Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua "cực hình" này?

Khó ai có thể phủ nhận, tắc tia sữa là một trong những trải nghiệm đáng sợ nhất đối với phụ nữ sau sinh và đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ.

Hiện tượng này khiến ngực người mẹ bị căng tức, đau nhức tới phát sốt, gây ảnh hưởng đến quá trình nuôi và phát triển của bé, đồng thời đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ nếu không được chữa trị kịp thời. Dưới đây là những cách chữa tắc tia sữa hiệu quả đã được nhiều người áp dụng và thành công. Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo để sử dụng cho mình và người thân khi cần.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-1

Cách chữa tắc tia sữa nhanh nhất theo phương pháp khoa học 

Tắc tia sữa là do một hoặc nhiều tia sữa trên bầu vú mẹ bị tắc nghẽn làm dòng sữa không thoát ra được, ứ đọng lại khiến ngực bị căng tức. Những phương pháp này sẽ giúp người mẹ tập trung làm thông ống dẫn sữa một cách khoa học trong khoảng 1 đến 2 ngày bằng các bước sau:

Massage, day đều ngực

- Massage nhẹ nhàng nhưng phải tạo được 1 lực chắc chắn tương đối lên nơi đang bị tắc, massage từ nơi tắc hướng về phía núm vú.

- Dùng 2 lòng bàn tay xoa bóp nhẹ nhàng 2 bầu ngực (khoảng 30 giây). Dùng 5 ngón tay chụm lại vê quầng vú.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-2

Chườm nóng vùng ngực bị tắc

Bạn có thể chườm nóng ngực bằng một trong các cách dưới đây:

- Cho nước nóng vào 1 bình, quấn xung quanh bằng 1 cái khăn lông mỏng vừa phải, áp vào mặt trong cánh tay thấy nóng vừa thì bắt đầu lăn lên nơi bị tắc tia.

- Dùng khăn nhúng nước ấm đắp lên

- Tắm bồn bằng nước ấm: Ngâm mình và toàn bộ ngực vào trong bồn nước ấm, vừa ngâm vừa massage ngực bị tắc.

Dùng máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay

Mẹ có thể dùng tay massage bầu sữa bị tắc để những túi sữa vón cục bên trong được tan dần, sau đó vắt nhẹ để sữa chảy ra. Tuy nhiên cách làm này chỉ hiệu quả với trường hợp bị tắc sữa ở mức độ nhẹ. Trong trường hợp nặng hơn, mẹ nên sử dụng máy hút sữa.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-3

Chữa tắc tia sữa bằng cách cho bé bú đúng cách

Mỗi tư thế bú của con trẻ sẽ tác động lực hút mạnh nhất đối với những tia sữa khác nhau. Thế nên đôi lúc chỉ cần thay đổi tư thể bú của con cũng có thể làm thông tia sữa. Bên cạnh đó, khi bị tắc tia sữa, mẹ có thể kết hợp vừa cho con bú vừa đồng thời áp dụng các cách trên theo trình tự dưới đây:

- Trước khi cho bú: Hãy cởi áo ngực trong khi cho con bú để đảm bảo lưu lượng sữa không bị hạn chế. Làm ấm vú bằng cách tắm nước ấm hoặc đặt một miếng gạc ấm lên vùng ngực bị ảnh hưởng, hay ngâm ngực trong nước ấm vài phút. Mát xa từ thành ngực đến núm vú trong khi vú đang còn ấm.

- Trong khi cho bú: Cho bé bú thường xuyên, bắt đầu với vùng bị tắc sữa. Trong quá trình bé bú thì nhẹ nhàng xoa bóp bầu vú theo chuyển động tròn bắt đầu từ phía sau khối tắc nghẽn tới phía núm vú.

- Sau khi cho bú: Nếu bé bú không hết, hãy vắt tay hoặc dùng máy hút sữa cho sạch hẳn, để đảm bảo luồng sữa được lưu thông, không có sữa đọng bên trong.  

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-4

Thông thường, khi phát hiện tắc tia sữa giai đoạn sớm khi sữa mới vón kết và với vị trí tắc nằm gần núm vú thì thông tắc bằng dụng cụ hút sữa rất hữu hiệu. Để tăng hiệu quả, mẹ có thể dùng một chai nước nóng hoặc túi chườm nóng vừa phải để chườm lên dầu vú. Một tay chườm còn một tay kia day sẽ làm chỗ bị tắc sữa thông nhanh hơn.

Mẹo chữa tắc tia sữa tại nhà với các phương pháp dân gian

Trong giân dan lưu truyền khá nhiều cách chữa tắc tia sữa hiệu quả và lành tính. Mẹ sau sinh chẳng may bị tắc tia sữa có thể tham khảo để tự thực hiện tại nhà trước khi phải tìm đến bác sĩ.

Chải ngực bằng lược

Ngay khi cảm thấy có dấu hiệu tắc sữa, mẹ có thể dùng một chiếc lược dày và chải đều hai bầu ngực, chải từ trong ra ngoài. Mẹo này chữa tắc tia sữa khá hiệu quả.

