Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con

Khi con yêu bước vào độ tuổi ăn dặm là một giai đoạn khá đau đầu và vất vả với các bậc cha mẹ. Làm thế nào để bé quen với việc ăn dặm, chọn thực phẩm nào để ăn dặm, ăn dặm sao cho ngon miệng và an toàn… là một số trong vô vàn những câu hỏi vẫn thường khiến các bố mẹ lúng túng khi lựa chọn.

Và để giảm bớt gánh nặng cho bố mẹ và trao quyền cho con trong vấn đề ăn uống, hiện nay đang có một kiểu ăn dặm đang được nhiều phụ huynh quan tâm lựa chọn. Đó là kiểu ăn dặm tự chỉ huy hay còn gọi là phương pháp ăn dặm BLW.

Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con-1

1. Phương pháp ăn dặm BLW là gì?

BLW là viết tắt của Baby Led Weaning, trong đó từ Weaning tại một số quốc gia như Úc, Mỹ…có nghĩa là cai sữa, dứt sữa còn tại Anh thì Weaning có nghĩa là ăn dặm. Và ăn dặm BLW tức là phương pháp ăn dặm tự chỉ huy, bé được quyền tự quyết định sẽ ăn gì, ăn theo cách nào ngay từ những ngày đầu kết hợp với việc bú mẹ và bố mẹ phải tôn trọng quyết định này của trẻ. Chính vì vậy, bé sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn là các loại thức ăn trẻ em được nấu mềm và xay nhuyễn như ở những kiểu ăn dặm khác.

Ăn dặm bé tự chỉ huy có thể giúp kích thích quá trình phát triển của trẻ được thuận lợi hơn cả về mọi mặt nhất là vận động, khả năng linh hoạt và xử lý cũng như tiếp cận với thức ăn. Bé được tự lập học cách ăn, học cách đưa đồ ăn để tự thỏa mãn cơn đói và thèm ăn của mình. Như thế bé hứng thú với bữa ăn của mình hơn, bé sé tự nguyện tự giác với bữa ăn của mình hơn.

Hiện phương pháp ăn dặm BLW đang được áp dụng khá phổ biến trong quá trình nuôi dạy con, tuy nhiên do có liên quan nhiều đến khả năng vận động của bé nên không phải lứa tuổi nào cũng có thể áp dụng được. 

Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con-2

2. Cách cho trẻ ăn dặm theo phương pháp BLW

Cũng như các kiểu ăn dặm khác, ăn dặm BLW cũng cần có thời điểm thích hợp để bắt đầu dựa trên khả năng vận động và thích ứng của trẻ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, thời điểm ăn dặm thích hợp nhất cho bé là từ 6 tháng tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã phát triển khá hoàn chỉnh nên có thể hấp thu được những thức ăn đặc và nhiều chất phức tạp hơn sữa mẹ. Ở thời điểm này, trẻ cũng cần được cung cấp các chất dinh dưỡng từ thức ăn bổ sung mà nguồn sữa mẹ không thể cung cấp đủ để đảm bảo cơ thể có thể phát triển khỏe mạnh. 

Nhiều cha mẹ nóng vội muốn cho trẻ ăn dặm từ 4-5 tháng tuổi là hoàn toàn không nên vì hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn rất non nớt, các vận động thô của trẻ cũng chưa được cứng cáp và hoàn thiện. Bởi vậy ăn dặm ở thời điểm này dễ xảy ra những nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ như nghẹn, sặc thức ăn, rối loạn tiêu hóa….

Ở phương pháp ăn dặm tự chỉ huy BLW, bé sẽ không phải là ăn cháo với đồ ăn rau củ xay nhuyễn mà bé sẽ ăn trực tiếp rau củ, quả, trái cây bằng việc cắt nhỏ, cắt dài vừa tay bé cầm và các loại rau củ trái cây có độ mềm để bé dễ nhai dễ nuốt hơn.

Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con-3

Khi mới ăn dặm thì cha mẹ nên cho bé ăn nhóm thực phẩm thực vật là rau củ quả và trái cây. Những loại rau và trái cây này cần phải là rau củ sạch, an toàn không có thuốc, không có hóa chất mới giúp trẻ phát triển khỏe mạnh tự nhiên.

Đối với thức ăn khi cho bé ăn, trẻ được tự chọn món ăn theo sở thích nhưng cha mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho con. Bên cạnh đó, mẹ cần chú ý khi con ăn như mẹ có thể cắt sợ hay cắt hình que ngắn các thức ăn để trẻ dễ ăn. Mẹ cũng cần hạn chế một số thực phẩm để tránh việc trẻ khó tiêu hóa, hấp thụ và đào thải như đường, muối, mật ong, thức ăn nhanh, hay trứng lòng đào, đồ ăn sẵn.

