Sau khi tắm xong cho bé, mẹ không nên làm 3 điều này vì rất có hại cho trẻ

Tắm là lúc em bé thích nhất vì lúc này con cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Ngoài ra, việc tắm gội không chỉ giúp cơ thể của trẻ sạch sẽ, thơm tho mà còn thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bé.

Tuy nhiên việc tắm cho trẻ không phải là việc dễ dàng. Đặc biệt, mẹ không được làm 3 việc này sau khi tắm xong cho bé, vì sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của con.

Sau khi tắm xong cho bé, mẹ không nên làm 3 điều này vì rất có hại cho trẻ-1

1. Cho bé bú ngay sau khi tắm xong

Một số bà mẹ thường cho con bú ngay sau khi tắm, điều này không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Vì việc tắm rửa sẽ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu của cơ thể, do đó máu của bé sẽ dồn về các chi và đầu nhiều hơn, lượng máu cung cấp trong dạ dày và ruột giảm đi, nhịp thở của bé cũng thay đổi theo. Việc cho bé ăn ngay lúc này sẽ trực tiếp làm tổn thương dạ dày non nớt của trẻ, trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. 

Ngoài ra, sau khi tắm xong nhiệt độ da của bé sẽ giảm xuống nhanh chóng, nếu trẻ bú sữa mẹ sẽ gây ra cảm giác lạnh hoặc thậm chí là run rẩy. Lúc này, mẹ nên cho trẻ uống một chút nước ấm sau khi tắm, không những tốt cho dạ dày của trẻ mà còn giúp trẻ không bị lạnh. Sau đó đợi khoảng 20 phút hãy cho bé bú sữa mẹ

Sau khi tắm xong cho bé, mẹ không nên làm 3 điều này vì rất có hại cho trẻ-2

2. Để trẻ ngủ ngay sau khi tắm xong

Đa số các em bé dễ thấy buồn ngủ sau khi tắm xong, đây thực chất là hiện tượng sinh lý bình thường, do máu trong cơ thể đang đẩy nhanh tuần hoàn trong quá trình tắm, lượng oxy tiêu thụ lên não tăng cao sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, em bé sẽ buồn ngủ.

Nhưng lúc này mẹ không nên để trẻ ngủ ngay, vì sau khi tắm thân nhiệt của trẻ vẫn còn rất cao. Về mặt khoa học, nếu nhiệt độ cơ thể bé quá cao sẽ ức chế não bé tiết ra melatonin. Melatonin có liên quan mật thiết đến chất lượng giấc ngủ của trẻ, nếu tiết ra ít thì trẻ ngủ sẽ kém hơn, không đủ giấc hoặc giấc ngủ chập chờn không sâu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của bé rất nhiều.

Sau khi tắm xong cho bé, mẹ không nên làm 3 điều này vì rất có hại cho trẻ-3

Cách đúng là bạn hãy đặt con trên giường và chơi với con khoảng 15 - 20 phút, và đợi đến khi nhiệt độ cơ thể của bé bằng với nhiệt độ phòng rồi mới dỗ bé ngủ.

3. Thoa phấn rôm ngay cho bé

Sau khi tắm cho con xong, nhiều mẹ thoa phấn rôm ngay khi lau khô người cho trẻ. Thực ra điều này là sai, vì khi bé vừa tắm xong dù lau khô người thì vẫn còn ướt ở một số vùng da nhăn nheo như nách, đường nối chân... Nếu mẹ thoa phấn rôm lên những vùng da này, da và độ ẩm ở những vùng này sẽ hợp lại tạo thành cục làm bít lỗ chân lông, gây tổn thương da cho bé.

Vì vậy, mẹ hãy đợi sau khi cơ thể bé khô hẳn rồi hãy bôi phấn rôm cho con.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


em bé

Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.