Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết

Một hành động nhẹ nhàng đầy tình yêu thương, vừa kích thích trí thông minh cho con trẻ, vừa thiết thực lại chẳng mất tiền mua, nếu không tận dụng thì quả thật đáng tiếc.

Sinh con ra, ngoài khỏe mạnh và ngoan ngoãn thì thông minh là điều bố mẹ nào cũng mong mỏi ở những đứa trẻ của mình. Vì thế, làm thế nào để trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não luôn được các phụ huynh quan tâm, đầu tư. 

Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết-1

Tuy nhiên, có một hành động rất đơn giản, không tốn kém nhưng tác động tích cực tới sự phát triển trí não của trẻ thì nhiều phụ huynh lại chưa hề biết đến, hoặc có làm nhưng chỉ theo thói quen chứ chưa rõ tác dụng thực sự của nó. Đó là chạm và sờ vào bàn tay, bàn chân của bé yêu. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc chạm vào chân con bạn thường xuyên giúp ích cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ và có thể khiến chỉ số IQ của con bạn bùng nổ khi lớn lên. Một hành động nhẹ nhàng đầy tình yêu thương, vừa kích thích trí thông minh cho con trẻ, rất thiết thực lại chẳng mất tiền mua, nếu không tận dụng thì quả thật đáng tiếc.

Bàn tay

Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết-2

Bé dần có ý thức cầm nắm chủ động từ 3 tháng tuổi, đôi bàn tay nhỏ bé của bé là cơ quan xúc giác quan trọng để cảm nhận thế giới, bé chạm vào đồ vật và não sẽ đóng vai trò nhận thức. Hoạt động của ngón tay cũng sẽ kích thích não bé tiếp nhận và xử lý thông tin bên ngoài. Các ngón tay út của bé càng linh hoạt thì càng có thể thiết lập nhiều kết nối với các dây thần kinh vỏ não, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào não và bé sẽ càng thông minh hơn.

Phương pháp sờ tay của bé cũng rất đặc biệt, bạn có thể chạm và sờ nắn vào tay bé nhiều hơn, nhất là các ngón tay út của bé thường xuyên để rèn luyện khả năng cầm nắm đồ vật của bé. 

Ngoài ra, bạn có thể đặt các ngón tay vào lòng bàn tay của bé, để bé tự cầm, tập cho bé sự linh hoạt của các ngón tay hoặc cho tay bé chạm vào một số đồ chơi mềm và an toàn để bé tập cầm nắm… Cư như vậy, bé sẽ dần chủ động biết cầm nắm sớm hơn, đồng nghĩa với khả năng nhận thức cũng nhanh hơn. 

Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết-3

Bên cạnh đó, nếu bé có thói quen mút ngón tay, mẹ không nên dứt ra ngay lập tức bởi mút ngón tay cũng là một cách để bé hiểu thế giới. Việc này có thể rèn luyện sự linh hoạt của các ngón tay và vận động cơ miệng của trẻ, giúp sẽ kích thích hệ thần kinh của vỏ não và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ bé. Tuy nhiên khi bé có thói quen này thì mẹ phải chú ý thường xuyên vệ sinh tay sạch sẽ cho con, tránh để bé mút phải chất bẩn hay vi khuẩn gây bệnh vào người và cũng không nên để bé mút quá lâu.

Đôi chân

Theo các chuyên gia, trên bàn chân có rất nhiều huyệt đạo, nên việc thường xuyên chạm vào đôi bàn chân nhỏ của trẻ sẽ giúp trẻ phát triển thần kinh, giảm bớt sự khó chịu về thể chất. Do vậy, phụ huynh hãy chạm vào chân trẻ nhiều hơn mỗi ngày trước khi bé được 2 tuổi, điều này sẽ có tác dụng tốt đến xúc giác và sự phát triển trí tuệ của bé. 

Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết-4

Hoặc bố mẹ hãy gãi nhẹ chân cho bé, bé sẽ cười. Hành động này có thể thúc đẩy sự phát triển nhận thức xúc giác của bé và sự phối hợp của các dây thần kinh toàn cơ thể. Tuy nhiên bố mẹ lưu ý khi gãi chân cho bé, không nên mạnh tay khiến bé cười quá mạnh hoặc gây trầy xước chân làm bé bị đau và khó chịu. 

Những lúc bình thường, bố mẹ cũng có thể ấn vào lòng bàn chân hoặc ngón chân của bé để thúc đẩy phản xạ của vỏ não bé và phản ứng nhạy hơn, trẻ sẽ thông minh hơn. Điều này không chỉ giúp tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, có lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Tích cực chạm tay vào 2 bộ phận này của trẻ, trí não bé sẽ càng phát triển và thông minh hơn nhưng nhiều người chưa biết-5

Ngoài ra nếu trời không lạnh, phụ huynh nên cho trẻ tiếp xúc với các bề mặt bằng chân trần nhiều hơn. Chỉ cần nhiệt độ phù hợp và môi trường an toàn là bố mẹ có thể cho bé đi chân trần càng nhiều càng tốt. Làm như vậy có thể kích thích sự nhạy cảm của các đầu dây thần kinh ở lòng bàn chân bé và thúc đẩy sự phát triển trí tuệ của bé.

Không những thế, làm việc này thường xuyên còn có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa của bé, cải thiện khả năng tiêu hóa của bé, giúp bé khỏe mạnh hơn. 

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.