ hoặc có những vấn đề vẫn ở ngoài tầm hiểu của con. Tuy nhiên, mình cũng chia sẻ với con về câu chuyện theo cách đơn giản vì đây chính là bài học “nhập môn” cho con về vấn đề phụ nữ, bình đẳng giới. Trong một xã hội vẫn có sự bất bình đẳng, nếu mình để con tự học hay tự quan sát xung quanh thì chắc chắn đâu đó con cũng sẽ học theo những điều đó vì trên thực tế, nhiều người vẫn coi việc bình phẩm về phụ nữ - nghiêm trọng hơn là vật thể hóa phụ nữ (objectify) là một điều chấp nhận được.

Vậy mình sẽ dạy Ken và Đăng Anh như nào? Đầu tiên sẽ là đưa cho Ken và Đăng Anh hàng loạt các câu hỏi gợi mở, từ việc ăn mặc như thế nào? "Theo con phụ nữ có phải theo một khuôn mẫu, tiêu chuẩn nào đặt ra không?", "Nếu ở trong lớp có một bạn bị trêu chọc, con có hùa theo không?". 

Mình cần phải xem các con đang có những suy nghĩ mặc định như nào về vấn đề này trước khi đưa ra lời khuyên hay dạy dỗ con. Sau đó, mình sẽ phân tích những điều con vừa nói và đưa ra gợi mở phù hợp (nếu suy nghĩ của con có điều gì đó chưa ổn). Tuy nhiên, nguyên tắc là không phủ định điều con nói - không áp đặt điều mẹ nghĩ - không kết luận vội vàng và bắt con phải làm theo. Dạy con về bình đẳng giới, về tôn trọng phụ nữ cần phải từ từ, bình tĩnh chứ không phải bảo con là tức khắc con sẽ nghe theo được.

Phỏng vấn bà xã Đăng Khôi sau sự cố bị khịa trên MXH vì mặc gợi cảm: Kể chuyện với 2 con trai, tận dụng tai nạn để dạy con cực đỉnh-3


- Vụ việc của Thủy Anh có thể xem là một trường hợp cyber-bullying - bạo lực mạng. Thực tế, việc sử dụng MXH ngày nay giống như con dao 2 lưỡi. Thông qua MXH, chúng ta có thể giao lưu, kết bạn nhưng cũng dễ gặp phải những comment, tin nhắn tiêu cực.

Với 2 bé Đăng Khang, Đăng Anh, Thủy Anh đã cho con tiếp với với MXH? Và chị làm thế nào để bảo vệ con trên không gian mạng?

Hiện tại, mình vẫn cố để các con tránh mạng xã hội - tuy nhiên không thể tuyệt đối được vì các con vẫn có thời gian sử dụng điện thoại. Rõ ràng, rất khó để ông bố bà mẹ nào có thể quả quyết mình tách con được hẳn ra với công nghệ? Điều quan trọng không phải ở việc tạo bức ngăn giữa con và công nghệ. Trẻ nhỏ cần được bố mẹ dạy cách chung sống với công nghệ và sử dụng công nghệ hiệu quả, bắt đầu bước vào quá trình trở thành một công dân số.

Thứ nhất, mình dạy con các bài học về an toàn trên không gian mạng, những nội dung nào con nên tiếp cận? Khi người lạ nhắn tin con phải làm gì? Con nên xem cái gì và không nên xem cái gì với lý do cụ thể vì sao? 

Thứ hai, phụ huynh cần kiểm tra các thiết bị con sử dụng. Ví dụ, mình sẽ chỉ cài đặt kênh Youtube Kid cho trẻ, dán camera trên laptop khi không cần thiết sử dụng, cài đặt phần mềm chặn quảng cáo, chống virus,... trên thiết bị máy tính hay các ứng dụng giới hạn thời lượng sử dụng mạng xã hội của trẻ. 

Thứ ba, mình cũng đưa ra các quy định cho con về thời gian dùng điện thoại, thời gian phải đi ngủ, thời gian được cho phép xem phim,...

Trẻ nhỏ cần có tự do riêng nhất định, nhất là khi con vào độ tuổi dậy thì. Nói chính xác thì mình không kiểm soát các con, mình đang hỗ trợ và đồng hành cùng các con để thực sự sử dụng internet hiệu quả.

- Nếu một ngày nào đó, phát hiện con không may bị bạo lực mạng, Thủy Anh sẽ xử lý tình huống ra sao? Và trong trường hợp ngược lại?

Bạo lực học đường giờ đây đã không còn chỉ là các vụ tấn công đánh đập mà chuyển sang môi trường online với mức độ và ảnh hưởng đáng sợ hơn, nhất là khi trẻ được tiếp xúc với công nghệ và mạng xã hội sớm. Với tất cả những điều đã dạy và trang bị cho con, nếu một ngày con bị bạo lực mạng, Thủy Anh nghĩ rằng vấn đề không còn đơn giản. Tuy nhiên, mình cũng phải sẵn sàng tâm thế và các kịch bản cho những tình huống như vậy. 

Giải quyết bạo lực mạng kỳ thực là giải quyết các vấn đề từ mối quan hệ của đời sống thực. Khi thấy con bị bạo lực mạng, điều đầu tiên cần làm là để con vững tâm khi có mẹ ở bên, và con không hề bị cô lập hay phải giải quyết vấn đề của mình. 

Sau đó, mẹ sẽ cùng con tìm ra nguyên do vấn đề: Bất đồng với bạn bè cùng lớp hay tấn công từ những kẻ trên mạng? Nếu kẻ tấn công là những người lạ, Thủy Anh sẽ khuyên con có thể dừng mạng xã hội một thời gian vì đa phần các vụ việc như vậy rồi sẽ lắng xuống. 

Nếu kẻ tấn công là những người quen biết, mình sẽ liên lạc để kiểm tra vấn đề, vì đâu mà có những xung đột như vậy. Trên thực tế, thứ quan trọng cần giải quyết không phải là xử lý những kẻ bắt nạt con - các vụ việc như vậy thường không kéo dài lâu, quan trọng nhất là phải theo dõi cảm xúc và tinh thần của con, sẵn sàng tách con ra khỏi mạng xã hội trước khi mọi thứ bị đẩy xa.

Và ở trường hợp ngược lại, nói chuyện với con là điều cần thiết. Nói với trẻ rằng hành vi đó là sai không hiệu quả bằng việc phân tích, nhìn nhận để con hiểu ra lỗi sai của mình. Thực ra, sẽ không có một giải pháp hay lý do duy nhất khi con có hành vi bắt nạt ai đó, dù là trên Internet hay ngoài đời thực. 

Như một tảng băng chìm, dưới hành vi của con là hàng loạt các vấn đề: Các mối quan hệ xã hội không tốt, sự lơ là của cha mẹ, những tổn thương con từng phải chịu, sự xúi giục từ bạn bè,... Hiểu được nguyên nhân cho hành vi bắt nạt người khác của con là bước cơ bản nhưng quan trọng nhất trước khi mình có thể làm gì xa hơn để giúp con.

Cảm ơn chia sẻ của Thủy Anh!

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/pv-ba-xa-dang-khoi-sau-su-co-bi-khia-tren-mxh-vi-mac-goi-cam-ke-chuyen-voi-2-con-trai-bien-tai-nan-thanh-co-hoi-day-con-cuc-dinh-162211412093029161.htm

Cách dạy con

Đăng Khôi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.