Thước đo thành công ở một đứa trẻ

Khi đo thành công của một đứa trẻ, nhiều cha mẹ nhìn vào kết quả học tập của đứa trẻ đó. Chúng ta đều biết đó là 1 thước đo không chuẩn xác về thành công nhưng vô tình hay hữu ý chúng ta đều sử dụng nó trong việc thể hiện thái độ nể phục trước những đứa trẻ học hành giỏi giang.

Ai cũng nói là chỉ cần con khỏe mạnh, hạnh phúc là bố mẹ vui, an lòng. Tôi mong sự an lòng, nỗi vui đó là trọn vẹn và thành thật. Bởi có nhiều đứa trẻ, chúng thành công theo nhiều cách khác nhau mà không phải bằng điểm số. 

Tôi mong các cha mẹ dùng nhiều thước đo khác nhau ngoài điểm số để đánh giá sự thành công của con mình. Như chỉ số phát triển của bản thân ngoài học lực. Như chỉ số chống chịu của con trẻ trước những khó khăn của hành trình trưởng thành. 

Trưởng thành nào cũng đau đớn và khó khăn lắm. Như chỉ số hạnh phúc tự thân mà trẻ đạt được. Con trẻ biết tìm thấy hạnh phúc tự thân thay vì hạnh phúc do người khác mang lại hay việc cố làm người khác hài lòng, vui lòng rồi nghĩ đó là hạnh phúc…

Một đứa trẻ thành công là một đứa trẻ được chính cha mẹ ghi nhận những gì con đã làm tốt hơn chính con ngày hôm qua chứ không phải những gì con làm giỏi hơn con nhà người ta. Cùng con trưởng thành chính là như vậy chứ không phải những bảng thành tích "chiến đấu" với con nhà người ta.

Hôm nay, liệu có cha mẹ nào đọc xong bài viết này, dành một chút thời gian để liệt kê những điều con mình đã rất thành công theo đánh giá của cha mẹ? Để nói với con rằng: "Con yêu ạ, con rất giỏi việc này!". 

Tôi luôn tin sự ghi nhận của cha mẹ với con cái chính là cách mà chúng ta tiếp thêm cho trẻ sự tự tin và nhiều hơn, đó là cùng con xây dựng mục tiêu cho cuộc đời của con. Đừng để con trẻ phải nghĩ đến chuyện tự tử chỉ vì điểm số của con kém hơn so với bạn bè cùng lớp, khiến cha mẹ thất vọng, khiến thầy cô xấu hổ và khiến con nghĩ mình là kẻ thất bại. Được không các cha mẹ thành công?

Chúng ta chỉ có thể trở thành cha mẹ thành công nào phải vì con chúng ta có bảng điểm cao chót vót đâu. Bởi đằng sau những bảng điểm đó nếu như đứa trẻ ấy không được hạnh phúc, con không nhận được gì cả. 

Chỉ có cha mẹ là hoan hỉ khoe con. Chỉ có cha mẹ là tự đắc vì mình có con học giỏi. Con trẻ thì không. Con chẳng có gì cả. Còn chưa kể nếu kết quả một lần không tốt, con sẽ căng thẳng và áp lực bởi tiếng thở dài của cha mẹ. 

Đừng để thước đo tình cảm cha mẹ - con cái phụ thuộc vào điểm số con mang về. Thương lắm! Tội lắm!

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thuoc-do-thanh-cong-o-mot-dua-tre-20240827165802561.htm

Nuôi Dạy Con


  • Cha mẹ vô tâm có thể đẩy con gái vào vùng không an toàn
    Làm mẹ 
    4 ngày trước
    "Chỉ vì quá vô tâm, không ít lần người mẹ ấy suýt đẩy con gái vào vùng không an toàn, tạo cơ hội cho đối tượng là người quen của gia đình quấy rối hoặc lạm dụng tình dục con mình" - chị Mai Chi, chuyên gia tâm lý, giảng viên Đại học Đông Đô, Hà Nội, chia sẻ.
  • Dùng thuốc và chăm sóc người bệnh đái tháo đường thai kỳ
    Làm mẹ 
    4 ngày trước
    Đái tháo đường thai kỳ nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đối với phụ nữ không may gặp phải tình trạng này, cần được điều trị kip thời để ngăn ngừa các biến chứng...
  • 4 bài tập tốt cho người mang thai ở vết mổ đẻ cũ
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Mang thai ở vết mổ đẻ cũ là một tình trạng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm cần xử lý y tế kịp thời. Sau phẫu thuật quá trình phục hồi không chỉ phụ thuộc vào chăm sóc y tế, chế độ ăn khoa học mà còn dựa vào việc thực hiện các bài tập luyện thể dục hợp lý.
  • Bố uống rượu cũng ảnh hưởng đến thai nhi
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Bất chấp quan niệm từ lâu rằng chỉ người mẹ mới nên hạn chế việc uống rượu trong quá trình mang thai, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy việc người bố uống rượu cũng mang lại tác động đáng lo ngại cho con cái sau này.
  • Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
    Làm mẹ 
    07/09/2024
    Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.