Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như "kẻ phạm tội"!

Việc vợ Xuân Bắc phạt con công khai trên mạng xã hội được cho là thiếu bình tĩnh và có thể ảnh hưởng đến tâm lý các em.

Thời gian qua xôn xao vụ việc vợ NS Xuân Bắc đập vỡ điện thoại, làm gắt trên mạng khi phát hiện hành động khá nhạy cảm trên Facebook của con trai.

Theo chia sẻ của vợ nam nghệ sĩ, con trai mình đã bị dụ vào nhóm tin nhắn có chứa hình ảnh 18+ nên vô cùng lo lắng, sợ con sẽ bị ảnh hưởng xấu. Không ít khán giả cho rằng đây là câu chuyện nhạy cảm, chị không nên chia sẻ như thế dễ ảnh hưởng đến tâm lý trẻ trong giai đoạn dậy thì.

Trước những ý kiến trái chiều này, chúng tôi đã liên hệ với Tiến sĩ Vũ Thu Hương (giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học, ĐH Sư phạm Hà Nội) để phân tích kĩ hơn về tâm lý người mẹ trong câu chuyện trên.

Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như kẻ phạm tội!-1
Tiến sĩ tâm lý Vũ Thu Hương

Theo đánh giá của TS Thu Hương, việc vợ Xuân Bắc hành động gay gắt lên con như vậy chứng tỏ chị đang thiếu kiến thức tâm lý giáo dục cũng như dạy giới tính cho con.

TS Hương cho hay: "Đầu tiên, tôi đánh giá vợ NS Xuân Bắc đang thiếu kiến thức tâm lý giáo dục trẻ em, đặc biệt là ở lứa tuổi teen. Hành động mất bình tĩnh của người mẹ có thể hiểu được nhưng để lại hậu quả rất lớn. Bởi tuổi teen không suy nghĩ giống thời các mẹ! Hãy nhìn nhận hành động này dưới góc độ tuổi teen chứ không phải dành cho 1 kẻ phạm tội.

Thông thường các em có xu hướng bi kịch hoá cuộc đời. Có điểm quan trọng là các em thường dễ cảm thông cho người ngoài, nhưng luôn đòi hỏi bố mẹ mình nhiều hơn. Cho nên 1 hành động vô ý của bố mẹ sẽ để lại ảnh hưởng không tốt đến các con.

Khi con ở trong độ tuổi teen, cha mẹ phải chú ý hành động của mình. Phụ huynh thậm chí còn phải 'uốn lưỡi' nhiều hơn với sếp và bố mẹ đẻ. Nếu bản thân muốn trút giận, hãy 'trút' sang đầu người khác, ví dụ như bố bé. Nhưng khi trút cũng cần sự kín đáo, không để cho con biết. Đấy là cái khó của các bậc cha mẹ khi có con trong độ tuổi teen đấy".

Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như kẻ phạm tội!-2


TS Hương cho rằng, hành động bị công khai lên Facebook như vậy có thể để lại ảnh hưởng tâm lý lâu dài cho cậu con trai. Hành động đó vô hình khiến cho việc của con trai bị phán xét không khác gì "kẻ phạm tội" chứ không phải em đang có nhu cầu tìm hiểu tâm sinh lý bình thường.

Chị cho hay: "Tôi không nghĩ em đó sẽ 'mất mặt' bởi thực sự thời gian rồi sẽ trôi đi. Nhưng cái tổn thương của con trẻ thì chẳng biết bao giờ mới hết được. Ngay thời điểm bây giờ hoặc vài tháng nữa, có thể em đó sẽ cảm thấy xấu hổ rồi đột nhiên làm chuyện 'điên rồ' nào đó không kiểm soát.

Tỉ lệ các em học sinh tự tử ở độ tuổi teen rất cao, nên cha mẹ bắt buộc phải chú ý cách ứng xử của mình. Mình không đặt nặng vấn đề huỷ hoại danh tiếng vì những cái đó nhỏ lắm, rồi các con sẽ giải quyết được. Tuy nhiên bản thân đứa trẻ có thực sự bị tổn thương sâu sắc không mới là vấn đề".

Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như kẻ phạm tội!-3Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như kẻ phạm tội!-4


Bên cạnh đó, TS Hương cũng nhận xét vợ Xuân Bắc ít khi giáo dục giới tính cho con nên mới dẫn đến cảnh trở nên thiếu bình tĩnh trên MXH như vậy. Bởi việc trẻ cấp 2 bắt đầu xem lén sex, phim ảnh 18+... là chuyện hoàn toàn bình thường. Chuyện này không thể cấm 100% được, vì vậy chỉ có cách cha mẹ giáo dục giới tính thật sớm cho con mà thôi.

