Tắm nắng cho trẻ sơ sinh khi nào? Tắm nắng cho trẻ đúng cách

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là một việc làm quen thuộc mà rất nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ đang thường xuyên thực hiện nhằm giúp bé yêu khỏe mạnh, cứng cáp hơn.

Tuy nhiên lý do thực sự của việc nên tắm nắng và tắm nắng cho trẻ sơ sinh thế nào mới đúng cách thì không phải ai cũng rõ. 

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh khi nào? Tắm nắng cho trẻ đúng cách-1

# Tại sao nên tắm nắng cho trẻ?

Tắm nắng đúng cách sẽ đem đến không ít lợi ích cho trẻ sơ sinh, đó là lý do việc làm này đã được lưu truyền phổ biến trong quá trình nuôi dạy con của người Việt. Cụ thể, tắm nắng đem lại những tác dụng nổi bật sau dành cho bé:

- Cung cấp vitamin D, chuyển hóa canxi cho cơ thể trẻ

Thông thường để hỗ trợ sự phát triển cho bé, nhiều bố mẹ chọn cách cho bé ăn đồ ăn nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên với những bé sơ sinh, thì việc ăn uống có phần hạn chế. Bởi hệ tiêu hóa của các bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Cho bé tắm nắng là một phương pháp an toàn và hiệu quả.

Nguồn vitamin D sẽ được bé hấp thụ một cách tự nhiên qua da chứ không cần phải qua đường ăn uống hay tiêu hóa. Vitamin D giúp xương bé phát triển, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho bé. Tuy nhiên, bạn cần chú ý nếu bổ sung vitamin D cho trẻ không đúng cách sẽ dẫn đến mệt mỏi, chán ăn và buồn nôn, đau nhức xương hay tổn thương thận. 

- Hỗ trợ điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Thông thường khi điều trị vàng da kéo dài, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chiếu đèn ánh sáng để phá vỡ bilirubin trong cơ thể trẻ sơ sinh. Với những trường hợp vàng da nhẹ thì chỉ cần tắm nắng đúng cách là đủ.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vàng da giúp làm ngưng tiến triển vàng da và chuyển biến xấu ở trẻ sơ sinh. Trong lúc ngừng diễn tiến vàng da, gan của trẻ sơ sinh sẽ thanh lọc và thải bilirubin ra khỏi cơ thể giúp làn da trở lại hồng hào, mịn màng.

- Tắm nắng giúp bé ngủ ngon, thúc đẩy sự phát triển hệ tiêu hóa

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh thường xuyên và đúng cách sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé phát triển nhanh chóng hơn. Bạn sẽ ngạc nhiên rằng tắm nắng khiến bé ăn ngon miệng và ngủ sâu hơn. Bé không còn biếng ăn hay quấy khóc trước khi đi ngủ nữa. Tình trạng nghẹt mũi khó thở khi ngủ của bé cũng được cải thiện một cách đáng kể. 

- Tắm nắng giúp trẻ tăng khả năng miễn dịch

Theo nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh thì 80% vitamin D sẽ được tổng hợp dưới da dưới tác dụng của các tia cực tím, 20% còn lại có trong sữa mẹ và các thức ăn bên ngoài. Vì vậy khi để da của trẻ tiếp xúc với ánh nắng sẽ làm tăng bạch cầu và những kháng thể miễn dịch khác, tăng cường khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu cũng như các bệnh cảm cúm.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh khi nào? Tắm nắng cho trẻ đúng cách-2

# Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vào lúc nào - bao lâu là đủ?

Như những phân tích ở trên, rõ ràng tắm nắng là cần thiết cho trẻ với nhiều ích lợi khách nhau, tuy nhiên phải tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách thì mới có những kết quả tốt đẹp. 

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, thời điểm lý tưởng nhất để tắm nắng cho trẻ sơ sinh là trước 9h sáng và sau 4h chiều. Đó là khoảng thời gian khi ánh nắng còn/đã dịu, các tia hồng ngoại và tia cực tím còn yếu, không đủ mạnh để gây tổn thương cho làn da, cơ thể cũng như sức khỏe của bé

Ngoài ra, tùy theo đặc điểm thời tiết từng mùa, khung giờ tắm cho bé cũng có thể thay đổi cho hợp lý. Chẳng hạn, mùa hè nắng gắt, nên tắm nắng trong khoảng thời gian trước 7 giờ; Mùa thu se lạnh, nên tắm nắng trong khoảng thời gian 8 giờ - 9 giờ; Mùa đông không tắm nắng cho bé khi trời quá lạnh, đợi thời tiết ấm lên hãy cho bé tắm nắng….

