Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên

Có những người khi còn bé thơ rất xinh xắn, dễ thương nhưng lớn lên lại trở nên “xấu xí” lạ thường. Chuyện này xảy ra có thể xuất phát từ một số nguyên nhân dưới đây, nếu gia đình bạn có những đứa trẻ như vậy, hãy chấn chỉnh bé ngay kẻo muộn.

Nhiều người cho rằng ngoại hình trẻ đẹp hay không ảnh hưởng nhiều từ yếu tố di truyền, bé lớn lên ưa nhìn hay xấu xí thì do bẩm sinh rồi nên cứ để mọi thứ tự trong quá trình nuôi dạy trẻ, có can thiệp cũng sẽ không có tác dụng gì. Thực tế, suy nghĩ này là một sai lầm lớn, mặc dù nền tảng bẩm sinh của trẻ là rất quan trọng, nhưng những thói quen có được trong cuộc sống còn quan trọng hơn.

Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên-1

Ảnh minh họa

Cụ thể là 5 thói quen điển hình dưới đây của trẻ không hề tốt, nếu phụ huynh không sớm điều chỉnh mà cứ để con cái duy trì đến khi lớn lên thì có thể gây ra những tác động rất xấu cả về ngoại hình, thể chất và sức khỏe của bé.

1. Thường ăn quá nhiều

Thói quen ăn uống gắn bó chặt chẽ với ngoại hình của con người. Nhiều trẻ em từ nhỏ đã không được kiềm chế trong việc ăn uống, bố mẹ không can thiệp mà cho con thoải mái ăn những gì chúng thích. Họ cho rằng bé ăn được là may mắn, khiến bụng trẻ dần bị "căng" lên và càng thèm ăn hơn. Thói quen như vậy không tốt cho trẻ, vì ăn uống quá độ có thể khiến cơ thể mất dáng, hình thành chứng béo phì ở tuổi vị thành niên, rất khó giảm sau khi lớn lên, chưa kể từ béo phì còn có thể sinh ra rất nhiều bệnh tật khác.

Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên-2

Ảnh minh họa

2. Thiếu vận động

Tướng mạo của một người không phải chỉ nhìn gương mặt là được mà hình ảnh tổng thể về ngoại hình và khí chất cũng rất quan trọng. Nếu trẻ không có thói quen vận động từ nhỏ, điều đó không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tính khí toàn thân.

Ngược lại, những đứa trẻ đã tập thể dục từ khi còn nhỏ chắc chắn ngoại hình và thể chất sẽ đẹp hơn nhiều so với những đứa trẻ chưa bao giờ tập thể dục, bất kể tư thế đi đứng hay làm việc gì thường sẽ linh hoạt, nhanh nhẹn và có khí chất hơn.

3. Tư thế ngồi kém

Nhiều em khi còn nhỏ thường mải chơi hay kể cả chăm chỉ ngồi vào bàn học, nhưng nếu cha mẹ không chú ý điều chỉnh tư thế ngồi của con, để bé thích ngồi thế nào cũng được thì khi lớn lên ngoại hình cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí hình thành yếu điểm vài dị tật. Chẳng hạn như bé hay ngồi kiểu chữ W, lớn lên chân dễ bị cong khuỳnh; bé ngồi uốn éo, tư thế không chuẩn về lâu dài có thể bị cong vẹo cột sống, ảnh hưởng đến chiều cao và tư thế chung, thậm chí có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm hơn…

Phụ huynh nên nhớ rằng, dù trẻ có thông minh, học hành điểm số tốt nhưng ngoại hình có khiếm khuyết thì trẻ cũng không thể tự tin được, dễ gặp bất lợi trong việc tạo thiện cảm với người đối diện, giảm cơ hội giao tiếp và việc làm, đồng nghĩa cơ hội trong cuộc sống sẽ ít đi…

Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên-3

Ảnh minh họa

4. Không chú ý đến vệ sinh

Những thói quen nhỏ trong cuộc sống của một người cũng có thể ảnh hưởng đến tương lai. Nếu trẻ không chú ý vệ sinh sạch sẽ từ khi còn nhỏ, thiếu quan tâm đến những vấn đề cá nhân, chẳng hạn như lười đánh răng rửa mặt, quần áo mặc không giữ gìn, không rửa tay trước khi ăn…

Điều này trước mắt là ảnh hưởng đến ngoại hình, người khác nhìn vào thấy lem luốc, bệ rạc; lâu dài là những vấn đề về sức khỏe chắc chắn là vô cùng tai hại. Có thể với một đứa trẻ điều đó là bình thường, không gây ảnh hưởng gì nhiều nhưng khi lớn lên, hậu quả nhận về có thể khiến chúng phải hối hận.

5. Thói quen xấu trên khuôn mặt

Nhiều trẻ em đã hình thành một số thói quen xấu trên khuôn mặt từ khi còn nhỏ, chẳng hạn như thở bằng miệng, nhai thức ăn lệch một bên hàm, hoặc chớp mắt thường xuyên, cắn môi, ... Đừng tưởng đây là những tiểu tiết không quan trọng bởi lâu ngày chúng sẽ tác động tiêu cực nhất định đến ngũ quan, dẫn đến khuôn mặt mất cân đối hay răng vẩu,… rất khó sửa chữa sau khi trưởng thành.

Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên-4

Ảnh minh họa

Làm thế nào cha mẹ phát triển những thói quen tốt cho con cái của họ

Như vậy nếu không muốn con cái trở nên xấu xí và gặp những bất lợi không đáng có khi lớn lên, rõ ràng cha mẹ phải quan tâm và can thiệp kịp thời tới những thói quen không tốt của trẻ. Kể cả khi trẻ chưa xuất hiện những hành vi xấu đó, phụ huynh hiểu biết cũng nên chủ động giúp trẻ sớm hình thành những thói quen tốt.

1. Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng của trẻ rất quan trọng, cha mẹ không nên nhấn mạnh một cách mù quáng về dinh dưỡng mà nên chú ý hơn đến sự kết hợp hài hòa giữa thịt và rau.

Nếu trẻ háu ăn và ăn quá no cần phải uốn nắn kịp thời, nếu không cuối cùng trẻ sẽ nhận tác hại.

2. Kết hợp tập thể dục

Là cha mẹ, chúng ta nên nuôi dưỡng niềm yêu thích tập thể dục của trẻ. Nếu trẻ thực sự không có động lực, cha mẹ có thể tham gia cùng con để khuyến khích chúng cô gắng, ví dụ cùng trẻ chạy bộ hoặc vui chơi buổi sáng. Điều này không chỉ cho phép đứa trẻ có một tư thế mạnh mẽ, tích cực mà còn thúc đẩy giao tiếp cũng như mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Trẻ có những thói quen này càng lớn càng xấu, nếu không thay đổi sớm sẽ gặp bất lợi khi lớn lên-5

Ảnh minh họa

3. Trau dồi thói quen sống tốt

Thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng đến ngoại hình của con người trong nhiều năm. Vì vậy, cha mẹ cần rèn luyện cho trẻ thói quen tốt càng sớm càng tốt, điều này không chỉ giúp cải thiện tính khí của con bạn mà còn giúp chúng có một sức khỏe tốt nhất trong tương lai.

Khi ngoại hình cơ thể có khiếm khuyết, việc “phản đòn” không phải là việc dễ dàng, và không thể giải quyết đơn giản bằng cách trang điểm hay ăn mặc.

Vẻ đẹp thực sự là từ trong ra ngoài, chỉ bằng cách tuân thủ những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ, trẻ lớn lên mới có thể sở hữu vẻ ngoài nổi bật và tự tin được.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.