Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận

Ăn uống là một vấn đề rất quan trọng trong cuộc đời mỗi người, đặc biệt là đối với trẻ em đang tuổi lớn và phát triển. Khi đó, việc ăn uống là nguồn cung cấp năng lượng chính, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể bé lớn lên một cách lành mạnh, khỏe khoắn.

Con gái của cô bạn đồng nghiệp tôi năm nay đã 4 tuổi, nhưng so với những đứa trẻ cùng trang lứa xung quanh, cô bé rõ ràng là thấp hơn nhiều và trông lúc nào cũng gầy gò, xanh xao. Nếu người không biết có thể sẽ nghĩ rằng bố mẹ bé đã không cho bé ăn uống đầy đủ nên thiếu chất. Thực tế thì ngược lại, gia đình đồng nghiệp tôi rất yêu quý và chăm chút bé từng ly từng tí một, chỉ cần bé muốn ăn là sẽ mua mọi thứ, người lớn trong gia đình sẽ làm hết sức để đáp ứng mọi yêu cầu của bé.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-1

Tuy nhiên, xét về góc độ khoa học, chính điều đó lại khiến bé quá gầy và chậm lớn. Vì con của đồng nghiệp tôi rất thích ăn vặt nên mỗi lần đi siêu thị mua, cô ấy luôn mua rất nhiều đồ ăn vặt cho con như sô cô la, khoai tây chiên, thạch, bánh kẹo… Đó thường là những thứ rất nhiều calo mà ít có dinh dưỡng, bé gái thường ăn luôn mồm nhưng đến bữa chính thì không ăn được gì. Đây cũng là tình huống rất nhiều gia đình khác đang gặp phải trong thực tế cuộc sống.

Dinh dưỡng không phải cứ nhiều là tốt mà cần chất lượng và bổ sung có khoa học

Cha mẹ nào cũng muốn con cái khỏe mạnh, thông minh nên chế độ dinh dưỡng cho bé chính là một trong những điều quan trọng họ luôn đặc biệt chú ý. Tuy nhiên thực tế cho thấy, rất nhiều bố mẹ chỉ quan tâm đến việc bé ăn gì, ăn được bao nhiêu và thường bỏ qua thói quen ăn uống của bé. Trong khi đó, đôi khi trẻ bị ốm không phải vì chúng không nhận được bất kỳ dinh dưỡng nào mà vì chúng không được cung cấp dinh dưỡng một cách thích hợp hay phương thức nạp dinh dưỡng thiếu khoa học gây phản tác dụng, đã không tốt còn hại cho sức khỏe của bé. Trường hợp bé gái trên là một ví dụ.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-2

Một số phụ huynh so sánh con mình với những đứa trẻ cùng tuổi, thấy con nhà người khác vốn đã cao lớn, khỏe mạnh nhưng con mình lại thấp bé thì chắc chắn sẽ càng lo lắng, băn khoăn. Họ sốt ruột đến nỗi bỏ qua những yêu cầu tốt về chế độ ăn uống, thay vào đó cho bé ăn càng nhiều càng tốt, ăn ở mọi thời điểm, kể cả chấp nhân để bé chỉ ăn những thứ bé thích. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng hình thành thói quen xấu trong ăn uống, khiến trẻ kén ăn từ nhỏ, dẫn đến tương lai có thể gặp phải những trở ngại không tốt.

Vì vậy, muốn tốt cho con, cha mẹ cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống  cho con cái phù hợp và khoa học. Việc rèn luyện ăn uống cũng như rèn luyện tính cách, chúng ta phải kiên trì chứ không thể nóng vội.

Cha mẹ không nên xem nhẹ thói quen ăn uống không tốt của trẻ

Khi đến với thế giới này trẻ em học hỏi được nhiều điều từ người lớn, nếu cha mẹ có một số thói quen ăn uống không tốt (ăn uống thất thường, thích kén ăn…), trẻ sẽ dễ bắt trước. Hoặc thói quen ăn uống xấu tự trẻ hình thành nhưng bố mẹ không can thiệp kịp thời mà dung túng cho nó phát triển. Tất cả những điều đó có thể khiến trẻ gặp rắc rối, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của trẻ trong tương lai.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-3

1. Thích ăn vặt và không thể ăn các bữa chính

Dung tích dạ dày của trẻ vốn đã nhỏ, nếu ăn vặt trước khi ăn thì thực sự trẻ sẽ không thể ăn thêm được nữa.

Nếu cho bé ăn dặm như một bữa chính sẽ hình thành thói quen xấu, sau này sẽ khó ăn hơn và còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

2. Vừa ăn vừa xem Tivi hoặc điện thoại

Một khi đứa trẻ bắt gặp bộ phim hoạt hình đang chiếu, chúng khó có thể bỏ qua nó mà theo dõi chăm chú, thậm chí nhìn chằm chằm vào TV hoặc điện thoại trong khi ăn.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-4

Tuy nhiên, thói quen ăn uống này dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ, đồng thời khiến trẻ bỏ qua mùi thức ăn và hình thành thói quen xấu.

