Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết

Trái cây là thực phẩm chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, lại dễ tiêu hóa, rất tốt cho quá trính phát triển của bé 7 tháng tuổi.

Ở 7 tháng tuổi, trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên và cũng đã được làm quen dần với các bữa ăn dặm. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và khả năng ăn uống của con, các mẹ bắt đầu tăng lượng ăn với các thực phẩm đa dạng hơn ngoài sữa, trong đó không thể không kể đến các loại trái cây.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-1

Vậy trẻ 7 tháng tuổi nên ăn loại trái cây nào và ăn thế nào mới tốt? Tintuconline mời độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có thể xây dựng được khẩu phần ăn dặm trái cây phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng cũng như sức khỏe cho con yêu của mình.

# Nguyên tắc chọn trái cây cho bé 7 tháng tuổi

Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả trong giai đoạn ăn dặm sớm nghĩa là ngay từ khi 6 tháng tuổi con tập làm quen với ăn dặm mẹ đã có thể cho con ăn hoa quả được rồi.

Giai đoạn 7 tháng tuổi là giai đoạn trẻ bắt đầu nhú răng sữa, kỹ năng nhai của trẻ còn kém, chính vậy chọn trái cây cho bé các mẹ nên lưu ý chọn các loại trái cây mềm, ngọt, nhiều vitamin và chất xơ để trẻ dễ nhai, dễ nuốt và dễ tiêu hóa.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-2

Bên cạnh đó, kinh nghiệm cho các mẹ là nên chọn trái cây theo mùa và của các đơn vị bán hàng uy tín, sẽ vừa ngon vừa hạn chế khả năng trái cây có tồn dư hóa chất độc hại để kích thích, bảo quản rất nguy hiểm cho trẻ. 

Ngoài ra, việc lựa chọn trái cây cho bé cũng nên tuân theo nguyên tắc kết hợp giữa nhiều loại làm sao để không thiên về một vị, để các vị giác của bé ổn định, đồng thời hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

# Các loại trái cây tốt cho bé 7 tháng tuổi

Thị trường trái cây ở Việt Nam vô cùng phong phú với rất nhiều chủng loại và mùi vị khác nhau, tuy nhiên mẹ chỉ nên chọn cho con ăn dặm bằng những trái cây lành tính, dễ chế biến, dễ ăn và dễ tiêu hóa, tất nhiên yếu tố dinh dưỡng vẫn luôn phải đảm bảo. Sau đây là một số gợi ý:

1. Táo

Quả táo Táo có vị ngọt tự nhiên, chứa nhiều chất xơ, vitamin C, thành phần carbohydrate, folate...không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giảm chứng đầy bụng và tình trạng táo bón, mà còn hỗ trợ ngăn ngừa hen suyễn ở trẻ.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-3

Đồng thời, các chất kali, photpho, canxi trong táo cũng rất cần cho sự tăng trưởng của bé, giúp bé có một hệ tim mạch khỏe mạnh, tăng cường đề kháng, chống lại bệnh tật.

2. Chuối

Loại quả này vừa có vị ngọt, khi chín thì mềm và thơm lại giàu dinh dưỡng rất phù hợp cho bé ăn dặm vào giai đoạn đầu. Cụ thể, loại qua này là nguồn cung cấp kali và chất xơ vô cùng lớn, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, phòng ngừa chứng táo bón, giúp cho hệ miễn dịch của bé phát triển tốt.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-4
Mẹ có thể nghiền nhuyễn chuối và trộn với sữa chua, sữa công thức, việt quất, dâu tây,... cho bé ăn.

3. Bơ

Bơ được coi là loại hoa quả ăn dặm tốt nhất cho trẻ nhỏ bởi nó có chứa đến 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, kali,... và nhiều loại khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Hơn nữa, bơ có vị béo, ngậy, mùi thơm nhẹ và cũng rất mềm nên phù hợp với tiêu hóa của trẻ mới tập ăn dặm.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-5

Đặc biệt trong bơ có hàm lượng axit béo omega-3 cao, hỗ trợ quá trình phát triển trí não, thị lực của trẻ. Mẹ có thể mua về chế biến sinh tố hay bơ nghiền cho con ăn, món này các bé rất thích. 