"Tôi cảm thấy người mẹ này đang rất ít giáo dục giới tính cho con. Không chuẩn bị tư tưởng và cũng không dạy con việc đấy. Vì khi đã giáo dục, những đứa trẻ sẽ biết và cẩn trọng trong việc tiếp nhận sex. Người mẹ cũng không trở nên mất bình tĩnh khi thấy con xem vậy. Chính việc người mẹ làm gắt lên chỉ đi đến kết luận việc đứa trẻ làm là cực kì xấu.

Tôi từng phát hiện con gái cấp 2 có bạn trai. Thái độ của tôi khi đó cũng chấp nhận thôi, không hề ngăn cấm nhưng phải giải thích rõ: Hai đứa không được phép quan hệ, đi quá giới hạn với nhau. Tôi không bao giờ nói con không được yêu, thay vào đó, tôi nói thẳng pháp luật nghiêm cấm các con quan hệ tình dục trước tuổi. Nếu các con đi quá giới hạn, pháp luật xử lý chứ mẹ không cứu được".

TS. Thu Hương cho hay việc cha mẹ làm gay gắt chuyện nhạy cảm của con lên MXH sẽ tạo tiền đề rất xấu: Các con sẽ tìm cách né tránh, không giao tiếp với cha mẹ. Đến lúc đó mọi việc mới trở nên thực sự rất phức tạp.

"Thông thường, cha mẹ là người biết chuyện của con cuối cùng vì các bé muốn giấu. Nếu bản thân cha mẹ làm quá gắt thì tôi khẳng định chắc chắn lần sau, cậu bé sẽ còn giấu thêm nhiều chuyện nhạy cảm khác nữa".

Tiến sĩ tâm lý nói về việc vợ Xuân Bắc phạt con gay gắt: Người mẹ thiếu bình tĩnh, làm mọi người nhìn các con như kẻ phạm tội!-5


Đối với câu chuyện khi cha mẹ phát hiện con xem thứ nhạy cảm, TS Thu Hương khuyên các bậc phụ huynh 3 điều sau:

1. Bố mẹ phải làm cho con "bận rộn"

Sự bận rộn này rất quan trọng. Với 1 đứa trẻ "bận rộn" thì em sẽ có ít thời gian rảnh, cũng sẽ không đi khám phá những thứ linh tinh. Nguyên tắc này đúng với cả người lớn.

Ngoài thời gian đi học, cha mẹ cần tạo thêm "công việc" cho con chính là dọn dẹp nhà, tập thể dục...

"Nếu đặt trong trường hợp vợ Xuân Bắc, tôi sẽ gia tăng công việc cho các con, đến khi các bé phải tạm quên đi những hình ảnh 18+ kia đi. Chứ không phải đi đập nát điện thoại hay gầm rú lên về việc xem phim nóng. Bởi nếu cha mẹ phản ứng gay gắt, con cái không xem lúc này sẽ xem lúc khác, kiếm cách không để cha mẹ phát hiện".

2. Bố mẹ không được "bịt mắt" con tất cả vấn đề

Nhiều người lớn thường có quan niệm "vẽ đường cho hươu chạy" và đây là tư tưởng cực kì sai lầm. Cha mẹ nên công khai tất cả với con, ví dụ như con tò mò về phim nóng, hãy tổ chức buổi họp gia đình thẳng thắn về vấn đề này... Hãy cởi mở trong việc giáo dục giới tính, để con hiểu rằng tìm hiểu những chuyện 18+ khi chưa đủ 18 tuổi là chuyện hết sức bình thường.

3. Tạo ra luật lệ gia đình và nghiêm khắc tuân theo

Cần có những quy định riêng trong gia đình. Ví dụ học online thì không được mở thứ linh tinh ra xem. "Nếu đặt mình là vợ Xuân Bắc, tôi sẽ phạt con vì tội xem linh tinh trong giờ học chứ không phải vì con xem thứ 18+. Sau đó, tôi sẽ nói chuyện với con về vấn đề phim nóng, hậu quả khi xem"- TS Vũ Thu Hương tâm sự.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/tien-si-tam-ly-noi-ve-viec-vo-xuan-bac-phat-con-gay-gat-nguoi-me-thieu-binh-tinh-lam-moi-nguoi-nhin-cac-con-nhu-ke-pham-toi-22022143135920138.htm

Cách dạy con

Xuân Bắc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.