Trẻ 6 tháng biết gọi bố mẹ có phải là dấu hiệu thông minh?

Có nhiều em bé 6 tháng tuổi đã biết bập bẹ gọi bố, mẹ. Điều này có phải chứng tỏ não bộ của bé phát triển tốt?

Việc bé 6 tháng gọi được tiếng mẹ của bé có phải là dấu hiệu thông minh?

Trẻ 6 tháng biết gọi bố mẹ có phải là dấu hiệu thông minh?-1

Nhiều khi trẻ sơ sinh trong vòng 6 tháng đã bắt đầu bập bẹ và nói những âm thanh khác nhau. Đôi khi cha mẹ vẫn có thể mơ hồ nghe thấy một số giọng nói tương tự con gọi "bố", hay "mẹ" và nghĩ rằng đó là đứa trẻ đang gọi mình.

Thực tế không phải như vậy, bé lúc này chỉ đơn giản là bắt chước và phát âm. Nghĩa là những âm thanh bé bật ra có thể vô nghĩa, có thể là do bé được nghe nhiều và tự động bật ra chứ không hề có mục đích nào. Thực tế đó chỉ là hành vi bắt chước của bé và chứng tỏ lộ trình phát triển của bé vẫn bình thường. Tuy nhiên đây cũng sẽ là tiền đề để bé học nói sau này.

Nếu bé đã 1 tuổi mà bé vẫn chỉ phát âm được những từ đơn giản, thậm chí bố mẹ không gọi được thì lúc này bố mẹ cũng không phải lo lắng quá. Mỗi bé phát triển khác nhau, có bé sớm hơn, có bé muộn hơn, đó là điều bình thường.

Bé nói muộn không phải là dấu hiệu cho thấy bé không thông minh, bạn phải biết rằng một số nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới có vấn đề về việc nói muộn, ví dụ như Edison là một trong số đó. 

Cách dạy bé nói sớm hơn

Trẻ 6 tháng biết gọi bố mẹ có phải là dấu hiệu thông minh?-2

Việc trẻ nói sớm hay muộn không chỉ liên quan đến di truyền của bố mẹ mà còn liên quan đến môi trường sống. Nếu muốn bé tập nói sớm hơn và thúc đẩy sự phát triển trí não, bạn có thể rèn luyện cho bé từ những khía cạnh sau.

Đào tạo khả năng ngôn ngữ

Khi bé bắt đầu bập bẹ nói một số từ đơn giản, không rõ ràng, lúc này bố mẹ có thể thực hiện một số bài luyện ngôn ngữ cho bé. Người lớn có thể dành thời gian ra ngoài chơi và trò chuyện với bé. Giai đoạn này khả năng bắt chước của bé rất mạnh, chỉ cần bố mẹ chịu khó nói chuyện với bé và chơi với bé hàng ngày thì bé sẽ học được rất nhiều từ một cách vô thức.

Bạn cũng có thể cho bé nghe các bài hát thiếu nhi để từ đó bé học theo. Kiên trì áp dụng cách này bạn sẽ  bất ngờ với kết quả học nói của bé đấy.

Cho bé chơi đồ chơi bằng giọng nói

Sau khi bé bắt đầu học nói, bố mẹ có thể mua cho bé một số đồ chơi giọng nói, âm thanh vui tai và màu sắc tươi sáng hơn, điều này không chỉ thu hút sự chú ý của bé mà còn giúp bé học cách bắt chước âm thanh tốt hơn.

Trẻ 6 tháng biết gọi bố mẹ có phải là dấu hiệu thông minh?-3

Ngoài ra, nếu muốn bé biết nói sớm thì cần có sự đồng hành của bố mẹ nhiều hơn, bố mẹ hãy thường xuyên trò chuyện với bé, điều này có thể khơi dậy hứng thú bắt chước và học nói của bé. Khi bé lớn hơn, bạn có thể tìm cho bé một người bạn chơi cùng tuổi, thường xuyên chơi cùng nhau thì khả năng giao tiếp của bé sẽ tiến bộ rất nhanh.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/tre-6-thang-biet-goi-bo-me-co-phai-la-dau-hieu-thong-minh-20221031102825805.htm

trẻ thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.