Bên cạnh đó, các bác sĩ khuyên bố mẹ chỉ nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh trong khoảng 15 - 30 phút bởi da bé rất nhạy cảm, không nên cho bé tắm nắng quá lâu. Đặc biệt những lần đầu mới tắm nắng, chỉ nên cho bé tắm nắng khoảng 10 phút, rồi dần dần kéo dài thời gian. Khi tắm nắng cho bé bạn nên kết hợp massage nhẹ nhàng, để bé cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn.

# Hướng dẫn cách tắm nắng cho em bé sơ sinh đúng cách

Khi bé tắm nắng, cần đảm bảo rằng cơ thể của bé được tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời vừa đủ. Lần lượt tắm nắng cho bé toàn diện cơ thể, có thể không mặc áo hoặc mặc đồ sơ sinh mỏng. Tắm theo thời gian và khung giờ được đề cập ở trên để đảm bảo an toàn cho bé. Dưới đây là quy trình gợi ý:

- Giai đoạn chuẩn bị: Thời gian đầu, mẹ chỉ nên để lộ một phần da của bé, cho bé ở trong bóng râm trong khoảng 10 phút, và tiếp tục tăng thời gian lên 20 phút trong ngày thứ hai, 30 phút cho ngày thứ ba.

- Tắm nắng cho trẻ: Cho bé mặc quần áo để hở từ bàn chân, che mặt và mắt cho bé. Tắm nắng 5 phút ở mặt thân trước và 5 phút ở thân sau ở ngày thứ 4. Những ngày tiếp theo, cho bé mặc áo hở từ đầu gối rồi kéo dần phần che lên đùi, bụng, ngực, và tăng thêm 5 phút mỗi ngày. Thời gian tắm không nên quá 30 phút mỗi ngày.

# Những suy nghĩ sai lầm thường gặp khi tắm nắng cho bé

Tắm nắng đúng cách tốt cho bé nhưng nhiều người vẫn có những suy nghĩ sai lầm về việc này khiến việc tắm nắng kém hiệu quả, thậm chí phản tác dụng, chẳng hạn một số sai lầm như sau:

-  Tắm nắng càng lâu càng tốt

Điều này hoàn toàn sai bởi ánh nắng buổi sáng khá tốt cho da cũng như sức khỏe của trẻ. Mỗi tuần bạn chỉ nên cho trẻ tắm nắng hai tiếng và chia đều cho mỗi ngày. Tắm nắng cho trẻ sơ sinh mỗi ngày chỉ cần vài phút sau đó tăng dần thời gian. Khi trẻ được khoảng 3 tháng tuổi, bạn có thể tắm nắng tối đa cho trẻ 30 phút/ ngày.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh khi nào? Tắm nắng cho trẻ đúng cách-3

- Tắm nắng thì cần cởi hết quần áo cho trẻ

Tắm nắng cho trẻ cần thực hiện lần lượt trên các vùng da nhất định từ bàn chân, cổ chân đến lưng trước và lưng sau, cuối cùng là chân, đùi, ngực và tay. Không nên cởi hết quần áo sơ sinh vì mặt trời sẽ chiếu thẳng vào đầu, mắt gây nên những tổn thương ở những vùng nhạy cảm của trẻ.

- Bé nào cũng cần phải tắm nắng

Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D tự nhiên, có rất nhiều tác động tốt đến cơ thể bé nên việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, bạn cần phải xem xét xem bé yêu của mình có thích hợp để tắm nắng hay không?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những bé bị mắc các bệnh ngoài da như viêm da, Eczema,... không nên tắm nắng. Ánh nắng sẽ không có tác dụng tốt với sự phát triển của những bé có trình trạng kể trên. Bạn có thể bổ sung vitamin D trong khẩu phần của bé, để bé vẫn đảm bảo sự phát triển tốt.

- Tắm nắng cho trẻ sơ sinh qua cửa kính cũng tốt

Nhiều ông bố bà mẹ lo ngại rằng tắm nắng cho em bé sơ sinh sẽ gây tổn thương cho làn da của bé. Bố mẹ thường đặt bé sau cửa kính, và cho rằng bé vẫn có thể hấp thu vitamin D mà không gây hại cho da. Thế nhưng quan điểm này không chính xác. Tấm cửa kính chắn trước sẽ khiến bé không hấp thụ được tia UVB trong ánh nắng và  không nhận được vitamin D. Bạn có thể chọn nơi thoáng mát và chọn thời điểm tắm nắng vào sáng sớm nếu lo ngại ánh nắng gây hại bé.

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.