Quy tắc '3 Nên - 2 Rèn' của cha mẹ giúp con gái hạnh phúc hơn

Việc nuôi dạy con gái dù có những đặc thù riêng, tuy nhiên vẫn nên tuân thủ những nguyên tắc cơ bản, để đứa trẻ trưởng thành và vững vàng trong cuộc sống.

Là bố mẹ, ai cũng mong rằng con gái sau này lớn lên sẽ là người mạnh mẽ, thành công, biết tự chủ và biết đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Tuy nhiên nhiều bố mẹ vẫn áp dụng các quan niệm giáo dục và lối sống kiểu truyền thống, vô hình trung đã kìm hãm tài năng và tiềm năng của con gái mình, khiến con lớn lên trở thành một người tự ti và nhút nhát, tương lai khó có hạnh phúc, gặp nhiều trắc trở.

Nếu trong gia đình bạn có một hoặc hai cô con gái" thì bạn nên dạy dỗ chúng như thế nào? 

Quy tắc 3 Nên - 2 Rèn của cha mẹ giúp con gái hạnh phúc hơn-1

Cha mẹ nên nói 3 điều này với con gái

Phẩm chất của một người hình thành ra sao chủ yếu đến từ gia đình. Cha mẹ truyền cho con điều gì, con sẽ phát triển theo hướng đó. Việc nuôi dạy con gái cũng vậy. Con gái bẩm sinh đã yếu đuối hơn và có tâm sinh lý khác với nam giới nên cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn.

1. Vẻ đẹp người phụ nữ không chỉ từ ngoại hình

Một cô gái ưa nhìn, biết chưng diện rất dễ thu hút sự chú ý trong đám đông. Mặt tốt của điều này là nó có thể nâng cao sự tự tin và thỏa mãn tính "phù phiếm" tự nhiên. Tuy nhiên ở mặt khác, một cô gái quá chăm chút vẻ bề ngoài và được tung hô thường bỏ qua việc trau dồi những yếu tố bên trong. Hãy nói với con, chăm chút ngoại hình là điều rất tốt, nhưng vẻ đẹp nội tâm càng quan trọng hơn. Đó là sự nhân hậu, độ lượng, là kiến thức, là tinh thần lạc quan, tích cực.

Hãy hướng dẫn con chăm sóc bản thân thông qua những thói quen ăn uống lành mạnh, tham gia các hoạt động bổ ích và ngủ đủ giấc. Khuyến khích con gái của bạn ăn 3 bữa chính và 2 bữa nhẹ lành mạnh, 5 loại rau và trái cây mỗi ngày và hạn chế các đồ uống có đường". Vệ sinh cá nhân cũng rất quan trọng.

2. Trong đầu có sách

Đọc sách - có thể không thay đổi vận mệnh, nhưng nhất định sẽ thay đổi tính tình. Một cô gái hiện đại nên được cha mẹ dẫn dắt để biết trân trọng thế giới và hương thơm của sách từ khi còn nhỏ. Không phải có một câu nói như vậy sao? Thời trang tốt nhất cho con gái là sách. Một cô gái thực sự "bám rễ" vào núi sách và cảm thấy sách là người bạn thân nhất của mình, sẽ tỏa ra một thứ sắc đẹp khiến ai nấy bị thu hút.

3. Không phải ai cũng có nghĩa vụ đối xử tốt với con

Cha mẹ cần cho con cái biết rằng không phải ai trên đời này cũng sẽ mỉm cười với con. Một số người không bao giờ thân thiện, vậy tại sao không tránh xa họ sớm? Hãy thân thiết hơn với những người mở rộng vòng tay với con, nhưng con cũng cần tỉnh táo và thông minh để phân biệt đâu là lời "chót lưỡi đầu môi" hay thành tâm thực sự. 

Cha mẹ cần trau dồi cho con 2 điều này từ nhỏ

1. Lòng dũng cảm không phân biệt nam nữ

Có một nữ sinh mười hai tuổi, một hôm tan học về nói với mẹ: "Mẹ ơi, con đánh một bạn cùng lớp". Hóa ra nam sinh kia muốn bắt nạt em, nhưng nữ sinh này đã đánh trả một cách không khoan nhượng trước hàng chục người trong lớp khiến cậu bạn choáng váng.

Câu chuyện nhỏ này không phải khuyên con gái nên học cách đánh nhau mà muốn nói với các bạn gái rằng: Xã hội hiện nay đang phát triển như vũ bão, không phải ai cũng là thần hộ mệnh của bạn, là con gái nhất định phải có sự dũng cảm, mạnh mẽ đúng lúc. Cha mẹ nên dạy con gái tôn trọng người khác đồng thời tôn trọng chính mình. Điều này giúp con biết từ chối hay thoát khỏi những tình huống ảnh hưởng tới danh dự, phẩm giá của con. Những đứa trẻ tôn trọng bản thân sẽ yêu thương chính mình, chăm sóc cơ thể cẩn thận và suy xét thận trọng khi đưa ra quyết định.

Các nhà nghiên cứu khoa học cũng đã làm cuộc khảo sát về cách giáo dục giới tính của bé trai và bé gái. Kết quả cho thấy rằng, nếu nuôi dạy các bé gái tính dũng cảm, chúng ta có thể khiến chúng trở nên thành công và hạnh phúc hơn rất nhiều.

2. Tinh thần lạc quan, phấn chấn

Phụ nữ đang kiểm soát số phận của họ và con gái chúng ta có thể học hỏi điều này từ khi rất nhỏ, miễn là các bà mẹ có sự hướng dẫn bằng cách làm gương. Điều đó càng chứng tỏ rằng, cha mẹ cần thiết phải dạy con sống lạc quan từ nhỏ. Nhất là đối với những bé gái, thường có tâm lý nhạy cảm. Yếu tố lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người. 

Vì thế, người lớn nên dạy con cách loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Khi đối mặt với một vấn đề, thay vì cứ lo âu, cha mẹ hãy cùng con chọn nghĩ một cách tích cực hơn về nó. Đừng xem thường việc suy nghĩ tích cực, bởi nó mang lại những hiệu quả rất lớn cho tinh thần của bạn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/quy-tac-3-nen-2-ren-cua-cha-me-giup-con-gai-hanh-phuc-hon-2023042217123837.htm?fbclid=IwAR2aG8Wvlm0LxZBD4OqUJlaBd5nDmBYPcKNR8cRIFpVYmxRRfqJ_6ezKkjc

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.