"Sao nhí thất bại nhất châu Á": Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ

Nếu cha mẹ không nhìn đến con đường dài phía trước mà chỉ chăm chăm nhắm vào những lợi ích trước mắt thì sẽ làm hại cả đời đứa trẻ.

Vương Tân Di (sinh năm 1995) từng là một sao nhí sáng giá của làng giải trí Đài Loan (Trung Quốc). Năm 8 tuổi, Tân Di với đôi mắt sáng, hai má phúng phính đáng yêu, chính thức đi đóng phim. Chỉ 1 năm sau đó, cậu bé nổi đình đám nhờ vai Tiểu Đa Đa trong bộ phim thần tượng "Chuyện tình biển xanh".

Thừa thắng xông lên, Tân Di được gia đình cho tham gia một loạt phim truyền hình, điện ảnh, các chương trình tạp kỹ,... Năm 10 tuổi, sao nhí từng khiến nhiều người kinh ngạc khi đóng ngon ơ cảnh khóc, giàn giụa nước mắt chỉ trong vài giây. Giới truyền thông khi đó gọi Vương Tân Di là "diễn viên nhí có kỹ năng đáng kinh ngạc".

Không chỉ vậy, Tân Di còn từng lọt vào danh sách đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Chuông vàng. Cứ ngỡ sao nhí này sẽ có một cuộc đời tươi sáng, nhưng ai ngờ, Vương Tân Di lại rơi vào bi kịch, tù tội khi mới ở tuổi 21...

Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-1
Vương Tân Di hồi nhỏ.

Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-2
Diễn xuất đáng kinh ngạc của Vương Tân Di.

Cách giáo dục sai lầm của cha mẹ hại một đời "sao nhí"

Sự nổi tiếng từ sớm khiến Vương Tân Di gặp phải nhiều điều tiêu cực. Cậu từng bị căng thẳng, kiệt sức vì phải cân bằng giữa công việc và học tập trên lớp. Không chỉ vậy, sao nhí còn bị bạn bè chế giễu, bắt nạt ở trường.

Cha mẹ Vương Tân Di khi đó chẳng những không quan tâm đến suy nghĩ, mong muốn của con mà chỉ chăm chăm biến con thành "cỗ máy kiếm tiền". Họ đòi hỏi, áp bức con trai hết mức, nhận về cho cậu cả tá show truyền hình, hợp đồng quảng cáo, bất chấp Tân mỏi mệt.

Lớn lên trong môi trường thiếu sự thấu hiểu của cha mẹ, sao nhí này dần thay đổi tâm lý, ngày càng nổi loạn và có những hành động chống đối gia đình. Năm 12 tuổi, Vương Tân Di lộ ảnh hẹn hò, hôn hít với fan nữ. Lên cấp 2, sao nhí ngừng đóng phim, thường xuyên trốn học và xăm mình.

Sau đó, Vương Tân Di gia nhập một băng đảng du côn, kết bạn với những kẻ có tiền án, đi thu tiền bảo kê. Điều này khiến "sao nhí" một thời bị đưa vào trại giam cho trẻ vị thành niên. Tuy nhiên Vương Tân Di chẳng những không thay đổi mà ngày càng ngỗ ngược hơn, nhất là khi người bà nuôi qua đời.

Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-3Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-4

Vương Tân Di ngày càng nổi loạn. 

Năm 2016, Vương Tân Di đâm trọng thương một cậu bé và bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó. "Sao nhí" bị tạm giam đến 4 năm, trước khi chính thức bị kết án 17 năm tù, bồi thường 3,57 triệu Đài tệ vào năm 2020. Từ một cậu bé có tương lai sáng giá, không ai tưởng tượng nổi Vương Tân Di lại có cái kết bi đát như vậy.

Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-5
Vương Tân Di bị bắt.

Nhìn lại cuộc đời của "sao nhí" này, các chuyên gia giáo dục chỉ ra, cách giáo dục sai lầm của ông bà Vương chính là nguyên nhân mọi bi kịch. Con cái vốn là "bảo bối" của cha mẹ, cần được cha mẹ dành tình yêu thương, tạo môi trường phát triển lành mạnh. Tuy nhiên với Vương Tân Di, cậu lại bị cha mẹ dồn ép, coi như một cỗ máy kiếm tiền, không quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc. Khi Vương Tân Di đi lệch đường, cha mẹ cậu cũng không kịp thời uốn nắn, bảo ban dạy dỗ con, để rồi cậu càng đi càng sai, bước tới chỗ không thể cứu vãn.

Thực tế, Vương Tân Di không phải sao nhí duy nhất có cái kết đắng vì sự giáo dục sai lầm của cha mẹ. Tiểu Tiểu Bân (sinh năm 2004) cũng là một trường hợp tương tự. Cậu bé là con trai của nam diễn viên Ôn Triệu Vũ (nghệ danh Tiểu Bân Bân). Thuở nhỏ, Tiểu Tiểu Bân có ngoại hình cực đáng yêu. Cậu bé sở hữu đôi mắt đen láy tinh nghịch, cùng đôi má trắng hồng, phúng phính như bánh bao. Nhận thấy tiềm năng của con, Ôn Triệu Vũ quyết định đưa Tiểu Tiểu Bân vào làng giải trí từ sớm và cậu bé nhanh chóng nổi tiếng.

Sao nhí thất bại nhất châu Á: Từng có cuộc đời đầy sáng giá, giờ ngồi tù 17 năm vì cách giáo dục đầy tai hại của cha mẹ-6
Sao nhí Tiểu Tiểu Bân.

Thấy con trai kiếm ra tiền, Ôn Triệu Vũ cho con nghỉ học liên tục để tập trung đóng phim. Cũng vì vậy mà gia đình lục đục, bất đồng. Năm Tiểu Tiểu Bân lên 3 thì bố mẹ ly hôn. Từ đó, cậu bé bị bố biến thành "cây ATM di động". Tiểu Tiểu Bân mất đi tuổi thơ, những giờ học trên lớp cùng bạn bè đồng trang lứa, từng phải nhập viện vì kiệt sức, nai lưng ra đi làm để nuôi ông bố ăn chơi sa đọa và bà mẹ kế thích mua sắm.

Được biết, sự nghiệp diễn viên của Tiểu Tiểu Bân không kéo dài lâu. Càng trưởng thành, ngoại hình của cậu bé càng mất dần những nét đáng yêu hồi nhỏ. Đó cũng là lý do Tiểu Tiểu Bân không còn được mời đi đóng phim nữa. Không chỉ vậy, cậu bé còn mắc bệnh về da, cần phải tiêm thuốc và điều trị.

Điều này cũng ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình. Vì không được điều trị đúng cách nên các vùng da trên người cậu bé bị lở loét nghiêm trọng, ảnh hưởng cả sức khoẻ và thẩm mỹ. Năm 2016, sao nhí một thời quyết định rời showbiz. Những năm sau này, cậu bé tập trung vào việc học. Đến lúc này, Tiểu Tiểu Bân mới thực sự có tuổi thơ.

Nhìn vào 2 trường hợp "sao nhí" này mới thấy, sự giáo dục của gia đình là rất quan trọng với trẻ nhỏ. Nếu cha mẹ không nhìn đến con đường dài phía trước mà chỉ chăm chăm nhắm vào những lợi ích trước mắt thì sẽ làm hại cả đời đứa trẻ.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/sao-nhi-lam-canh-tu-toi-vi-cach-giao-duc-sai-lam-cua-cha-me-20221207172204596.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.