Bé ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy thường có khả năng ăn tốt hơn và thích khám phá những điều thú vị trong ăn uống. Tuy nhiên, các bé vẫn cần được thực hành một cách từ từ. Bố mẹ hãy để các bé sẽ được bắt đầu với hành động tập với đồ ăn, tập bốc đồ ăn và đưa vào miệng. Thời điểm đầu, do mới làm quen có thể sẽ bị rối loạn. Tuy nhiên, sau một thời gian làm quen, bé có khả năng kết hợp các hành động với thức ăn thì đâu sẽ ra đó. Bé sẽ học được kỹ năng tự lập ngay từ nhỏ, từ việc ăn uống tự lập.

Vì giai đoạn đầu, bé sẽ cần được tập và thử rất nhiều đòi hỏi các mẹ phải thực sự kiên nhẫn. Việc chuyển giao giữa các giai đoạn sẽ cần một khoảng thời gian tập luyện nhiều, ba mẹ không nên quá quan tâm tới việc bé ăn được bao nhiêu, mẹ hãy cho bé cảm nhận được niềm vui, sự thích thú trong ăn uống ở giai đoạn này. Mỗi khi đói thì bé sẽ ăn và khi được mẹ tạo cơ hội, bé sẽ làm rất tốt.

Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con-4

3. Những lý khi cho trẻ ăn dặm theo phương pháp BLW

Mẹ cần biết rằng, ăn dặm sẽ chỉ là các bữa phụ không thể thay thế được cho sữa mẹ hay sữa công thức bởi sữa mẹ luôn là loại thức ăn tốt nhất cho bé trong suốt 12 tháng đầu đời. Nếu như bé thích ăn dặm hơn và không chịu bú mẹ thì mẹ nên giảm số lượng và số lần ăn dặm của bé.

Việc cho bé ăn dặm theo phương pháp BLW đòi hỏi sự kiên trì và bình tĩnh từ mẹ. Một trong những lợi ích của BLW là giảm bớt căng thẳng cho mẹ trong việc xây dựng thực đơn ăn dặm, lựa chọn thực phẩm và cho bé ăn dặm. Mẹ sẽ có nhiều thời gian ngắm bé yêu tập trung khám phá những điều thú vị từ thức ăn.

Cho dù trẻ được ăn dặm bằng bất kỳ phương pháp nào thì cũng cần phải được đảm bảo dinh dưỡng bằng cách cho bé ăn đủ 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong cùng một nhóm chất nên có nhiều loại thực phẩm khác nhau để giúp trẻ có thể đa dạng về khẩu vị;

Với phương pháp BLW,  mẹ là người cung cấp thức ăn chứ không phải là người cho trẻ ăn mẹ hãy để cho trẻ làm quen và tự lập với việc ăn uống. Khi trẻ tỉnh táo và không quấy khóc thì mới để cho bé ăn và không nên thúc ép khi trẻ ăn sẽ khiến trẻ bị rối trí khi xử lý thức ăn.

Ăn dặm BLW trao quyền tự chủ cho bé, mẹ hãy để bé tự quyết định và tôn trọng lựa chọn của con-5

Mẹ cũng cần tập cho bé thói quen ăn đúng giờ đúng bữa, nên ăn chung cùng gia đình, ăn tập trung và không nên cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn. Đặc biệt không nên ép trẻ ăn quá nhiều hoặc ăn những món mà trẻ không thích.

Để tránh những sự cố có thể xảy ra khi bé ăn dặm BLW như mắc nghẹn, sặc… mẹ hãy đảm bảo luôn ở cạnh bé trong suốt bữa ăn. Dù bé có thể tự lo được cho mình trong việc ăn uống, nhưng bé còn quá nhỏ đế biết rằng thứ gì là an toàn và thứ gì là không an toàn với mình.

Tất cả mọi thứ bé cầm, nắm được bé đều cho vào mồm, do đó mẹ nên:

- Nên cắt nhỏ thức ăn vừa miếng cho bé. Cắt hình chữ nhật sẽ giúp bé dễ cầm hơn

- Nấu những loại thức ăn cho bé để bé có thể cầm giữa ngón cái và ngón trỏ.

- Chia thức ăn trong khẩu phần ăn của mẹ cho bé. Hãy chú ý tới thái độ, cách thể hiện của bé với đồ ăn.

- Chọn những chiếc ghế ăn cho bé dễ lau chùi, dễ di chuyển để việc ăn dặm của bé được dễ dàng hơn.

- Cho bé uống nước sẽ giúp bé nhai thức ăn dễ hơn. Nên chọn cốc hút nước có tay cầm cho bé.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.