3. Nhai ít hoặc không nhai khi ăn

Một số đứa trẻ ăn rất nhanh, thậm chí nuốt chửng như thể sợ ai lấy mất thức ăn. Người có con ăn chậm, nhìn trẻ ăn nhanh rất thích nhưng thực chất cách ăn đó là không tốt, thường là không nhai đủ, nhai qua loa đã nuốt luôn.

Trong khi đó thức ăn, đặc biệt là thức ăn từ thịt, nếu trẻ không nhai kỹ rồi mới nuốt sẽ dễ mắc các triệu chứng khó tiêu. Khả năng tiêu hóa đường tiêu hóa của bé không tốt bằng người lớn, về lâu dài dễ xảy ra các vấn đề như tích tụ thức ăn, táo bón.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-5

Làm thế nào để hình thành thói quen ăn uống tốt cho trẻ

Để trẻ lớn lên khỏe mạnh, việc hình thành thói quen ăn uống tốt là điều đặc biệt quan trọng. Sau đây là một số gợi ý cho các bố mẹ để giúp con hình thành thói quen ăn uống tốt:

1. Nghiêm túc điều chỉnh thói quen xấu trong ăn uống của trẻ

Muốn bé dần hình thành thói quen ăn uống tốt thì chúng ta phải có biện pháp phù hợp và giải quyết từng vấn đề của bé. Nếu bé không ăn vì thích ăn vặt thì cha mẹ nên hạn chế mua, cất đồ ăn vặt khỏi tầm mắt của trẻ, đưa bé đi chơi nhiều hơn… thì bé sẽ ít nghĩ đến cũng như ít đòi ăn vặt hơn.

Bé thích xem tivi khi ăn, bố mẹ nên cương quyết tắt tivi. Thay vào đó, bố mẹ hãy gần gũi hơn, gợi chuyện và tương tác với con trong khi ăn để bé quên đi thói quen xấu của mình…

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-6

Một số cha mẹ có thói quen kén ăn khi ăn, các bé sẽ tự nhiên ghi nhớ lời nói và việc làm của mình khi nhìn thấy, vì vậy, khi cha mẹ trau dồi thói quen ăn uống khoa học cho con thì trước hết phải thay đổi từ chính thói quen của mình. Đặc biệt là ngày nay cha mẹ thích nghịch điện thoại trong khi ăn, điều này cũng tạo tiền đề cho việc trẻ không tập trung ăn.

2. Đa dạng thực phẩm bổ sung

Để tránh việc trẻ chỉ ăn được một số loại thức ăn nhất định dẫn đến thiếu chất hay gặp khó khăn trong ăn uống, phụ huynh cần đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để bé làm quen và thích nghi.

Khi bé bắt đầu ăn bổ sung, bố mẹ nên cho bé thử nhiều loại mùi vị, để thói quen ăn uống sau này không bị hạn chế.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-7

Và khi chế biến thức ăn, bạn có thể làm theo nhiều cách khác nhau để tránh ngán cho trẻ. Đưa trẻ vào bếp cùng tham gia nấu nướng cũng là cách hay khiến trẻ hào hứng hơn khi ăn.

Đưa bé ra khỏi bếp và để bé tham gia vào quá trình chế biến bữa ăn cũng có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt của bé và giúp bé chia sẻ công việc nhà mà không làm phiền mẹ.



原文網址:https://kknews.cc/baby/443e85v.html

Đưa em bé vào bếp. Giống như một số em bé mới biết đi, chúng rất tò mò về căn bếp ở nhà, chúng cảm thấy căn bếp giống như một chiếc hộp thần kỳ sẽ cho ra những bữa ăn ngon.

Đưa bé ra khỏi bếp và để bé tham gia vào quá trình chế biến bữa ăn cũng có thể rèn luyện khả năng phối hợp tay mắt của bé và giúp bé chia sẻ công việc nhà mà không làm phiền mẹ.



原文網址:https://kknews.cc/baby/443e85v.html

3. Ăn một mạch trong khoảng thời gian nhất định

Trẻ con luôn rất ham chơi, nếu nghịch ngợm sẽ không bỏ đồ chơi xuống để ăn ngoan ngoãn. Mà vừa ăn vừa chơi thì bữa ăn sẽ kéo dài, thức ăn nguội lạnh sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của bé. Và cách vừa ăn vừa chơi này sẽ khiến bé hình thành thói quen chần chừ, không tập trung, gây bất lợi cho sự phát triển của trẻ.

Thói quen ăn uống không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của bé, cha mẹ chớ nên dung túng kẻo hối hận-8

Vì vậy, cha mẹ nên thiết lập quy định cụ thể cho bữa ăn để cả nhà cùng thực hiện. Bé thích chơi đồ chơi thì ăn xong mới được phép chơi. Tuy nhiên nếu bé no và đã chán ăn thì cha mẹ cũng không nên bắt trẻ phải cố vì cha mẹ ép ăn khi trẻ không muốn cũng khiến trẻ chán ăn, thậm chí sợ ăn.

Ngoài ra, một số trẻ có thể ăn không ngon miệng do đường tiêu hóa kém, cha mẹ cần theo dõi và đưa trẻ đến bệnh viện khám và có biện pháp cải thiện kịp thời.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.