4. Đu đủ 

Đu đủ chứa nhiều chất xơ, enzym papain, vô cùng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Lượng beta-caroten, vitamin C, folate, kẽm, canxi, magie, vitamin C, vitamin B1... phong phú trong loại quả này cũng rất tốt cho việc tăng đề kháng, phát triển thị giác của trẻ nhỏ. 

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-6

Hơn nữa, đu đủ cũng là một loại quả mềm, dễ kết hợp, dễ nuốt, là thức ăn lý tưởng cho bé ăn dặm.

5. Xoài

Trong xoài chứa nhiều vitamin A, vitamin B, vitamin C, sắt, kali, protein và chất xơ nên sẽ thật thiếu sót khi mẹ không bổ sung loại quả nhiệt đới này vào khẩu phần ăn dặm của bé. Hương vị thơm ngọt của xoài cũng rất kích thích vị giác, là thực phẩm yêu thích của nhiều em bé từ 6 tháng tuổi.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-7

6. Lê

Lê có tính mát, thanh nhiệt và giải độc, giúp cho bé cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày nóng nực. Đặc biệt đây cũng là loại quả rất giàu vitamin và chất xơ, hương vị thơm ngon, dễ chế biến nên cũng được nhiều mẹ lựa chọn làm loại hoa quả cho bé ăn dặm. Với bé 7 tháng tuổi mẹ có thể gọt vỏ, bỏ hạt rồi ép nước hoặc nghiền nhuyễn cho con ăn.

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-8

Ngoài ra, một số loại hoa quả khác như dâu tây, dưa hấu, quả họ cam quýt, kiwi, xoài... cũng được xem là nguồn cấp vitamin C rất dồi dào cho trẻ 7 tháng tuổi.

# Điều cần lưu ý khi cho bé ăn dặm trái cây

- Khi bắt đầu ăn dặm hoa quả, mẹ nên tuân thủ theo nguyên tắc ăn từ lỏng đến đặc, với các loại hoa quả chín mềm thì mẹ có thể nghiền nhuyễn và cho bé ăn trực tiếp. Các loại hoa quả cứng hơn thì mẹ nên làm nước ép hoặc hấp cách thủy, nghiền nhuyễn rồi mới cho bé ăn. 

- Khi bắt đầu tập ăn trái cây, mẹ nên cho bé ăn một lượng nhỏ, vừa để cho hệ tiêu hóa dễ hấp thụ, vừa kiểm tra bé có bị dị ứng với loại hoa quả đó không.

- Trẻ 6 tháng tuổi nên bổ sung khoảng 50g trái cây mỗi ngày. Khi bé được 1 tuổi, mẹ có thể tăng thêm 100g trái cây mỗi ngày và 200 - 300g mỗi ngày khi trẻ được 2 - 6 tuổi. Thời điểm cho bé ăn trái cây tốt nhất là trước bữa ăn chính khoảng 1 - 2 tiếng hoặc sau bữa chính 30 - 45 phút, và nên cho bé ăn vào buổi chiều. 

Trái cây nào tốt cho bé 7 tháng tuổi và cách ăn đúng mẹ cần biết-9

- Mẹ có thể kết hợp nhiều loại hoa quả với nhau để tăng mùi vị cho món ăn, đồng thời giúp trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng từ các loại trái cây, chú ý tìm hiểu các loại hoa quả không nên kết hợp với nhau để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, chẳng hạn như cam - cà rốt, chuối - ổi, chanh - đu đủ, lựu - mơ,....

- Cuối cùng, cho dù trẻ 7 tháng ăn quả gì thì cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn 1 loại quả vào 1 thời điểm để xác định chính xác việc trẻ có thích loại trái cây/hoa quả này không hay có bất kỳ gây dị ứng nào xảy ra cho trẻ hay không.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi con

Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.