Tiết kiệm là tốt nhưng tằn tiện lại "rất sai" cho tương lai của trẻ, khi con có những hành vi này cha mẹ đừng vội vui mừng

Tiết kiệm là một đức tính tốt mà rất nhiều cha mẹ muốn rèn dạy con mình, tuy nhiên tiết kiệm quá hóa tằn tiện lại là điều không hay. Thực tế cho thấy, nếu trẻ có những hành vi tằn tiện từ nhỏ thì khó có thể thành công trong tương lai.

Cậu bé Tiểu Lương (Trung Quốc) năm nay 6 tuổi và chuẩn bị đi học tiểu học . Một ngày nọ, cậu bé cùng mẹ đi siêu thị và tình cờ gặp một sự kiện nếm thử loại bánh mì mới. Sau khi cùng mẹ thử mỗi người một miếng, Tiểu Lương vẫn muốn ăn tiếp mà giá bánh mì này không hề rẻ nên mẹ cậu bé không có ý định mua. Cuối cùng 2 mẹ con nghĩ ra một cách, đó là đi loanh quanh khu vực thử bánh mì và thỉnh thoảng lại rẽ vào ăn thử. Họ cho rằng cách này rất tiết kiệm, họ vừa được ăn thoải mái vừa không mất chi phí gì cả.

Tiết kiệm là tốt nhưng tằn tiện lại rất sai cho tương lai của trẻ, khi con có những hành vi này cha mẹ đừng vội vui mừng-1

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, các nhân viên ở trạm nếm thử đã nhận ra cặp mẹ con này từ lâu và họ vẫn tiếp tục nếm thử. Dù trong lòng có nhiều bất mãn nhưng để tránh những tranh chấp không đáng có, họ vẫn im lặng không nói gì. Tiểu Lương không biết điều đó, khi về đến nhà cậu bé còn khoe ngay với bố đầy vui vẻ rằng hôm nay con đã biết tiết kiệm tiền cho mẹ…

# Tiết kiệm khác với tằn tiện

Tiết kiệm là một đức tính tốt mà rất nhiều cha mẹ muốn rèn dạy con mình, tuy nhiên tiết kiệm quá hóa tằn tiện lại là điều không hay. Trường hợp của mẹ con Tiểu Lương ở trên chính là một ví dụ điển hình của sự tằn tiện, thường tạo ấn tượng xấu với những người xung quanh.

Cái gọi là tiết kiệm có nghĩa là trong cuộc sống không xa hoa, lãng phí và biết kiềm chế bản thân trước những nhu cầu không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, tiết kiệm còn là tôn trọng người lao động, tôn trọng thành quả lao động. Việc quá tiết kiệm sẽ biến tướng thành tằn tiện, lại là tham lam những ích nhỏ nhặt, là ích kỷ, thậm chí còn bị quy là vi phạm đạo đức xã hội. Đây không phải là tính tiết kiệm đúng nên cha mẹ cần hết sức lưu ý khi nuôi dạy con cái. Người mẹ của cậu bé Tiểu Lương vừa nuông chiều vừa “tằn tiện” với cậu bé, và những trường hợp tương tự trong cuộc sống sẽ không chỉ làm tổn hại đến đạo đức mà còn có hại cho sức khỏe tinh thần của đứa trẻ.

# Hệ lụy của tính tằn tiện ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần lưu ý

Một số phụ huynh thấy con quá tiết kiệm lại thấy làm vui mừng và tiếp tục khuyến khích, dần dần họ biến con cái thành những đứa trẻ tằn tiện mà không lường trước được khi lớn lên tính cách này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của chúng.

1. Chỉ nghĩ về lợi ích của bản thân

Xiaokai năm nay học lớp 3 tiểu học và mẹ cậu luôn dạy cậu phải biết tiết kiệm và không hoang phí khi ở nhà. Khi một người hàng xóm cho mượn một thứ gì đó, mẹ cậu luôn giả vờ nói rằng nó bị hỏng, hoặc không có. Xiaokai rất tò mò và khi hỏi mẹ thì được giải thích rằng không chỉ tốn kém mà còn rất phiền phức nếu đồ cho mượn bị hỏng hay có vấn đề, vì vậy tốt nhất là không cho mượn.

