Tại sao con cái của giáo viên hầu như đều được nhận vào các trường xuất sắc? Hóa ra nguyên nhân là 4 điểm này

Hầu hết con của các giáo viên có năng lực học tập xuất sắc và có nhiều khả năng được nhận vào các trường top đầu, hóa ra là vì 4 nguyên nhân dưới đây.

Không khó để mọi người có thể nhận ra trong nhiều gia đình có cha mẹ là giáo viên, con cái của họ thường có năng lực học tập xuất sắc và có nhiều khả năng được nhận vào các trường top đầu. Liệu thành tích này có phải là do giáo viên đã làm gia sư cho con mình ở nhà không? Thực ra đây không phải là lý do chính mà là 4 lý do sau đây.

1. Tự mình chăm sóc và nuôi dạy con

Do tính chất công việc và quan niệm giáo dục mà nhiều giáo viên chọn cách tự nuôi dạy con em mình, không như những gia đình khác là nhờ người lớn tuổi hoặc bảo mẫu chăm sóc con cái của họ. Họ nhận ra rằng, trong quá trình giáo dục con cái, vai trò của cha mẹ không ai có thể thay thế được.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con, họ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành những thói quen tốt và khả năng học tập của con sau này. Trong quá trình giáo dục, ảnh hưởng tinh tế của cha mẹ cũng có thể giúp trẻ hình thành nhân cách tốt.

Tại sao con cái của giáo viên hầu như đều được nhận vào các trường xuất sắc? Hóa ra nguyên nhân là 4 điểm này-1

Nhiều gia đình vì cha mẹ bận rộn nên giao con cho ông bà chăm sóc. Nhưng ông bà chỉ đảm bảo việc chăm sóc về thể chất như cái ăn cái mặc của trẻ chứ không thể nắm bắt được tâm lý và có phương pháp giáo dục phù hợp. Đặc biệt khi trẻ khoảng sáu tuổi, bắt đầu bước vào giai đoạn quan trọng cho sự phát triển trí não, nếu được cha mẹ uốn nắn kịp thời thì tương lai trẻ sẽ phát triển rất tốt. Ngược lại, nếu cha mẹ bỏ qua thời điểm này sẽ mất đi cơ hội tốt để dạy trẻ, dẫn tới việc học hành của con bị ảnh hưởng rất nhiều.

2. Cha mẹ có rất nhiều sách và không khí học tập tốt

Thói quen đọc sách của cha mẹ cũng có thể hình thành thói quen có lợi cho đứa trẻ. Khi nhìn thấy cha mẹ thường xuyên đọc sách, trẻ cũng dần làm bạn với sách, và hình thành sở thích đọc sách.

Đọc sách không chỉ có lợi cho sự phát triển trí não và tư duy mà còn giúp trẻ hình thành thói quen học tập tốt và rèn luyện tính tự giác. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc học tập sau này, đồng thời cũng có lợi cho sự phát triển khả năng tập trung của trẻ, nhờ đó mà hiệu quả học tập được nhân lên với một nửa công sức.

Tại sao con cái của giáo viên hầu như đều được nhận vào các trường xuất sắc? Hóa ra nguyên nhân là 4 điểm này-2

3. Những thói quen học tập tốt của cha mẹ

So với thói quen thích nghịch điện thoại của những phụ huynh khác, nhiều giáo viên do đặc thù công việc của mình nên thường tham khảo rất nhiều tài liệu, sách báo. Khi trẻ tiếp xúc với không khí học tập tốt của cha mẹ đương nhiên sẽ có ảnh hưởng tốt đến thói quen và tính cách sau này.

Tại sao con cái của giáo viên hầu như đều được nhận vào các trường xuất sắc? Hóa ra nguyên nhân là 4 điểm này-3

Mặt khác, một người có thể làm giáo viên thì trí thông minh của họ cũng không quá tệ. Trẻ được thừa hưởng những yếu tố di truyền của cha mẹ nên cũng có khả năng học tập tốt hơn. Nhưng tính di truyền không phải là tuyệt đối mà điều quan trọng nhất chính là cách nuôi dạy con cái đúng đắn. Con nhà giáo được rèn thói quen học hành nghiêm túc chứ không phải vì học phụ đạo. Chính vì ảnh hưởng của gia đình nên trẻ hình thành nên tính tự giác và chủ động trong chuyện học hành. Sự tập trung cùng với khả năng tự học có tác động rất quan trọng đến sự trưởng thành trong tương lai của trẻ.

4. Nâng cao nhận thức của trẻ về các quy tắc

Là một giáo viên, họ cần áp dụng các quy tắc để quản lý học sinh của mình. Và đương nhiên, các quy tắc đặt ra trong trường học cũng được họ áp dụng cho chính con của mình. Một quy tắc tốt có thể rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác trong việc học tập, từ đó giúp trẻ tự học và phát triển tốt hơn. Thói quen tự học tốt cũng có thể giúp trẻ đạt được nhiều thành tích hơn và trở thành người xuất sắc trong tương lai.

Tại sao con cái của giáo viên hầu như đều được nhận vào các trường xuất sắc? Hóa ra nguyên nhân là 4 điểm này-4

Nói chung, tự học có nhiều khả năng đạt được điểm cao hơn so với việc bị người khác ép buộc. Đó là những gì giáo viên dạy con mình. Thực tế không phải dạy thêm quá nhiều khiến trẻ trở nên xuất sắc mà là do trẻ được đào tạo bài bản mọi mặt nên đã hình thành năng lực và thói quen tốt. Chính vì vậy mà trẻ có thể nổi bật hơn những đứa trẻ khác.

Với tư cách là cha mẹ, mặc dù không phải là giáo viên đi nữa nhưng bạn cũng có thể đào tạo con mình trở thành người xuất sắc. Hãy học hỏi phương pháp nuôi dạy con cái của giáo viên để trau dồi thói quen học tập và sinh hoạt tốt, từ đó giúp quá trình học tập sau này của trẻ đạt hiệu quả cao hơn. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


giáo viên

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.