Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình

Sau sinh nở, tâm sinh lý của nhiều sản phụ có sự thay đổi rõ rệt, thường nhạy cảm và dễ tổn thương, do vậy rất cần bạn đời và những người thân xung quanh thấu hiểu và giúp đỡ kịp thời.

Bất cứ người phụ nữ nào cũng được đối xử tốt nhất trong những tháng đầu sau sinh vì thể chất còn yếu và đặc biệt bởi họ còn có nghĩa vụ cao cả là nuôi dưỡng những thiên thần bé nhỏ mới trào đời. Người mẹ được chăm sóc tốt, tinh thần thoải mái, dinh dưỡng đầy đủ cũng đồng nghĩa với việc các bé sơ sinh được hưởng thụ điều đó, được nâng niu và phát triển toàn diện nhất. Tuy nhiên sau sinh nở, tâm sinh lý của nhiều sản phụ có sự thay đổi rõ rệt, thường nhạy cảm và dễ tổn thương, họ rất cần bạn đời và những người thân xung quanh thấu hiểu và giúp đỡ kịp thời.

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-1

Ảnh minh họa

Sau 2 năm yêu nhau, chị Xiao Han và anh Shi kết hôn. Gia đình anh Shi rất nghèo, vậy nên chị đã phải dành tất cả số tiền tiết kiệm của mình để cùng chồng lo đám cưới tươm tất hơn cho nhà trai. Dù có chút không hài lòng nhưng chị Xiao là người kín kẽ nên không bao giờ thể hiện ra, cuộc sống sau hôn nhân cũng rất vui vẻ. Gần đây, sau 1 năm kết hôn, vợ chồng Xiao Han đã chào đón bé gái đầu lòng. Đây lẽ ra là một sự kiện hạnh phúc, nhưng điều anh Shi không bao giờ ngờ tới đó là tính tình của Xiao Han bỗng thay đổi rõ rệt sau khi sinh con khiến cuộc sống của gia đình anh có phần đảo lộn.

Xuất viện trở về nhà, Xiao Han còn yếu nên cô được mẹ chồng chăm sóc rất chu đáo, ngày nào bà cũng nấu những món ngon để con dâu tẩm bổ. Tuy nhiên, Xiao Han lại tỏ ra hờ hững với những món ăn mẹ chồng làm, thay vào đó cô thích ăn đồ ăn sẵn mua bên ngoài mang về. Nhiều lần Xiao Han tự lên mạng đặt hàng những món mình thích và ăn thiếu kiểm soát.

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-2

Ảnh minh họa

Mẹ chồng Xiao Han lo lắng con dâu ăn uống như vậy sẽ không có đủ sữa cho em bé bú nên ra sức thuyết phục cô. Ý bà nói rằng cả cô và con gái nhỏ đang trong thời kỳ đặc biệt, cần kiêng khem cho cẩn thận, cần ăn đồ ăn bổ dưỡng nhưng phải đảm bảo. Bà lo Xiao Han thèm gì ăn đấy như vậy nguồn sữa sẽ không đảm bảo, có thể là nguyên nhân gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con….

Trước sự thuyết phục cẩn thận của mẹ chồng, Xiao Han không những không chấp nhận, ngược lại còn lớn tiếng phản đối: "Con ăn gì cũng là quyền tự do của con. Mẹ đừng can thiệp. Con bé chưa no sữa thì có thể ăn thêm sữa bột…”. Mẹ chồng Xiao Han rất giận nhưng chồng cô hiểu rằng vợ mình đang không ổn định về mặt cảm xúc sau khi sinh con nên anh đã nhanh chóng ổn định tinh thần cho mẹ, đồng thời thuyết phục bà thông cảm và bỏ qua cho Xiao Han.