Tiết kiệm là tốt nhưng tằn tiện lại rất sai cho tương lai của trẻ, khi con có những hành vi này cha mẹ đừng vội vui mừng-2

(ảnh minh họa)

Sau đó khi ở trường, hễ bạn cùng lớp mượn thứ gì thì Xiaokai sẽ làm theo phương pháp của mẹ cậu và nói với người bạn đó rằng cậu không mang nó, hoặc đơn giản là cậu không có... Theo thời gian, tất cả bạn bè đều không thích chơi với Xiaokhai nữa, khiến cậu bé trở nên bị cô lập và không mấy vui vẻ khi đến trường.

2. Không có bạn bè

Có thể nói, giúp đỡ lẫn nhau là một trong những đức tính rất quan trọng để mọi người hòa đồng với nhau và những đứa trẻ cũng vậy. Cách "tiết kiệm" như Xiaokai, lâu dài sẽ chỉ khiến cậu không có hoặc mất hết bạn bè.

Khi lớn lên, nếu bất kể việc gì Xiaokai cũng chỉ nghĩ cho bản thân mình như vậy mà không quan tâm đến những người xung quanh, thì khó ai có thể bằng lòng với anh ta được. Bước vào xã hội, dù là công việc hay cuộc sống, chúng cần phải giao thiệp với mọi người ở khắp mọi nơi, và những đứa trẻ như vậy rất khó nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp và bạn bè. Đó chính là một thiệt thòi lớn, chưa kể từ việc “tằn tiện” còn nảy sinh những vấn đề xấu khác như trốn tránh phải chịu các chế tài của pháp luật, vi phạm đạo đức xã hội...

3. Vi phạm các quy định về quản lý an sinh xã hội

Cậu bé Xiaodi (8 tuổi) mỗi lần đi xe bus đều thấy mọi người cầm tấm thẻ nhỏ và quẹt vào hộp số nhỏ cạnh tài xế khi bước lên xe. Tiếng kêu bíp mỗi lần có người quẹt thẻ làm cậu thích thú và rất ghen tị. Cậu bé hỏi bà nội là tại sao con không có thẻ và không được quẹt, bà nội cậu nói rằng khi nào lớn hơn cậu mới được sử dụng, lúc đó bà sẽ làm thẻ cho cậu.

Một hôm khác, Xiaodi cũng đi xe bus và cậu tò mò hỏi chú lái xe khi nào cháu được quẹt thẻ, người này nói bao giờ cháu cao 1m2 thì được.

Tiết kiệm là tốt nhưng tằn tiện lại rất sai cho tương lai của trẻ, khi con có những hành vi này cha mẹ đừng vội vui mừng-3

Hôm đó Xiaodi rất hào hứng, ngay khi xuống xe, cậu bé khoe ngay với bà nội là cháu cao hơn 1m2 rồi, bà làm thẻ cho cháu. Bà nội cậu bé cười bảo cậu ngốc nghếch: "Con mua thẻ làm gì, khi nào nhân viên đo chiều cao và xác nhận con phải mua thẻ hẵng hay, còn hiện tại số tiền vé con chưa phải mua bà sẽ dành dụm để mua kẹo cho con có thích hơn không?".

Việc “tằn tiện” của người bà như vậy là xúi giục trẻ em vi phạm các quy định về quản lý an sinh xã hội.

4. Vì lợi ích nhỏ, bỏ lỡ những điều quan trọng hơn

Giáo dục tính tiết kiệm cho trẻ từ khi còn nhỏ là tốt nhưng nó không cần thiết để bác bỏ tất cả mọi thứ. Chẳng hạn, khi trẻ đi học, chúng không cần sử dụng những đồ dùng thật xịn và đắt đỏ nhưng cũng không nên tiết kiệm đến mức ảnh hưởng đến học tập. Cụ thể, một số trẻ muốn được bố mẹ khen tiết kiệm đã luôn chọn mua những loại văn phòng phẩm thật rẻ và có chất lượng kém nên thường xuyên gặp vấn đề hoặc nhanh hỏng hóc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ, mà thực tế còn lãng phí tiền bạc hon vì phải thay mới nhiều. Với tính tằn tiện như vậy, cha mẹ hãy cho con dừng lại càng sớm càng tốt .

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.