Tình bạn là một phần của con

Tình bạn là một điều quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Có một tình bạn lâu dài sẽ giúp đứa trẻ thêm một hậu phương vững chắc trên con đường lớn khôn. Có một tình bạn lâu dài giúp trẻ không bị chới với khi trẻ xảy ra chuyện.

Khi tôi viết bài này, tôi đã nghĩ rất nhiều đến một cậu bạn thân của con trai tôi. Cậu bé dù rất thân với con trai tôi nhưng không bao giờ dám lên nhà tôi chơi vì cậu bé cảm nhận được sự không ưa cậu bé từ chính tôi - bố của bạn thân cậu. 

Thật sự, tôi nợ một lời xin lỗi đến cậu bé ấy. Vì quả thực đã có lúc tôi không thích con tôi chơi với cậu ấy.

Có nhiều lý do khiến cha mẹ hay can thiệp vào chuyện kết bạn của con. Có khi là chuyện người lớn với nhau, không ưa nhau nên ngăn cản con mình chơi với con của kẻ mình khó ưa.

Có khi lại là do nỗi sợ hãi con mình chơi với bạn hư mà ảnh hưởng đến việc học của con mình, thành tích của con mình. Lại có khi vì luôn nghĩ rằng bọn trẻ dễ kết bạn nhưng cũng dễ đổi bạn, mỗi năm một lớp, mỗi lúc một trường rồi thì thay bạn như thay áo, trẻ con mà, chẳng sao đâu. Tôi nghĩ cách nghĩ đó sai rồi!

Tình bạn là một điều quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Có một tình bạn lâu dài sẽ giúp đứa trẻ thêm một hậu phương vững chắc trên con đường lớn khôn. Có một tình bạn lâu dài giúp trẻ không bị chới với khi trẻ xảy ra chuyện. 

Trẻ có bạn thân sẽ vượt qua khủng hoảng nhanh hơn. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, trẻ có bạn thân và chia sẻ với bạn thân còn nhiều hơn chia sẻ với cha mẹ.

Tôi từng có những tình bạn thân kéo dài 20 năm, 30 năm, thậm chí nguyên một đám bạn 35 năm kể từ ngày tôi học lớp 1 với họ. Những người bạn thân mà giúp nhau vượt qua bao nhiêu khủng hoảng suốt những năm tháng trưởng thành của mỗi người. 

Và để có được điều đó, tôi thật cảm ơn cha mẹ tôi đã yêu mến bạn tôi như con của họ. Thậm chí, có những người bạn của tôi được bố tôi trả tiền học thêm cho chỉ để đi học cùng tôi, bảo ban tôi, giám sát tôi, tạo động lực học hành cho tôi.

Có nhiều lợi ích khi chơi cùng bạn thân của con bạn lắm. Như moi tin về con mình qua bạn bè, tất nhiên là phải khéo. Tôi đã từng chỉ cách này cho một anh bạn của tôi. Khi con của anh bạn tôi bước vào lớp 10 và bắt đầu kết giao bạn bè với một số bạn hút thuốc lá, trốn học và chỉ thích yêu đương. 

Tôi mách cho anh bạn mình là kết bạn với bạn của con. Thứ nhất là để biết con mình đang ở đâu nếu con trốn mình. Dù có thể kết quả không phải lúc nào cũng tốt nhưng có thêm kênh liên lạc, giám sát con vẫn tốt hơn là không có.

 Thứ 2 là chính bạn của con vì biết mình, tôn trọng mình mà không thể làm điều không phải với con mình. Thứ 3, kéo con và bạn bè của con về nhà mình chơi, thay vì ngồi với nhau vất vưởng ngoài kia, dễ bị nhiễm tệ nạn xã hội. 

Vẽ một vòng tròn lấy tâm từ con mình với những vệ tinh là bạn bè của con cũng là cách bảo vệ con từ xa.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tinh-ban-la-mot-phan-cua-con-20240829172959552.htm

bạn thân

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.