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-3

Tuy nhiên mọi chuyện chưa dừng lại ở đấy. Tính khí người mẹ trẻ trở nên nóng nảy và hay cáu gắt. Có lần mẹ chồng bê đồ ăn lên nhưng không phải món Xiao Han muốn, cô bực bội trong lòng rồi lời qua tiếng lại với mẹ, sau đó còn đập phá bừa bãi vô tình khiến mẹ chồng cô bị thương ở trán. Nhìn mẹ mình hết lòng chăm sóc con dâu mà lại bị đối xử như vậy, anh Shi vừa buồn vừa giận vợ, không nhịn được nữa anh mắng Xiao Han và quát cô về phòng không được ra ngoài….

Có thể nói, phụ nữ mang nặng đẻ đau không phải điều dễ dàng, họ có đặc quyền được chăm sóc nâng niu thời kỳ sau sinh nhưng cũng không nên vì thế mà kiêu căng, quá đáng như trường hợp của Xiao Han. Có thể do cô có định kiến sẵn với mẹ chồng nên nghĩ rằng bà cố tình gây khó dễ cho cô trong ăn uống, ép cô ăn kiêng và không chấp nhận. 

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-4

Vậy ăn kiêng như thế nào để vừa đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé?

1. Bổ sung lượng nước phù hợp

Thực phẩm cho phụ nữ ở cữ cần chú ý đến lượng nước hợp lý, đặc biệt là mẹ chọn cho con bú, góp phần sản sinh ra sữa là thức ăn chính yếu cho bé sơ sinh.

Khi người mẹ nhận nhiệm vụ nuôi con bằng sữa mẹ thì việc bổ sung nước là đặc biệt quan trọng. Trong đó, việc bổ sung nước không nhất thiết chỉ là uống nước đun sôi mà có thể tư các nguồn khác như sữa, nước trái cây, súp… đều là những lựa chọn tốt.

2. Lựa chọn đúng các loại thực phẩm

Việc bồi bổ cơ thể cho sản phụ trong thời gian ở cữ là cần thiết nhưng không nhất thiết phải quá khắt khe hay áp đặt. Chẳng hạn, nhiều người quan niệm bà đẻ thì nhất định hải ăn móng giò, chân chó, chân dê… thì mới có nhiều sữa cho con là không hẳn đúng. Ngày nay, nhiều sản phụ muốn ăn bổ dưỡng, bồi bổ cơ thể, đồng thời vẫn muốn duy trì một thân hình đẹp thì việc lựa chọn thực phẩm phù hợp là đặc biệt quan trọng.

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-5

Chế độ ăn sau sinh cần chú ý kết hợp nhiều thịt và rau củ để tốt cho quá trình hồi phục cơ thể. Bên cạnh đó, thức ăn nên kiêng nhạt, nhất là trong hai tuần sau sinh; nên ăn ít và nhiều bữa, giúp cho quá trình tiêu hóa hấp thu tốt và giảm gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa.

3. Đừng cố tình kiểm soát cơn thèm ăn 

Để giữ được vóc dáng cân đối, một số bà mẹ mới sinh cố tình kiểm soát lượng thức ăn mà họ ăn trong thời gian nuôi con, điều này là không nên.

Nếu bạn ăn quá ít sau khi sinh sẽ không có lợi cho sự phục hồi của cơ thể, hơn nữa cơ thể khó có thể sản sinh lượng sữa đủ cho bé bú. Vì vậy, bạn phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và duy trì chế độ ăn bình thường để cơ thể luôn đảm bảo đủ khỏe và đủ sữa để nuôi con.

Sau khi sinh con, tính tình vợ bỗng thay đổi rõ rệt, gây thương tích cho cả mẹ chồng chăm sóc mình-6

Đặc biệt một số phụ nữ rơi vào tình trạng trầm cảm sau khi sinh con, khi ấy người chồng phải có trách nhiệm quan tâm và chia sẻ với vợ. Hãy cố gắng bao dung, cố gắng đáp ứng yêu cầu của vợ nếu có thể để giúp vợ bình phục và ổn định tâm lý càng sớm càng tốt. 

Theo V.K - Vietnamnet


sản phụ

sinh con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.