Sinh 4 con Minh Hà hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ, bí kíp là gì?

Minh Hà không ăn uống kiêng khem theo cách dân gian mà duy trì thực đơn đa dạng, đầy đủ thịt, cá, hải sản, trái cây...

Là bà mẹ 4 con, Minh Hà thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăm con trên trang cá nhân. Cô đã rút ra bài học từ chính bản thân mình khi trải qua nhiều lần sinh nở và nuôi dạy con cái. Những bí kíp quý báu của cô luôn nhận được sự ủng hộ và quan tâm của các bậc phụ huynh có con nhỏ. Dưới đây là chia sẻ của Minh Hà về cách nuôi con bằng sữa mẹ.

Cho bé bú đúng cách để kích thích sữa về

Sinh xong, Minh Hà cho bé bú càng sớm càng tốt để gọi sữa về, khoảng một tiếng sau sinh, theo cô đó là nguyên tắc quan trọng đầu tiên. Một hai ngày đầu sữa về rất ít nên mỗi lần mình cho bú cả 2 bên, mỗi bên 15-20 phút để kích thích sữa về nhanh hơn. Nếu trẻ còn đói có thể cho thêm 20-30ml sữa bột (không nên cho quá nhiều vì dạ dày con còn nhỏ, cho ăn nhanh quá sẽ không tốt). Sang ngày thứ ba, sữa nhiều hơn, con của Minh Hà chỉ bú mẹ mà không dùng sữa công thức.

"Mẹ cho bé bú hết một bên rồi mới đổi sang bên kia. Lần sau cho bú thì bắt đầu từ bên ngược lại để hai bầu ngực cân nhau. Khi bé bú, mẹ nâng bầu ngực lên để sữa chảy đều, tránh bị tắc tia sữa sẽ rất đau và sau này bầu ngực không bị sệ", cô ấy chia sẻ. Khi cho con bú, Minh Hà dùng thêm một chiếc gối cho con bú để cho con nằm thẳng trên ngực để bé không mỏi lưng và không kéo phần ngực xuống.

Sinh 4 con Minh Hà hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ, bí kíp là gì?-1

Cô cũng chia sẻ: "Sữa mẹ tiết ra theo nhu cầu của bé, bé bú càng nhiều thì sữa cũng về nhiều hơn nên mẹ cần cho bé bú liên tục. Các bé nhà Minh Hà hay ngủ quên khi mới ti được một lúc nên Hà hay cù lét lòng bàn tay, bàn chân để đánh thức bé dậy ti tiếp. Hà không canh giờ cho con bú mà đáp ứng theo nhu cầu của bé nhưng ban ngày quá 4 tiếng là Hà cho bé bú một lần. Sau 6 tháng, khi con có răng, Hà tập bỏ bú đêm để tốt cho sự phát triển hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và răng của bé".

Chế độ ăn sau sinh đa dạng, không kiêng khem

Để có nhiều sữa cho con, Minh Hà không ăn uống kiêng như nhiều bà mẹ. Cô vẫn duy trì chế độ ăn nhiều thịt, cá, bò, hải sản, rau củ, trái cây... đặc biệt là uống nhiều nước (ít nhất 2 lít nước/ngày), sữa và ăn nhiều canh. Món ăn yêu thích của Minh Hà là khoai lang luộc. Cô nói: "Mỗi bữa, Hà đều ăn đều đặn một đĩa to. Rau lang là món ăn lợi sữa và lành cho các mẹ sau sinh. Hà đã chỉ cách này cho bạn bè và đều thấy hiệu quả.

Bên cạnh đó, giấc ngủ của mẹ cũng đóng vai trò quan trọng. Mẹ cần ngủ đủ giấc, cố gắng giữ tâm lý thoải mái, tự tin là mình có nhiều sữa và cho bé bú liên tục. Các mẹ có thể uống thêm trà, cốm hoặc lợi sữa nhưng đó chỉ là biện pháp cuối cùng để kích thích sữa thôi, không nên lạm dụng. Trong thời khi cho con bú, Hà vẫn uống bổ sung canxi và vitamin D3. Trước mỗi cữ bú của bé, Hà đều uống một cốc nước hoặc sữa nóng".

Sinh 4 con Minh Hà hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ, bí kíp là gì?-2

Bé bú mẹ trực tiếp đến hai tháng rưỡi thì hút sữa ra cho bé tập ti bình

Khi cho con bú trực tiếp mẹ sẽ dễ dàng hơn vì không phải vắt sữa, hâm sữa, vệ sinh bình sữa… nhưng việc cai sữa lại khó hơn. "Trước đây, Rio bú mẹ hoàn toàn nên khi cai sữa, Hà phải tập cho bé bú bình rất cực. Bé bú được nửa bình và nửa còn lại phải dùng muỗng đút cho bé". Vì thế, khi sinh Cherry, Minh Hà đã thay đổi cách cho bé bú.

"Khi Cherry được hai tháng rưỡi, Hà bắt đầu hút sữa mẹ cho ra bình để bé bú. Hà chọn thời điểm hai tháng rưỡi vì lúc này bé đã bắt đầu nhận biết và rất nhạy cảm. Nhiều bé khó tính thì chưa tới hai tháng đã phân biệt rõ ti mẹ - ti giả rồi và nhất quyết không bú ti giả, nếu mẹ không cho bú thì bỏ ăn luôn. Ban ngày, Hà hút sữa ra bình cho Cherry ăn và ban đêm thì cho bé bú trực tiếp. Hà hút sữa theo lịch sau 3-6-9-12-15-18-24h, cách 3 tiếng hút một lần thì mới có nhiều sữa. Đến bé thứ ba là Sunny, Hà cũng áp dụng cách này. Bé vừa được uống sữa mẹ mà mình có thời gian làm những việc mình muốn", Minh Hà chia sẻ.

Sinh 4 con Minh Hà hoàn toàn nuôi con bằng sữa mẹ, bí kíp là gì?-3

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/day-con/sinh-4-con-minh-ha-hoan-toan-nuoi-con-bang-sua-me-bi-kip-la-gi-20230102154043964.htm

Minh Hà

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.