Chườm ngực bằng xôi nóng

Bạn nấu xôi nếp, sau đó bọc xôi nóng vào trong hai khăn vải mềm, mỏng và tiến hành chườm hai bên bầu ngực theo nguyên tắc từ ngoài vào trong. Làm liên tục, nhẹ nhàng cho đến khi xôi nguội, sữa sẽ dần về đều cả hai bên.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-5

Đắp đu đủ non lên ngực

Tìm một trái đu đủ non, rửa thật sạch, sau đó về thái thành lát mỏng và nướng lên cho nóng rồi dùng khăn giấy mỏng bọc lại rồi đắp vào hai bên bầu ngực. Cách này kết hợp với mát-xa ngực nhẹ nhàng sẽ có tác dụng giảm đau hiệu quả, thông tắc tia sữa nhanh chóng.

Đắp lá bắp cải

Bạn mua cây bắp cải về, tách từng bẹ lá và rửa sạch, để cho ráo nước. Tiếp theo, hơ nóng lá bắp cải rồi đắp lên bầu ngực và mát-xa nhẹ nhàng. Thực hiện nhiều lần cho đến khi tia sữa thông hoàn toàn. Bạn cũng có thể cắt bỏ phần lá mềm đi, chỉ để lại phần cong cứng để hơ lửa cho thật nóng, bọc khăn mỏng và làm tương tự.  

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-6

Chữa tắc tia sữa với hành tím

Lấy củ hành tím cắt lát dày chừng 1,5cm, sau đó đặt lên hai bầu ngực (trừ đầu ti ra). Sau đó lấy một chếc khăn giấy mềm phủ lên trên rồi tiến hành băng lại. Mỗi ngày đắp hai lần kết hợp với xoa bóp vùng ngực, kiên trì áp dụng sau khoảng 4 ngày sẽ hết tắc hoàn toàn.

Sử dụng lá mít

Chọn lá mít to và đẹp, đem rửa sạch rồi hơ nóng, sau đó đặt lên ngực, đồng thời từ từ dùng tay xoa bóp, ấn mạnh theo chiều từ trên xuống dưới. Làm liên tục vài ngày mẹ sẽ thấy hết đau nhức, tia sữa thông và sữa bắt đầu chảy đều.

Đun nước lá uống

- Sử dụng khoảng một nắm lá đinh lăng rửa sạch, sao vàng sau đó đun nước uống. Nước lá đinh lăng vừa có công dụng làm thông tia sữa, vừa giúp sữa có mùi thơm hơn. Lưu ý, mẹ không nên uống quá nhiều nước đinh lăng trong ngày.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-7

- Nấu sơ mướp khô với gai bồ kết và củ hành, sau đó lấy nước uống liên tục từ 2-3 ngày. Tình trạng tắc tia sữa sẽ được cải thiện hiệu quả.

- Lá bồ công anh rửa sạch, xay sinh tố hoặc đun nước uống, giúp thanh nhiệt, giải độc, giảm đau vùng ngực bị căng cứng.

Kết hợp các loại lá giã và đắp

Lá đinh lăng, lá diếp cá: mỗi thứ một nắm rồi rửa sạch. Sau đó bạn cho cả hai vào cối giã thật nhỏ, đắp lên hai đầu ngực rồi dùng băng băng cố định lại.

- Lá bồ công anh, lá gấc: mỗi thứ một nắm, giã thật nhỏ và sau đó trộn với một chút rượu, đắp tại chỗ và băng lại.

Lá tía tô và ngọn rau dừa nước: mỗi thứ 1 nắm rửa sạch, giã thật nhỏ và đắp vào bầu ngực tắc tia sữa và sau đó băng lại. Liên tiếp thực hiện trong 1 tuần bạn sẽ thấy có hiệu quả.

Tắc tia sữa luôn là cơn ác mộng đối với những người mẹ sau sinh, làm cách nào để vượt qua cực hình này?-8

Trên đây là những bài thuốc dân gian được truyền lại qua nhiều thế hệ, rất dễ thực hiện, có hiệu quả giảm đau nhanh chóng, thông tắc tia sữa một cách rõ rệt. Tuy nhiên, chúng ta đừng quá lạm dụng, chỉ nên dùng khi bị tắc tia sữa dạng nhẹ. Nếu áp dụng mà thấy không hiệu quả hoặc mẹ có dấu hiệu sốt nhẹ, căng tức quá mức bầu ngực sau sinh thì cần đến bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời, không nên để lâu rất dễ gây viêm nguy hiểm.

Để phòng ngừa tình trạng tắc sữa, người mẹ cần chú ý:

- Nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt.

- Vệ sinh phần ngực sạch sẽ liên tục, nhất là phần đầu vú. Dùng khăn sạch, nhúng nước ấm để lau sạch đầu vú mỗi ngày.

- Trước khi cho bé bú, cần lau sạch đầu vú, vắt vài giọt sữa đầu bỏ đi rồi hãy cho bé bú.

-  Sử dụng áo ngực rộng, thoải mái.

- Lau sạch đầu vú khi bé đã bú và vắt hết sữa thừa để đảm bảo không có sữa đọng lại bên trong, dễ vón cục gây tắc tuyến sữa.

- Uống nhiều nước

- Nghỉ ngơi đầy đủ

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.